Tại ĐHĐCĐ, chia sẻ về cam kết mạnh mẽ tăng trưởng song hành cùng sự phát triển bền vững, ông Danny Le - Tổng Giám đốc MSN nhấn mạnh rằng Masan đã thực hiện đúng lời hứa về kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2024. Trước đó, tại ĐHĐCĐ năm 2024, Masan đã khẳng định cam kết về sự xuất sắc trong vận hành và duy trì sự tập trung bền bỉ vào tăng trưởng lợi nhuận.
Ông Danny Le chia sẻ thêm: “Tại ĐHĐCĐ năm trước, chúng tôi đã cam kết với các cổ đông rằng Masan sẽ quay lại con đường tăng trưởng có lợi nhuận và chúng tôi tự hào đã thực hiện được điều này trong năm 2024. Masan Consumer (MCH) đã ghi nhận mức tăng trưởng gần hai con số về doanh thu và lợi nhuận, trong khi WinCommerce (WCM) và (MML) đều mang về lợi nhuận. Điều này chứng minh rằng tăng trưởng và lợi nhuận hoàn toàn có thể song hành cùng nhau. Kết quả quý 1/2025 càng khẳng định sức mạnh của quá trình chuyển đổi này. Nhìn về tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc mở rộng quy mô mạnh mẽ các trụ cột tăng trưởng với lợi nhuận bền vững và chiến lược 'Go Digital' (chuyển đổi số) sẽ là động lực giúp chúng tôi khai thác tối đa hiệu quả cộng hưởng giữa các nền tảng tiêu dùng - bán lẻ - công nghệ”.
Năm 2024 đánh dấu hoàn tất giai đoạn 1 trong hành trình chuyển đổi của Masan từ một công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) thành một nền tảng tích hợp tiêu dùng - bán lẻ - công nghệ kể từ năm 2020. Ba mảnh ghép chiến lược đầu tiên: Mạng lưới - thị phần chi tiêu - hội viên đã được xây dựng với nền tảng vững chắc:
Sự cộng hưởng giữa thương hiệu - bán lẻ - người tiêu dùng bắt đầu được định hình: MCH đạt mức tăng trưởng CAGR 84% trong mạng lưới WinCommerce từ năm 2019 - 2024, MML tăng gấp đôi doanh số tại các điểm bán WCM trong cùng kỳ, trong khi 55% doanh số của WinCommerce hiện đến từ Hội viên WiN. Tầm nhìn “Point of Life” đang được hiện thực hóa khi mỗi điểm bán WCM trở thành đại lý ngân hàng, và các dịch vụ phong cách sống sẽ là bước tiếp theo.
Các mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi đạt cột mốc lợi nhuận quan trọng: WCM và MML lần đầu tiên ghi nhận lãi sau thuế dương trong năm 2024, trong khi MCH tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, giữ vững vị thế là công ty FMCG tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Nhờ những kết quả này, lãi ròng của Masan Group tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ, đạt 1,999 tỷ đồng; đồng thời, tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) đã quay trở lại mức hai chữ số (sau khi loại trừ các yếu tố không cốt lõi và các khoản thu nhập một lần).
Năm 2025 đánh dấu giai đoạn 2 của hành trình chuyển đổi, tập trung mở rộng mô hình kinh doanh mạng lưới - thị phần chi tiêu - hội viên một cách có lợi nhuận, với số hóa toàn diện và tự động hóa vận hành là mảnh ghép chiến lược cuối cùng:
Tăng trưởng mạng lưới - cơ sở hạ tầng để tiếp cận hơn 100 triệu người tiêu dùng khi GDP bình quân đầu người của Việt Nam đạt 5,000 USD và kênh bán lẻ hiện đại bùng nổ: WCM đã xây dựng mô hình cửa hàng tối ưu, phù hợp với mọi khu vực tại Việt Nam, đạt biên EBITDA cửa hàng trung bình xấp xỉ 7%, đạt điểm hòa vốn doanh thu thấp nhất Đông Nam Á. WCM đạt hiệu quả ở mô hình cửa hàng nông thôn (Rural) để chiếm lĩnh thị phần tiềm năng và liên tục duy trì đà tăng trưởng hai con số.
