Đối tác của Apple sắp đầu tư nhà máy 280 triệu USD tại Bắc Ninh

22/01/2024 07:00

Đối tác sản xuất AirPods, kính thực tế ảo Vision Pro của Apple đang lên kế hoạch đầu tư 280 triệu USD để mở nhà máy sản xuất tại Bắc Ninh, Việt Nam.

Trụ sở R&D của Goertek tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc). Ảnh: CFP.

Dẫn thông tin từ hồ sơ mà Goertek nộp lên Sở Giao dịch Chứng khoán Thâm Quyến mới đây, South China Morning Post (SCMP) cho biết Goertek - đối tác sản xuất AirPods của Apple đã đưa ra kế hoạch đầu tư 280 triệu USD để xây nhà máy tại Việt Nam. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu "mở rộng kinh doanh và hoạt động lâu dài".

Theo hồ sơ, nhà máy tại Việt Nam của Goertek sẽ sản xuất các thiết bị điện tử tiêu dùng như AirPods, đồng hồ thông minh đến thiết bị thực tế ảo và thiết bị thực tế ảo tăng cường. Dự án đầu tư mới này sẽ đáp ứng cả kế hoạch phát triển trong tương lai của nhà lắp ráp Trung Quốc này và nhu cầu của khách hàng.

Nhà máy dự kiến được đặt tại tỉnh Bắc Ninh, địa phương đã thu hút hàng loạt công ty Hàn Quốc lớn đến đầu tư như Samsung Electronics. Goertek cho biết dự án có lợi thế trong việc tận dụng tốt các nguồn lực địa phương nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh tổng thể của công ty.

Goertek là nhà sản xuất từ Trung Quốc và được Apple chọn là một trong những nhà cung cấp chính cho kính thực tế ảo Vision Pro sắp ra mắt vào tháng 2 tới. Theo SCMP, động thái này của Goertek được đưa ra khi Apple đang bắt đầu chuyển nhiều hoạt động sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc.

Trước đó, hồi tháng 3/2023, Bloomberg cho biết Goertek có kế hoạch sản xuất kính thực tế ảo tại Việt Nam từ năm 2024, với hy vọng tạo ra hơn một nửa doanh thu toàn cầu trong 3 năm tới, chỉ tính riêng sản phẩm này.

Apple đã khuyến khích các đối tác sản xuất theo hợp đồng của mình đa dạng hóa sang các quốc gia khác, bao gồm cả Việt Nam để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Theo báo cáo của AppleInsider trích dẫn nghiên cứu của ngân hàng đầu tư TD Cowen (Mỹ), các nhà cung cấp của Apple, gồm cả Foxconn (Đài Loan) đã đầu tư lên đến 16 tỷ USD để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc bằng cách chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam, Ấn Độ, Mexico và Mỹ.

Trong đó, Foxconn cuối năm ngoái cũng đã công bố kế hoạch đầu tư 1,6 tỷ USD vào Ấn Độ để mở rộng sự hiện diện tại quốc gia này.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới là rất quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Theo Thanh Thương/Znews