Dự án sân bay Phan Thiết đang làm tới đâu?

15/11/2023 06:54

Dự án sân bay Phan Thiết sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 30/11. Trong khi đó, các cơ quan đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thẩm định, điều chỉnh chủ trương đối với hạng mục hàng không dân dụng.

null

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận vừa có buổi làm việc với các sở ngành về tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không Phan Thiết, theo CTTĐT tỉnh Bình Thuận.

Theo đó, công tác giải phóng mặt bằng dự án sẽ hoàn thành trước ngày 30/11.

Đối với hạng mục hàng không dân dụng. Về công tác thẩm định chủ trương đầu tư: Ngày 16/10/2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có công văn đề nghị UBND tỉnh giải trình bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với đơn vị tư vấn (Công ty ADCC) rà soát, giải trình và chỉnh sửa Hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Ngày 18/10/2023, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức cuộc họp với đơn vị tư vấn và các sở, ngành liên quan để rà soát nội dung giải trình ý kiến góp ý của các Bộ, ngành Trung ương; đồng thời có công văn lấy ý kiến góp ý bằng văn bản của các sở, ngành.

Qua tổng hợp ý kiến, Sở Giao thông vận tải có công văn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh báo cáo, giải trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Về chấm dứt hợp đồng BOT và chỉ định thầu: Bộ Giao thông vận tải và Bộ Quốc phòng đã có ý kiến. UBND tỉnh đã có công văn báo cáo giải trình, làm rõ một số nội dung theo đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đến nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn đang tổng hợp ý kiến góp ý để tham mưu Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Về hồ sơ điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi: UBND tỉnh đã có công văn cho chủ trương tận dụng kết quả khảo sát và lập hồ sơ điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đã được Công ty ADCC thực hiện theo Hợp đồng với Công ty Cổ phần Rạng Đông. Đồng thời, UBND tỉnh đã có quyết định bố trí vốn thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án.

Sân bay Phan Thiết (kết hợp quân sự và dân dụng) được Bộ Giao thông vận tải quy hoạch năm 2013, rộng 543 ha, xây dựng tại xã Thiện Nghiệp. Bộ Quốc phòng có thẩm quyền đối với hạng mục quân sự, còn hạng mục hàng không dân dụng do UBND tỉnh Bình Thuận chủ trì.

Sau đó, dự án được Thủ tướng thống nhất chủ trương nâng cấp sân bay từ cấp 4C lên cấp 4E, sân bay Phan Thiết được nâng lên quy hoạch là Cảng hàng không, với một đường cất hạ cánh dài 3.050 m, nhà ga hành khách công suất thiết kế 2 triệu hành khách một năm.

Dự án được khởi công đầu năm 2015, sau đó tạm dừng. Đến tháng 4/2021, dự án được tái khởi động. Thời gian qua, Quân chủng Phòng không - Không quân đã thực hiện các hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay... theo kế hoạch đề ra.

Ban đầu Công ty CP Rạng Đông trúng thầu hợp đồng BOT hạng mục dân dụng sân bay cấp 4C. Tuy nhiên, sau khi Thủ tướng thống nhất điều chỉnh quy mô lên cấp 4E, dự án phải thực hiện thủ tục điều chỉnh lại chủ trương đầu tư theo quy định về đối tác công tư của Luật Đầu tư.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bình Thuận đã rà soát, thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với nhà đầu tư Rạng Đông và đang lựa chọn nhà đầu tư thay thế phù hợp.

Theo kế hoạch mới nhất, đầu năm 2024 sân bay Phan Thiết sẽ khai thác những chuyến bay đầu tiên phục vụ công tác huấn luyện quân sự.

Theo Nguyễn Văn/Cafeland