Với tài sản 1 tỷ USD, doanh nhân 27 tuổi người Ireland John Collison hiện là tỷ phú đô la trẻ nhất thế giới. Chia sẻ về thành công của công ty do mình đồng sáng lập, John nói nó đến từ nỗ lực của cả ê kíp chứ không chỉ của riêng anh.
John Collison - tỷ phú trẻ nhất thế giới nói rằng: Thành công của công ty do anh làm chủ đến từ sự nỗ lực của cả ê kíp chứ không chỉ của riêng anh. Ảnh: Fast Company)
John và người anh trai Patrick Collison là đồng sáng lập của Stripe - một công ty chuyên cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến được định giá đến 9,2 tỷ USD. Tháng 6 vừa qua, cậu em nhà Collison cũng vừa được tờ Business Insider đưa vào danh sách các ngôi sao công nghệ mới nổi dưới 30 tuổi.
Theo John, nếu muốn xây dựng được một công ty thành công, người doanh nhân cần sở hữu nhiều thứ hơn chỉ đơn thuần là kỹ năng và trí tuệ. Thành công của một công ty đòi hỏi quá trình lao động chăm chỉ từ rất nhiều người và thậm chí là cả may mắn nữa.
Đối thoại với Guy Raz - người dẫn chương trình podcast How I Built This của kênh NPR, anh em nhà Collison đã chia sẻ việc họ làm thế nào thành lập và bán công ty đầu tiên của mình trước khi bước sang tuổi 20 và chuyện làm thế nào mà họ tiếp tục con đường khởi nghiệp của mình với Stripe. Stripe chính là nền tảng đứng sau hệ thống thanh toán của nhiều công ty công nghệ như Target, Lyft và Kickstarter.
Khi vị được hỏi thành công của công ty do anh làm chủ có bao nhiêu % đến từ kỹ năng, trí tuệ và bao nhiêu % là do may mắn, tỷ phú trẻ nhất thế giới John Collison nói: “Tôi nghĩ, thay vì hỏi có bao nhiêu % kỹ năng và trí tuệ của tôi, câu hỏi nên là có bao nhiêu % kỹ năng và trí tuệ của ê kíp gồm hàng trăm con người đã giúp Stripe đạt được vị trí như hôm nay. Dĩ nhiên, tôi vẫn cho rằng kỹ năng, sự thông minh là yếu tố quyết định, song quan trọng hơn hết là tinh thần lao động hăng say và sự chăm chỉ. Tôi nghĩ mọi thứ đó đều cần thiết cả".
Doanh nhân trẻ nhấn mạnh: “Nếu thiếu vắng họ, nếu những con người với vô vàn ý tưởng làm việc thông minh như vậy không ở đây, thì không đời nào chúng tôi có thể đạt đến vị trí hiện tại. Tuy nhiên, tôi cũng cho rằng sự may mắn là rất cần thiết. Và, một lần nữa, tôi phải nhắc đến việc có rất nhiều người thông minh và chăm chỉ hơn chúng tôi, song lại không có được sự may mắn giống như chúng tôi".
Thống kê của Forbes cho biết, tính đến tháng 7/2018, khối tài sản ròng của John Collison đạt ít nhất 1 tỷ USD. Điều này đã giúp chàng doanh nhân 27 tuổi nắm giữ ngôi vị tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới. Xếp sau trong danh sách tỷ phú, nếu xét về mặt tuổi tác, là nhà sáng lập kiêm CEO của Snapchat - Evan Spiegel, năm nay 28 tuổi.
Theo Bloomberg, John sinh ra ở vùng Limerick thuộc Ireland và thường xuyên phải thay đổi chỗ ở trước khi gia đình anh định cư tại Dromineer - nơi cha anh làm chủ một khách sạn nhỏ ven hồ còn mẹ thì mở công ty đào tạo cho doanh nghiệp tại nhà. Lớn lên, cả hai anh em nhà Collison đều dọn đến Boston, Mỹ để học đại học. Patrick học ở Học viện Công nghệ Massachusetts còn John học ở Đại học Havard. Và, cũng chính tại một quán ăn ở Boston mà ý tưởng về Auctomatic - công ty đầu tiên của cả hai - được hình thành.
Nhằm hiện thực hoá ý tưởng của mình, cả hai đã nghỉ học và dọn đến vùng vịnh San Francisco để phát triển Auctomatic. Được biết, Auctomatic là đơn vị cung cấp nền tảng back-end cho eBay (phần back-end của một website thường bao gồm một máy chủ, một ứng dụng và một cơ sở dữ liệu) để giúp việc bán các mặt hàng second-hand trên trang thương mại điện tử này dễ dàng hơn. Sau đó, vào năm 2008, cả hai đã bán Auctomatic cho một công ty truyền thông Canada mang tên Communicate với giá 5 triệu USD.
