Home Direct ‘tai tiếng’ đã sinh lời bao đồng cho IPA?

10/05/2018 14:52

Công ty CP Dịch vụ Homedirect được coi là con ‘át chủ bài’ của Công ty CP Đầu tư I.P.A (mã IPA) với mức đóng góp lớn vào tổng doanh thu của cả Tập đoàn.

Bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT

Với vốn điều lệ gần 891 tỷ đồng, IPA được biết đến là một doanh nghiệp hoạt động trong hai lĩnh vực là (1) Dịch vụ Tài chính cá nhân và (2) Bán điện thương phẩm. Tuy vậy, mảng kinh doanh đem đến lợi nhuận khủng khiếp cho IPA hàng năm lại đến từ Doanh thu kinh doanh thẻ Vcoin, thẻ viễn thông và dịch vụ cổng thông tin qua công ty con là Công ty CP Dịch vụ Homedirect.

Đây là một công ty được thành lập tháng 5.2012, hoạt động cổng chi trả có tên PayDirect.

Bà Phạm Minh Hương – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT (mã VND), công ty liên kết được IPA sở hữu 26,13% thông qua Công ty TNHH MTV Tài Chính IPA, và chồng là ông Vũ Hiền – Thành viên HĐQT VND, đang nắm hơn 55% cổ phần IPA thông qua Công ty TNHH Quản lý Đầu tư H&H.

Được biết, vốn điều lệ Homedirect đạt 50 tỷ đồng. IPA nắm 70% vốn điều lệ và chiếm 80% quyền biểu quyết.

Năm 2013, Mảng này mới đem lại cho IPA hơn 112,5 tỷ đồng, chiếm 47,6% Tổng doanh thu. Càng ở các năm tiếp theo, mảng này càng chiếm tỷ suất doanh thu lớn. Đến năm 2017, Doanh thu kinh doanh thẻ Vcoin, thẻ viễn thông và dịch vụ cổng thông tin đem lại hơn 2.528 tỷ đồng, chiếm đến hơn 93,4%.

Quý I/2018 ghi nhận mảng này đạt 716,4 tỷ đồng và chiếm gần 96,2% Tổng doanh thu.

Chiếm tỷ trọng doanh thu cao là thế, nhưng giá vốn hàng bán mảng này khá cao. Tính qua các năm, tỷ suất biên lợi nhuận gộp của mảng Vcoin, thẻ viễn thông và dịch vụ cổng thông tin không vượt quá 2%. Đáng chú ý, chỉ số này trong năm 2017 chỉ đạt 1%, thấp nhất kể từ khi mảng này mới ghi nhận doanh thu trong năm 2013.

Quý I/2018, mảng này đạt 716,4 tỷ đồngl hệ suất lợi nhuận gộp mảng kinh doanh này đạt 1,37% và đóng góp 96,2% Tổng doanh thu.

Hiện tại, IPA đã có các khoản đầu tư tài chính tại Công ty HOT, VND,…

Thời gian qua, thông báo của Bộ Công an về quá trình triệt phá một vài con phố dây tổ chức đánh bạc trực tuyến thì các đối tượng không chỉ dùng Công ty TNHH Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC) của Nguyễn Văn Dương, hợp tác với Phan Sào Nam mà còn hợp tác với VNPT EPAY (đã có hai lãnh đạo bị khởi tố, bắt tạm giam) mà còn các cổng tài liệu khác như: Ngân Lượng, Homedirect và Giải trí số để con bạc nạp thẻ và Cổng chi trả quốc gia NAPAS để con bạc nạp tiền từ tài khoản ngân hàng.

Được biết, ông Nguyễn Hoàng Linh hiện tại là Tổng Giám đốc và người đại diện của Homedirect.

Tuy nhiên, trước đó, ông Vũ Hiền – Thành viên HĐQT VND, là Chủ tịch HĐQT Công ty này.

Trên website của VNDIRECT cho biết, Công ty Chứng khoán này từng cùng hợp tác với Công ty CP Dịch vụ HomeDirect để triển khai dịch vụ bảo hiểm trực tuyến.

Hiện tại, Nhadautu.vn không thể truy cập Website của Homedirect và trang web bảo hiểm hợp tác giữa VND và HomeDirect.

Trong phiên giao dịch 5/9, cổ phiếu VND của Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bất ngờ giảm sàn ở mức 25.400 đồng/cổ phiếu. Trong phiên sáng 10/5, cổ phiếu này cũng lập tức giảm sàn còn mức giá 23.650 đồng/cổ phiếu.

Với IPA, 6 phiên giao dịch gần đây ghi nhận cổ phiếu này luôn trong tình trạng ‘chết thanh khoản’. Đóng cửa phiên 9/5, thị giá IPA đạt 15.500 đồng/cổ phiếu.

Huy Ngọc/NĐT