Dòng tiền chảy vào đâu giữa lúc thị trường biến động?

05/10/2023 06:41

Khi thị trường đang có nhiều yếu tố không mấy tích cực và các kênh đầu tư chịu nhiều biến động, các chuyên gia cho rằng dòng tiền sẽ dịch chuyển tùy vào khẩu vị rủi ro của từng nhà đầu tư.

dong-tien-chay-vao-dau-giua-luc-thi-truong-bien-dong-1696462852.jpeg

Thị trường chứng khoán có 4 phiên trượt dốc liên tục, kết phiên 26/09 giảm 15.24 điểm xuống mức 1,137.96 đểm (-1.32%), HNX-Index giảm 1.75 điểm còn 229.75 điểm (-0.76%).

Kết phiên 03/10, VN-Index giảm 36.24 điểm, tương đương 3.11% về mức 1,118.1 điểm; HNX-Index giảm 4.24%, về mức 226.68 điểm.

Chuỗi giảm điểm của thị trường chứng khoán diễn ra trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có động thái hút tiền trên thị trường qua kênh tín phiếu. NHNN phát hành tín phiếu khi thị trường dư thừa tiền, đồng thời giúp giảm áp lực tiền tệ giữa VND so với USD.

Tỷ giá VND/USD tăng liên tục kể từ đầu tháng 8 trước các dự báo Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất song song với lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao. Tỷ giá VND/USD ghi nhận tại Vietcombank chiều 04/10 đã chạm ngưỡng 24,560 đồng ở chiều bán ra. Giá mua chuyển khoản là 24,220 đồng và mua tiền mặt là 24,190 đồng.

Giá trị đồng USD tăng mạnh khiến giá vàng thế giới giảm, kéo theo giá vàng trong nước giảm. Dù giá vàng miếng ghi nhận 2 phiên giảm liên tiếp, giá vàng SJC vẫn xoay quanh 68.1-68.8 triệu đồng/lượng. 

Trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản vẫn chưa có sự hồi phục rõ ràng do chịu tác động từ các thông tin tiêu cực từ cuối năm 2022, bất chấp đã có nhiều chính sách hỗ trợ.

Vàng và ngoại tệ có cơ hội hút tiền

TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia kinh tế dự báo thị trường chứng khoán trong thời gian tới vẫn sẽ chuyển động đi xuống, do đó kênh đầu tư vàng và ngoại tệ sẽ có cơ hội hút tiền. Dự báo ngoại tệ từ nay đến cuối năm sẽ tăng. Hiện tại tỷ giá VND/USD đã vượt 24,500 đồng và từ nay đến cuối năm có thể lên mức 25,000 đồng.

Giá vàng trong nước hiện đang xoay quanh mốc 69 triệu đồng/lượng và có thể lên 70 triệu đồng/lượng.

Vị chuyên gia này đánh giá kênh đầu tư vàng và ngoại tệ sẽ có xu hướng tăng trong thời gian tới, khi những thị trường khác đang biến động như bất động sản giảm, lãi suất tiền gửi ngân hàng giảm, chứng khoán biến động mạnh và kém hấp dẫn.

Kênh chứng khoán vẫn hút tiền

Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc tư vấn đầu tư Maybank Investment Bank lại cho rằng, dòng tiền sẽ chảy vào kênh chứng khoán nhiều nhất.

Nhà đầu tư ngắn hạn đang chờ đợi thị trường tăng trở lại để bán bớt, nhất là các cổ phiếu mang tính chất lướt sóng, margin. Những nhà đầu tư có tiền và dự định trung hạn trở lên vẫn mua gom, tích trữ các mã có nền tảng tốt mà đợt trước chưa tăng hoặc chưa tăng nhiều.

Nói thêm về kênh ngoại tệ, ông Khánh đánh giá, nhiều năm nay giá trị đồng USD rất ổn định, nhưng nếu gửi USD thì không có lãi. Nhìn chung, tỷ giá đang được điều hành tốt nên nhà đầu tư không nên găm giữ ngoại tệ

Tùy vào khẩu vị rủi ro của từng nhà đầu tư

TS. Nguyễn Hữu Huân - Giảng viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) đánh giá nếu nhà đầu tư muốn an toàn thì vẫn chỉ có kênh tiền gửi ngân hàng, dù lãi suất giảm rất mạnh.

Nếu chấp nhận rủi ro cao hơn, nhà đầu tư sẽ chọn kênh chứng khoán. Thị trường chứng khoán giảm cũng là cơ hội, vì khi thị trường tăng mà mua vào thì sẽ nhiều rủi ro hơn. Nhà đầu tư nên đợi những đợt điều chỉnh trung hạn.

Nhưng hiện nay định giá chứng khoán của thị trường Việt Nam cũng khá cao, khối ngoại thời gian qua cũng bán ròng. Có thể thấy, những phiên thị trường giảm mạnh lại là phiên khối ngoại mua ròng. Những nhà đầu tư có nguồn vốn mạnh và mang tính chất dài hạn có thể theo chiến lược của khối ngoại. Nhà đầu tư muốn đầu cơ chứng khoán thì sẽ khó.

TS. Huân cho rằng, nếu nhà đầu tư muốn an toàn thì không nên chọn kênh chứng khoán, vì đây là kênh khá rủi ro và tính chất đầu cơ của thị trường chứng khoán Việt Nam rất lớn. Với những nhà đầu tư không quan tâm giá cả thị trường, vẫn có thể đầu tư được bằng cách chọn những mã có yếu tố cơ bản tốt, hoặc đầu tư giá trị thì nên mua vào khi thị trường giảm, đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến thức và đầu tư dài hạn từ 3-5 năm.

Nói về thị trường vàng, TS. Huân đánh giá hiện tại vàng SJC đang có mức chênh lệch giá mua - bán khá cao, nhà đầu tư khó có thể kiếm lợi nhuận từ kênh này vì hiện tại giá vàng cũng đang khá cao, chưa kể đến chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế.

Vị chuyên gia này đánh giá vàng và USD chưa bao giờ là kênh đầu tư về dài hạn có tỷ suất sinh lời cao hơn các kênh đầu tư khác. Hai kênh này chỉ là kênh tích trữ giá trị. Hiện nay lãi suất gửi tiết kiệm là 5%/năm, nhưng đồng USD tăng giá chỉ khoảng 3%, thấp hơn gửi tiết kiệm, trong khi vàng từ đầu năm đến nay tăng chưa đến 5%.

Tựu trung lại, TS. Nguyễn Hữu Huân cho rằng, tùy theo khẩu vị rủi ro của từng nhà đầu tư, nếu chọn an toàn thì nên gửi tiết kiệm. Với chứng khoán, nhà đầu tư chỉ nên giải ngân từng phần, khoảng 20-30% vốn, tránh hiện tượng mua đuổi khi thị trường tăng. Nhà đầu tư không nên đầu cơ chứng khoán mà hãy nghĩ đến đầu tư giá trị mới mang lại sự phát triển bền vững cho thị trường. Đầu cơ tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn.

Theo Cát Lam/Vietstock