John kể rằng ý tưởng thành lập Stripe đến với cả hai vì nó tương thích với “ý tưởng thú vị nhất mà chúng tôi nghĩ ra trong quá trình phát triển Auctomatic”. Thách thức lớn nhất đối với mô hình kinh doanh trên Internet chính là việc thiết lập hệ thống thanh toán và Stripe đã nhắm đúng vào sự nhức nhối đó.
Hiện tại, ước tính hệ thống của Stripe xử lý khoảng hàng chục tỷ USD tiền thanh toán trên Internet mỗi năm, theo thông tin từ hãng truyền thông Bloomberg. Hai anh em nhà Collison kiếm tiền bằng cách thu phí các doanh nghiệp khách hàng trên mỗi giao dịch.
Trong năm 2018, công ty của 2 anh em nhà Collison sẽ tiếp cận với nhiều khách hàng lớn như Allianz, Booking.com và Zillow. Đầu năm nay, Stripe cũng đã mua lại một công ty phát triển phần mềm point-of-sales nhằm giúp mang sản phẩm của mình đến với các cửa hàng truyền thống. Các chủ nhân của Stripe tự tin nói với lượng khách hàng khổng lồ của mình rằng, hiện tại, nền tảng của họ có thể xử lý bất cứ hình thanh toán nào.
Vinh dự trở thành một trong 20 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu được lựa chọn để góp mặt tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025, Masterise Group khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của khối Kinh tế tư nhân Việt Nam trong kỷ nguyên mới, thịnh vượng của đất nước.
Lãi suất thấp và đầu tư công mạnh mẽ được xem là yếu tố ngoại lực hỗ trợ tích cực cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, động lực tăng trưởng bền vững vẫn phụ thuộc vào nội lực từ chính sản phẩm, bao gồm pháp lý minh bạch, hạ tầng đồng bộ, tiện ích đẩy đủ và tiêu chuẩn sống xanh. Đây cũng là những yếu tố đang hiện diện rõ nét tại Vinhomes Green City.
Trước thềm đại nhạc hội 8Wonder 2025: Moments of Wonder – sự kiện do Tập đoàn Vingroup tổ chức diễn ra ngày 23-8 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), đạo diễn Blonde Nguyễn “bật mí” về quy mô sân khấu, những điểm nhấn đặc biệt của chương trình và tầm nhìn góp phần đưa văn hóa Việt Nam lên đẳng cấp thế giới của 8Wonder.
Ngày 21/8/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Vingroup (Mã chứng khoán: VIC) vừa được vinh danh là doanh nghiệp tư nhân đóng góp lớn nhất cho ngân sách Nhà nước, với tổng số tiền lên đến hơn 56.200 tỷ đồng, chiếm gần 40% tổng nộp ngân sách của Top 10 doanh nghiệp dẫn đầu danh sách.
Đến 8Wonder 2025 thưởng thức âm nhạc đỉnh cao, khám phá Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia - công trình mang tính biểu tượng cho khát vọng hùng cường và ý chí Việt Nam, hứa hẹn là một combo “yêu nước” có 1-0-2 dịp Quốc khánh.
Ngay trước thềm đại nhạc hội Moments of Wonder, 8Wonder khiến cộng đồng mạng “xỉu up xỉu down” khi công bố full dàn line up và xác nhận tlinh sẽ chính thức collab cùng nghệ sĩ quốc tế đình đám - một màn kết hợp chưa từng có, chấn động cả V-pop lẫn fan quốc tế. Thông tin vừa tung ra chưa đầy vài tiếng đã khiến khán giả “đứng ngồi không yên”.
Tháng 8/2025, WinMart ra mắt loạt siêu thị mô hình mới tại Hà Nội, TP.HCM và Quảng Ninh, mang đến không gian mua sắm hiện đại cùng hàng hóa phong phú từ các thương hiệu uy tín. Với quy mô điểm bán lớn nhất cả nước, đây là bước đi trong cam kết của WinMart nhằm phục vụ gần 100 triệu người Việt Nam trải nghiệm tiêu dùng hiện đại.
Phúc Long vừa ra mắt diện mạo mới tại cửa hàng Phúc Long Phoenix 285 Cách Mạng Tháng Tám, TP.HCM với không gian được thiết kế vừa mang hơi thở truyền thống, vừa năng động, trẻ trung phù hợp với phong cách sống của Gen Z. Không chỉ là bước thay đổi về hình ảnh thương hiệu, mà còn là sự khởi đầu cho hành trình làm mới trải nghiệm, kết nối sâu sắc hơn với các thế hệ tiêu dùng Việt Nam của một thương hiệu trà Việt gần 60 năm tuổi.
Vị trí và tính khan hiếm là bộ đôi cốt lõi để nhận diện giá trị của bất động sản hàng hiệu, và cũng là bảo chứng của một kênh đầu tư an toàn, sinh lời bền vững. Tại phường Thành Vinh, Nghệ An, Vincom Shophouse Diamond Legacy trở thành tâm điểm được săn đón nhờ vị trí độc bản, nguồn cung giới hạn, pháp lý minh bạch và đẳng cấp sống khó sao chép.