Chỉ có 500 đô để "khởi nghiệp", cặp vợ chồng đam mê board game 3 lần gọi vốn thành công và kiếm được 1 triệu đô

26/03/2018 21:44

 Hai vợ chồng Travis và Holly Hancock sống tại thành phố Colombus thuộc tiểu bang Ohio, Hoa Kỳ, đã tự tạo dựng một board game với trang web Facade Games vào năm 2010. Đến hiện tại, họ đã gọi vốn 3 lần trên Kickstarter và đều thành công cả 3. Nhà Hancock đã thu về được hơn 400.000 USD trong lần gọi vốn gần đây nhất chỉ vỏn vẹn 3 ngày.

Mới đầu, Travis chỉ nắm trong tay 500 USD tiền vốn. Số tiền có vẻ không nhiều nhưng vợ chồng anh cảm thấy thế là đủ để có thể gây dựng thành công trò chơi đầu tiên vào tháng 3 năm 2015 có tên Salem 1692, hay còn gọi là Ma Sói .

Startup 30 tuổi này chia sẻ: "Chúng tôi khá may mắn khi chỉ vừa mới ấn nút phát động dự án trên Kickstarter mà đã nhận được rất nhiều đề nghị rót vốn từ khách hàng".

Chưa đầy 1 ngày, họ đã gây được số vốn là 6.000 USD. Kết thúc dự án, họ thực sự thành công với con số ấn tượng gấp hơn 17 lần so với ngày đầu tiên, đó là 103.000 USD.

Salem 1692 được lấy cảm hứng từ cuộc truy lùng phù thủy ghê rợn năm 1692. Bằng tất cả sự nhiệt huyết và đam mê, vợ chồng Travis đã tạo nên được 1 trò chơi thú vị và vô cùng cuốn hút những người đam mê board game.

Chỉ có 500 đô để khởi nghiệp, cặp vợ chồng đam mê board game 3 lần gọi vốn thành công và kiếm được 1 triệu đô - Ảnh 1.

Anh nhớ lại: "Mẹ tôi từng nói rằng khi bóc vỏ hộp đựng những tấm thẻ bài ra thì nó sẽ bị mất hoặc bị rách và các thẻ bài cũng lần lượt mà mất theo". Vì vậy, Travis đã hợp tác cùng một nhà sản xuất trên Alibaba để sản xuất những chiếc vỏ hộp trông giống như những cuốn sách nhưng bên trong rỗng ruột với 100 USD, bằng 1/5 số vốn ban đầu mà anh có.

Chỉ có 500 đô để khởi nghiệp, cặp vợ chồng đam mê board game 3 lần gọi vốn thành công và kiếm được 1 triệu đô - Ảnh 2.

Thời điểm đó, Travis và Holly đang sống ở Utah và cũng đến tham dự hội nghị SaltCON, một hội nghị về board game lớn nhất tại tiểu bang này. Họ đã xin lời khuyên của một số chuyên gia về board game ở đó cho dự án khởi nghiệp của mình.

Sau đó, Travis đã tìm được một nhà sản xuất thẻ bài trên MakePlayingCards.com, kết hợp với các thiết kế đồ họa của Holly và thiết kế minh họa của một họa sĩ trẻ tại đại học Brigham Young để đưa các nhân vật trong game trở nên gần gũi hơn với cuộc sống.

Hai năm sau khi bắt tay vào khởi nghiệp, Travis từ một nhân viên tiếp thị kỹ thuật số còn Holly từ một nhà giáo đã cùng nhau tạo ra một board game nguyên mẫu. Khi hoàn thành xong, họ đã dùng iphone để quay một video quảng cáo trên Kickstarter. Điều thông minh là họ đã thuê 1 diễn viên có thể nói tiếng Anh cổ để kể lại câu chuyện năm 1692 một cách đầy ma mị và kích thích sự tò mò của người xem.

