Lời khuyên của một môi giới BĐS: Tuổi trẻ đừng quá chú trọng vào chỗ ở, có 1,5 tỷ đồng nên ở nhà thuê và đem tiền đầu tư đất, thay vì dồn hết mua nhà

07/04/2021 16:00

Theo người này, nếu dồn tất cả tiền bạc vào mua nhà thì cơ hội phát triển tiếp lên gần như không có, hoặc bạn sẽ phải mất vài năm nữa mới tích cóp đủ tiền để tiếp tục đầu tư, kinh doanh.


Theo người này, nếu dồn tất cả tiền bạc vào mua nhà thì cơ hội phát triển tiếp lên gần như không có, hoặc bạn sẽ phải mất vài năm nữa mới tích cóp đủ tiền để tiếp tục đầu tư, kinh doanh.

Câu chuyện "an cư lạc nghiệp" luôn là nỗi trăn trở của nhiều người. Với những ai không quá dư dả về tài chính, việc bỏ tiền tiết kiệm ra để đầu tư đất đai và tiếp tục ở nhà thuê, hay tập trung mua hẳn một căn nhà cho riêng mình, sẽ là một lựa chọn thật sự khó khăn.

Trên kênh Youtube của mình, anh Đăng Dương, một môi giới bất động sản đến từ Hải Phòng, cho biết gần đây anh có nhận được câu hỏi từ một người xem rằng hiện tại người này đang có 1,5 tỷ đồng trong tay, nên tiếp tục ở thuê và dành tiền đầu tư đất, hay dồn tiền mua nhà.

Theo phân tích của Youtuber Đăng Dương, với 1,5 tỷ đồng, tại thị trường khác anh không rõ còn tại Hải Phòng như hiện nay, rất khó để mua được một căn nhà có khả năng tăng giá tốt. Nếu nhà trong ngõ rộng rãi thì 1,5 tỷ đồng sẽ chỉ đủ mua một căn nhà xấu, xập xệ và chất lượng không thể bằng nhà thuê. Còn nếu nhà sạch sẽ, khang trang hơn thì phải chấp nhận mua nhà sâu trong ngõ ngách, và nơi này chỉ để ở chứ khả năng tăng vốn hầu như không có.

Câu chuyện nên để tiền đầu tư hay mua nhà cần xét kỹ khía cạnh hoàn cảnh gia đình.

Anh Đăng Dương lấy ví dụ nếu bạn đang ở cùng bố mẹ, và căn nhà của bố mẹ đã quá cũ thì nên nghĩ tới chuyện mua một căn nhà mới đàng hoàng hơn. Ngay như bản thân anh, số tiền lớn nhất kiếm được cũng từng được anh dành dụm để xây căn nhà nhỏ ở quê và sống cùng bố mẹ.

"Những người ngoài 30 như Dương thì bố mẹ cũng trên 50 gần 60, thời gian bố mẹ ở với chúng ta trên cuộc đời này chẳng còn được bao nhiêu, lựa chọn mua nhà là hợp lý. Tất nhiên cơ hội dùng đồng vốn để đầu tư sẽ giảm đi nhưng chúng ta còn tuổi trẻ, còn có thể phấn đấu cho tương lai, cứ chậm lại một chút cũng được".

Trường hợp ngược lại, nếu không sống cùng bố mẹ, việc mua nhà chỉ là quyết định riêng của hai vợ chồng thì quan trọng nhất là sự đồng thuận từ cả 2 phía. Anh Dương giải thích rằng phụ nữ sẽ có xu hướng thích mua nhà để có cuộc sống ổn định, không phải đi thuê, bản thân họ cũng thấy tự hào, hãnh diện với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,...

"Nếu bạn muốn đầu tư còn vợ muốn mua nhà để an cư, hai vợ chồng hãy trao đổi với nhau để sao cho hòa hợp và tìm ra phương án cuối cùng", Youtuber này chia sẻ.

Tất nhiên, đó là dựa trên tình trạng gia đình, còn nếu xét về khía cạnh kinh tế, chính anh Đăng Dương thừa nhận dồn hết tiền mua nhà sẽ bất cập hơn ở nhà thuê và dành dụm đầu tư vào đất đai.

"1,5 tỷ đồng là số tiền lớn, nhưng để chọn một căn nhà tốt thì cũng vẫn nhỏ. Bạn lựa chọn mua nhà với số tiền này, đồng nghĩa không còn cơ hội hoặc rất ít cơ hội tiếp tục đầu tư bất động sản, vì tiền bạc dồn vào đó là hết. Bạn sẽ phải tích cóp thêm vài năm nữa mới có thể kiếm lại số tiền như vậy để làm ăn tiếp".

"Nhiều người nổi tiếng như Shark Phạm Thanh Hưng cũng nói tuổi trẻ đừng nên mua nhà mà hãy thuê nhà. Dương nghĩ nếu cái nhà đang thuê quá cũ nát, bạn có thể nâng mức tiền thuê từ 2-3 triệu đồng/tháng sang căn 4-5 triệu đồng. Phần chênh thêm lấy từ lãi suất đầu tư của khoản 1,5 tỷ bù vào. Nếu khéo léo bạn thậm chí còn có thể thu lãi gấp nhiều lần số vốn bỏ ra".

"Mình đánh giá tuổi trẻ đừng quá chú trọng vào chỗ ở, vào cái sĩ diện. Ở nhà thuê cũng không sao, thà mình ở nhà thuê 5 triệu đồng/tháng và để dành tiền đầu tư còn hơn nhiều người ở căn nhà 1,5 tỷ đồng mà xập xệ, chưa kể cũng không thể phát triển lên được".

Anh Dương cũng kể trường hợp khách hàng của anh, dù điều kiện dư dả nhưng họ vẫn chấp nhận ở trong căn nhà cũ chật chội để dành tiền đầu tư bất động sản. Theo lý giải, hai vợ chồng khách hàng đều làm công sở, ít khi ở nhà trong khi các con lớn thì đi học trên trường. Thời gian cuối tuần, cả gia đình sẽ về nội, ngoại chơi nên họ không có nhu cầu mua nhà nữa mà ưu tiên tăng giá trị dòng tiền lên.

"Bạn đem 1,5 tỷ đồng mua nhà thì mọi thứ chỉ dừng lại ở đó, hết cơ hội gia tăng vốn. Nếu xác định sẽ đem đi đầu tư, tìm hiểu kỹ thị trường và có người tư vấn thì từ 1,5 tỷ có thể sinh lời hơn nữa, thậm chí trở thành kênh kiếm tiền thứ 2 rất tốt cho bạn".


Nhật Anh

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị