Cổ phiếu đồng loạt lao dốc, Alibaba và Tencent chứng kiến giá trị vốn hóa "bốc hơi" 1.000 tỷ USD trong 1 năm qua

16/03/2022 06:53

Trong tổng lượng giá trị vốn hóa 2.100 tỷ USD mà toàn bộ các thành viên của chỉ số Hang Seng tính từ đỉnh điểm tháng 2/2021 "đánh mất", hai gã khổng lồ công nghệ này chiếm hơn một nửa.

china-1647388390.jpg

Theo Bloomberg đưa tin, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc là Tencent Holdings và Alibaba Group vừa chứng kiến giá trị vốn hóa "bốc hơi" 1.000 tỷ USD trong bối cảnh giá cổ phiếu niêm yết trên sàn Hong Kong lao dốc trong cả năm qua.

Trong tổng lượng vốn hóa 2.100 tỷ USD mà toàn bộ các thành viên của chỉ số Hang Seng tính từ đỉnh điểm tháng 2/2021 "đánh mất", hai gã khổng lồ công nghệ này chiếm hơn một nửa.

Nhóm cổ phiếu công nghệ đã chứng kiến cảnh vốn hóa lao dốc mạnh trong 1 năm qua khi chính quyền Bắc Kinh có động thái quyết liệt nhắm vào lĩnh vực công nghệ. Chỉ số Hang Seng cũng đã giảm tới 65% kể từ thời điểm đó.

Các cổ phiếu trong lĩnh vực công nghệ chịu tổn thương nặng bởi những lo ngại về tốc độ tăng trưởng doanh thu suy yếu trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm và khả năng các công ty Trung Quốc có thể bị buộc hủy niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.

Nhiều chuyên gia nhận định, động thái Trung Quốc mở rộng gọng kìm "siết" các công ty công nghệ đơn giản chỉ là để khẳng định lại quyền giám sát, đồng thời giảm bớt tính tự cao của các tỷ phú công nghệ. 

Vì lẽ đó, chính phủ lo ngại về sự "bành trướng" của gã khổng lồ internet khi họ nắm giữ kho dữ liệu khổng lồ từ hàng trăm triệu người dùng. Những thông tin này được coi là chìa khóa để thúc đẩy các mục tiêu kinh tế và địa chính trị của đất nước.

Rất khó để có thể dự đoán bước đi tiếp theo của giới chức Trung Quốc nhưng theo giới chuyên gia, chính quyền Bắc Kinh có thể sẽ tăng cường giám sát hơn nữa các thương vụ mua bán và sáp nhập M&A với hàng trăm công ty khởi nghiệp được gã khổng lồ công nghệ đỡ đầu. 

Theo Bùi Linh/Doanh nhân và Pháp luật