Tháng 11 năm 2015, dự án gọi vốn kết thúc, nhà Hancock đã mang đến bản board game Salem 1692 hoàn chỉnh đầu tiên cho những người đã ủng hộ họ. Travis đã nghỉ hẳn việc tiếp thị để tập trung cho dự án board game thứ 2 và làm marketing cho trang web của anh. Về phía Holly, chị vẫn tiếp tục giảng dạy để nhận được những phúc lợi chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình.

Tháng 1 năm 2017, sau thành công của Salem 1692, Travis tiếp tục tung ra một board game khá nổi loạn trên Kickstarter có tên Tortuga 1667. Anh tiếp tục thu về 400.000 USD, gấp 40 lần so với dự kiến ban đầu của mình.

Travis nói: "Có lẽ đó là những giây phút tôi cảm thấy hào hứng nhất khi trở thành một doanh nhân. Thậm chí dự án thứ 2 tôi còn phấn khởi hơn cả dự án đầu tiên. Vì đầu tiên có thể chỉ là cơ hội nhưng lần thứ 2 vẫn thành công thì đó là sự tin tưởng mà khách hàng đã dành cho chúng tôi".

Sau những thành công của mình, Travis đã chuyển đổi hình thức kinh doanh từ một công ty trách nhiệm hữu hạn sang một công ty nội bộ S-corp để có thể thu về nhiều lợi nhuận nhất có thể.

Hiện tại, việc sở hữu một công ty của riêng mình đã giúp họ có nhiều thời gian dành cho cô con gái nhỏ mới 1 tuổi của mình, Margo. Travis chia sẻ rằng: "Tôi luôn bực bội khi bị người khác kiểm soát. Đó là lý do tại sao tôi lại muốn trở thành sếp của chính mình. Điều đó còn thú vị hơn nhiều khi luôn được ở nhà cùng với vợ con mình".

Chỉ có 500 đô để khởi nghiệp, cặp vợ chồng đam mê board game 3 lần gọi vốn thành công và kiếm được 1 triệu đô - Ảnh 3.

Trong khi thị trường board game đang sôi sục từng ngày, liên tục tung ra thị trường những sản phẩm mới. Nhưng Facade thì vẫn từ tốn. Travis không có dự định thuê nhân viên và hoàn thành 1 sản phẩm mỗi năm.

Travis cho rằng: "Nếu thuê thêm nhân viên, bạn sẽ phải quản lý họ và các mối quan hệ khác. Tôi thích càng đơn giản càng tốt".

Khi bận rộn với cả núi công việc, họ sẽ chia nhau 1 người làm việc và 1 người trông con. Khi muốn đi du lịch thì họ sẽ làm việc từ xa nếu cần thiết.

Cả hai đều hy vọng khi trưởng thành, con gái Margo sẽ thích board game nhiều như họ: "Chúng tôi rất tò mò không biết lớn lên, Margo sẽ thích hay là ghét board game. Vì chúng tôi sẽ cho con bé chơi nhiều lần. Nhưng hy vọng là con bé sẽ thích board game".

Boardgame là một hình thức trò chơi cờ bàn (table top) mà người chơi tương tác với nhau thông qua một bàn cờ và chơi theo một quy luật nào đó. Có trò thì mang tính chiến thuật, trò thì lại hướng về khả năng may mắn của người chơi. Boardgame có thể được chơi bằng vật dụng đi kèm như các lá bài, xí ngầu, quân cờ… để hỗ trợ cho cuộc chơi.

Mỗi trò chơi có độ khó khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp, phù hợp với tùy đối tượng lứa tuổi. Người chơi muốn chiến thắng đòi hỏi cần có các kỹ năng phân tích tình huống, tạo chiến thuật, phán đoán và đôi lúc không thể thiếu cả may mắn. Đôi khi người chơi cần sử dụng khả năng thuyết phục (hay còn gọi là chém gió) của mình để hướng người chơi khác đi theo những gì mình đã đặt ra.

Theo Trần Vân

Trí thức trẻ