Chân dung những “Cậu cả” kín tiếng của tỷ phú Việt

04/10/2021 00:57

Khác với mọi người, họ sinh ra đã quá vạch đích nhưng những thiếu gia này lại không dựa dẫm và tự kiêu, họ không ngừng học hỏi, phấn đấu. Cuộc sống của họ không ồn ào xa hoa mà khá lặng lẽ, kín tiếng.

"Cậu cả" Nguyễn Hoàng Việt - Thiếu gia của Sơn Kim Group

Không giống như những gia đình hào môn khác khi họ thường xuyên phô trương trên khắp các mặt báo, những thành viên của Sơn Kim Group luôn kín tiếng trước truyền thông .

Những gì cư dân mạng biết về Sơn Kim Group chỉ là một tập đoàn kinh doanh đa lĩnh vực, nắm trong tay nhiều dự án BĐS "nghìn tỷ" - dành cho giới siêu giàu trở lên. Bên cạnh đó, sự chú ý cũng được đổ dồn vào Nguyễn Hoàng Việt - "cậu cả" con trai lớn của Chủ tịch Sơn Kim Group - ông Nguyễn Hoàng Tuấn.

"Cậu cả" Nguyễn Hoàng Việt - Thiếu gia của Sơn Kim Group

"Cậu cả" Nguyễn Hoàng Việt - Thiếu gia của Sơn Kim Group

Theo tìm hiểu, "cậu cả" của Sơn Kim Group - Nguyễn Hoàng Việt là cựu sinh viên của trường ĐH Boston, tại bang Massachusetts, Hoa Kỳ. Ngôi trường Hoàng Việt theo học nằm trong Top những trường ĐH tốt nhất thế giới và có mức học phí lên đến 78.000$/năm. Từ nhỏ, Hoàng Việt đã thể hiện mình "có máu kinh doanh" không thua kém gì bà nội là nữ doanh nhân Nguyễn Thị Sơn. Bằng chứng là ngay sau khi tốt nghiệp ĐH, Hoàng Việt lập tức tham gia công việc kinh doanh của gia đình tại Massachusetts.

Ngoài ra, "cậu cả" của Sơn Kim Group cũng dần tiếp quản công ty khác của bà nội là SEAEDI Corp (tên viết tắt của Công ty Cổ phần Đầu tư, Phát triển Giáo dục Đông Nam Á) được thành lập từ năm 2005, đây là Chủ đầu tư của Trường THCS - THPT Duy Tân. Ngoài ra, SEAEDI Corp còn mở rộng chi nhánh, đầu tư phát triển thành SEAEDI LLC tại bang Massachusetts giúp sinh viên du học tại Hoa Kỳ về nhà ở, kinh doanh xuất nhập khẩu.

Trong khoảng gần 2 năm trở lại đây, Hoàng Việt ở lại Việt Nam nhiều hơn vì ảnh hưởng của COVID-19. Anh tham gia nhiều hơn vào các hoạt động kinh doanh của Sơn Kim Group ở quê hương. "Cậu cả" thường xuyên xuất hiện ở các giải thưởng, tham gia quản lý dự án của Sơn Kim Group và xuất hiện tại các công tác thiện nguyện của công ty...

Để nói về quy mô của Sơn Kim Group tại Việt Nam, lĩnh vực giáo dục của Hoàng Việt trực tiếp quản lí chỉ mới là mảng nhỏ của tập đoàn này. Những mảng kinh doanh nổi tiếng khác của Sơn Kim Group, đầu tiên phải kể đến đó là bất động sản với loạt dự án "nghìn tỷ" với vị trí đắc địa tại Sài Gòn. Nổi bật nhất trong số đó là khu villa trên cao đẳng cấp dành cho giới thượng lưu Serenity Sky Villas, nơi được cho là chỗ ở Chi Pu vừa dọn đến ở.

Tommy Nguyễn - con trai lớn của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo

Vào ngày 7/8/2019, Tommy Nguyễn đã lần đầu xuất hiện trước truyền thông với tư cách nhà đồng sáng lập của startup công nghệ Swift 247, ký kết hợp tác với với Grab và Vietjet trong việc để dịch vụ chuyển phát siêu tốc qua đường hàng không.

Năm 2018 - trước khi startups, Tommy Nguyễn khi đó quyết định nhập học năm học mới vào một ngôi trường danh tiếng ở Anh Quốc. Sự cố phát sinh khi nhà trường yêu cầu bổ sung một số giấy tờ để hoàn thiện visa du học.

Thời gian rất gấp và anh tìm đỏ mắt không ra một đơn vị chuyển phát nhanh nào có thể vận chuyển giấy tờ từ Việt Nam sang Anh đảm bảo trong thời gian sớm nhất. Cuối cùng, Tommy đã phải nhờ một người quen bay chuyến bay gần nhất sang Anh cầm hộ giấy tờ.

Tommy Nguyễn - con trai lớn của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo

Tommy Nguyễn - con trai lớn của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo

Trải nghiệm "nhớ đời" đã khiến cậu học sinh còn đang ngồi ghế nhà trường muốn "làm một điều gì đó" khác biệt về phương thức vận chuyển tại thị trường Việt Nam.