Trong năm 2025, WCM tập trung mở rộng mạng lưới, mục tiêu đạt 4,500+ điểm bán vào cuối năm, tương đương mở trung bình xấp xỉ 2 cửa hàng mới mỗi ngày, trong đó 1,900 cửa hàng được mở ở khu vực nông thôn. Kết quả tích cực của các cửa hàng mới mở mang lại sự tự tin cho WCM trong việc đạt được biên lợi nhuận sau thuế 1% trong năm nay.
Với sứ mệnh hiện đại hóa bán lẻ Việt Nam, WCM đang thí điểm mô hình WiN+ hợp tác với các đối tác bán lẻ truyền thống, cung cấp danh mục sản phẩm thiết yếu và ưu đãi trung thành cho đối tác và người tiêu dùng.
Tăng trưởng thị phần chi tiêu - mở rộng thị trường mục tiêu cho những “thương hiệu mạnh”: Chiến lược cao cấp hóa được triển khai trong ngành hàng Gia vị với danh mục sản phẩm thuộc CHIN-SU & Nam Ngư, mở rộng thị trường sang các bữa ăn ngoài gia đình trong ngành hàng thực phẩm tiện lợi, phát triển thương hiệu sang các thị trường liền kề và chiến lược “Go Global” sẽ là những động lực then chốt thúc đẩy tăng trưởng bứt phá của các “Thương hiệu mạnh”.
Mảng thịt tiếp tục là một trong những câu chuyện chuyển đổi đáng chú ý nhất: từ không có thương hiệu trước năm 2020, đến quý 1/2025, sản phẩm thịt có thương hiệu đã chiếm 56% tổng doanh số ngành hàng này trong chuỗi WCM. Trong giai đoạn tiếp theo, MML dự kiến sẽ hợp tác chặt chẽ với WCM để đưa các sản phẩm thịt tiếp cận kênh bán lẻ truyền thống thông qua hệ thống WiN+, hướng đến mục tiêu chinh phục cơ hội trị giá 2 tỷ USD.
Tăng trưởng hội viên - Kết nối nhãn hàng, nhà bán lẻ, và người tiêu dùng: Chương trình Hội viên WiN, với 11 triệu hội viên, đang từng bước chuyển mình từ một nền tảng khuyến mãi tập trung vào hàng tươi sống trở thành một hệ sinh thái khách hàng thân thiết toàn diện - tích hợp các dịch vụ tài chính, tiêu dùng và phong cách sống do Masan phát triển.
Không chỉ dừng lại ở vai trò tích điểm, chương trình Hội viên WiN ngày càng trở thành cầu nối tương tác trực tiếp giữa thương hiệu và người tiêu dùng – nơi các nhãn hàng có thể truyền thông, giới thiệu sản phẩm mới và triển khai các sáng kiến trải nghiệm khách hàng một cách hiệu quả. Một ví dụ điển hình là sự kiện “Tuần lễ thương hiệu” (BrandWeek) tại WinCommerce: các thương hiệu được lựa chọn đã tổ chức các chương trình ưu đãi dành riêng cho hội viên, qua đó giúp doanh số dịp Tết 2025 tăng 36% so với cùng kỳ năm trước.
Số hóa và tự động hóa toàn diện - “Go Digital” là mảnh ghép chiến lược cuối cùng trong hành trình tối ưu toàn bộ chuỗi giá trị của Masan, từ hoạch định, sản xuất, phân phối đến bán lẻ và tương tác người tiêu dùng trên quy mô lớn.
Chiến lược này giúp Masan xây dựng một “bản sao số” (digital twin) của toàn bộ hoạt động vận hành - từ chuỗi cung ứng, sản xuất sản phẩm đến hoạt động tại điểm bán và tiếp xúc khách hàng. Việc tích hợp công nghệ AI & ML (Trí tuệ nhân tạo và máy học) giúp tự động hóa quy trình, nâng cao hiệu quả và tốc độ ra quyết định.
Kết quả là một hệ sinh thái vận hành mạnh mẽ, cho phép Masan mở rộng quy mô linh hoạt, cải thiện năng suất, theo dõi hiệu suất theo thời gian thực, triển khai chiến dịch tiếp thị số thông minh và phục vụ người tiêu dùng trên nhiều nền tảng cùng lúc.
Khi các mảnh ghép chiến lược được hoàn thiện, Masan hướng đến lợi nhuận vượt trội - với tăng trưởng lợi nhuận đạt 20%, tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) 20% và tỷ lệ nợ ròng trên EBITDA ở mức 2x.