Hưng Yên: Từ Chủ tịch tỉnh trở xuống phải đi... bán nhãn

04/08/2018 17:21

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường, cùng đoàn công tác của Bộ NNPTNT và các doanh nghiệp sáng nay 4.8 về triển khai kế hoạch tiêu thụ nhãn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng khẳng định: Trong thời gian tới đây, UBND tỉnh yêu cầu các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các Sở, Chủ tịch các huyện trở xuống mỗi ngày cần dành ra 1-2 tiếng đồng hồ để đi 'bán' nhãn cho nông dân.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường, cùng đoàn công tác của Bộ NNPTNT và các doanh nghiệp sáng nay 4.8 về triển khai kế hoạch tiêu thụ nhãn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng khẳng định: Trong thời gian tới đây, UBND tỉnh yêu cầu các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các Sở, Chủ tịch các huyện trở xuống mỗi ngày cần dành ra 1-2 tiếng đồng hồ để đi 'bán' nhãn cho nông dân.

Bản thân ông Phóng cũng tự khẳng định, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ trực tiếp đi bán nhãn cho nông dân, bởi đây là sản phẩm chủ lực của tỉnh Hưng Yên và là cây làm giàu cho người nông dân tỉnh nhà.

Ông Nguyễn Văn Doanh- Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Hưng Yên cho biết: "Năm nay, tỉnh Hưng Yên có khoảng trên 3.800ha nhãn cho thu hoạch với sản lượng ước tỉnh đạt 41.000 tấn, trong đó có các giống nhãn chủ lực là Miền Thiết, Hương Chi và siêu ngọt. Hiện tại giá thu mua tại vườn đối với các trà nhãn chín sớm đạt 40.000-50.000 đồng/kg tại vườn".

Ông Nguyễn Văn Phú- Chủ tịch UBND xã Hàm Tử, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên (áo trắng) giới thiệu với Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường về giống nhãn Miền Thiết. Ông Phú cho biết: "Hiện nay 90% giống nhãn trên địa bàn xã là giống Miền Thiết, có giá bình quân từ 30i.000-35.000 đồng/kg".

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường trao đổi với Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng về kế hoạch tiêu thụ nhãn sắp tới ngay tại vườn nhãn của Hợp tác xã Hàm Tử (Khoái Châu, Hưng Yên). Theo tính toán của tỉnh Hưng Yên, khoảng 15-20 ngày tới, mới bước vào vụ thu hoạch nhãn rộ.

Đến thời điểm này, đã có rất nhiều doanh nghiệp lớn đến làm việc và đặt mua nhãn của Hưng Yên như Hapro, Big C, Sài Gòn Co.op mart, An Việt, VinEco, Doverco... với tổng sản lượng cam kết tiêu thụ 32.000 tấn.

Ông Nguyễn Văn Tú, một người dân ở xã Hàm Tử cho biết: "Năm nay, nhà ông có 2 mẫu nhãn được thu hoạch với sản lượng ước đạt 20 tấn, thu được khoảng 400 triệu đồng, trừ chi phí, còn lãi hơn 300 triệu đồng".

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Văn Doanh- Giám đốc Sở NNPTNT Hưng Yên cho biết: "Hiện tỉnh Hưng Yên đã thành lập được 10 hợp tác xã trồng nhãn. Năm 2017, toàn tỉnh thu được 30.000 tấn nhãn, với giá bán bình quân đạt 30.000-35.000 đồng/kg, mang lại thu nhập hàng nghìn tỷ đồng cho bà con nông dân. Năm nay, dự báo sẽ được mùa nhãn lớn, nhưng tỉnh đã chủ động trong khâu tiêu thụ, nên dự báo giá nhãn vẫn duy trì ở mức bằng hoặc thấp hơn một chút so với năm ngoái".

Trao đổi với Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường, bà Nguyễn Thị Chiến- Chủ tịch HĐQT HTX Nễ Châu, xã Hồng Nam, TP. Hưng Yên (Hưng Yên) cho biết: "Toàn HTX, có 20 hộ xã viên với 40ha nhãn, trong đó có 25ha nhãn VietGAP. Từ khi áp dụng theo tiêu chuẩn VietGAP, đời sống người dân đã khá hẳn lên. Đến thời điểm này, đã có rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn đến để bàn về mua nhãn nhưng HTX không đủ sản lượng để cung ứng".

Ông Nguyễn Văn Phóng- Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết: "Ngay chính tôi cũng sẽ trực tiếp đi bán nhãn cho bà con nông dân. Thứ 2 tuần tới (ngày 6.8), UBND tỉnh sẽ họp để phân công cụ thể trách nhiệm từng thành viên trong việc đảm bảo tiêu thụ nhãn trong năm nay.

Niềm vui được mùa nhãn của người dân ở xã Hàm Tử, huyện Khóa Châu, tỉnh Hưng Yên.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường đã đi kiểm tra và thị sát tình hình tiêu thụ nhãn tại Hưng Yên từ khá sớm. Rút kinh nghiệm trong việc điều tiết tiêu thụ vụ vải thiều vừa qua, ông Cường cho biết: "Bộ NNPTNT sẵn sàng chung sức, hỗ trợ với tỉnh Hưng Yên tiêu thụ nhãn thuận lợi. Đồng thời, lưu ý tỉnh Hưng Yên cần chuẩn bị mọi kịch bản cho việc tiêu thụ nhãn, trong đó đặc biệt là khâu phân phối, lưu thông, vận chuyển hàng hóa và thông tin truyền thông xuyên suốt đảm bảo tính chủ động, công khai và khách quan".

Nguyên Linh

Theo Dân Việt