Nhìn sang mô hình của Prime Amazon có thể ship 29 bang của Mỹ trong thời gian 2 ngày hoàn toàn miễn phí với tốc độ ship hàng nhanh đến không ngờ, trong khi dịch vụ logistic còn nhiều bất cập thì ở Việt Nam và khu vực châu Á, thương mại điện tử có xu hướng bùng nổ và đó là lý do SWIFT247 ra đời.

Hiện tại, Swift 247 đang cung cấp dịch vụ giao hàng hỏa tốc chặng Hà Nội – TP.HCM, với mức cước từ 158.000 đồng đến hơn 800.000 đồng tùy loại hình dịch vụ. Khách hàng có thể gửi hàng hóa từ TP.HCM - Hà Nội thông qua dịch vụ giao nhận hàng GrabExpress của Grab, được vận chuyển bởi hãng bay Vietjet chỉ trong 5 giờ.

Mục tiêu của Swift 247 trong 3 năm tới là trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển liên tỉnh hàng đầu Việt Nam. Có thể thấy, điểm then chốt của startup này là dịch vụ giao hàng siêu tốc theo phương thức Door to Door, khách hàng chỉ ngồi ở nhà, có nhân viên giao tận nơi lấy và giao đồ qua nhiều bước trung gian khác nhau.

Đây vừa là cơ hội cho những công ty như Swift 247 tạo cú đột phá, cùng với những chuyến bay Vietjet và các tài xế Grab trở thành cánh tay nối dài của ngành thương mại điện tử, tuy nhiên cũng tồn tại không ít thử thách ở phía trước.

Tommy Nguyễn nhận định: “Với những lợi thế về mạng bay rộng khắp các điểm đến trong nước và quốc tế của Vietjet và vị thế kỳ lân công nghệ cùng mạng lưới đối tác giao nhận và nền tảng người dùng rộng khắp của Grab, khách hàng sẽ được sử dụng các dịch vụ giao nhận một cách thuận tiện, và được cung cấp các dịch vụ giao nhận tin cậy, tiện lợi được hỗ trợ bởi công nghệ”.

Trần Vũ Minh - con trai tỷ phú Trần Đình Long, Tập đoàn Hoà Phát

Ông Trần Vũ Minh con trai Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát (Mã CK: HPG) Trần Đình Long ghi dấu ấn đậm nét với quyết định đầu tư chứng khoán. Sau một năm, ông Minh đã có trong tay đến vài nghìn tỷ đồng.

Mới đây, thị trường chứng khoán Việt Nam lại xôn xao với thông tin Trần Vũ Minh, "quý tử" của "vua thép" Trần Đình Long tiếp tục câu chuyện đầu tư khi đăng ký mua thỏa thuận 5 triệu cổ phiếu HPG. Dự kiến tiến hành giao giao dịch từ ngày 18/8 đến 16/9/2021. Trước giao dịch, ông Minh đang sở hữu 64,8 triệu cổ phiếu HPG.

Chân dung những “Cậu cả” kín tiếng của tỷ phú Việt  - Ảnh 1

Hiện tại, người con trai của ông chủ Hòa Phát còn đang nắm chức vụ Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đại Phong. Doanh nghiệp này cũng đang nắm trong mình 2,1 triệu cổ phiếu HPG.

Trong trường giao dịch thành công,  ông Minh sẽ trực tiếp và gián tiếp 71,9 triệu cổ phiếu HPG, tương ứng tỷ lệ 1,61%, và có giá trị thị trường lên tới hơn 3.500 tỷ đồng theo giá thị trường hiện tại.

So với mức giá 11.700 (đã điều chỉnh) vào đầu tháng 3/2020, giá cổ phiếu Hòa Phát hiện đang hưởng lợi từ những đợt tăng giá thép nên giá trị đã tăng tới 400%. Qua đó tài sản con trai ông Trần Đình Long được cho là đã tăng thêm hàng nghìn tỷ đồng. Hồi tháng 5, giá trị tài sản của ông Minh hiện đang ở mức 3.000 tỷ đồng.

Trước đó, chỉ trong vòng 40 ngày, kể từ 17/3 đến 24/4 vào năm ngoái, ông Trần Vũ Minh đã bỏ ra khoảng 700 tỷ đồng để mua 40 triệu cổ phiếu HPG nhằm sở hữu 1,44 vốn điều lệ của Hòa Phát.

Ông Minh cũng bỏ ra không dưới 340 tỷ đồng để mua vào 20 triệu cổ phiếu Hòa Phát trong giai đoạn 17/3-23/3; tiếp theo, người này cũng đã chi tương đương số tiền đó để mua thêm 20 triệu cổ phiếu nữa từ 27/3 đến 24/3.

Sang đến khoảng thời gian từ ngày 21/5 đến 18/6/2021 ông Minh cũng từng mua 5 triệu cổ phiếu HPG tuy nhiên giao dịch này đã bị Ủy ban chứng khoán Nhà nước "tuýt còi" bởi  giao dịch đăng ký chưa xác định rõ đối tượng chuyển nhượng theo quy định tại Luật Chứng khoán 2019.

Về đời tư, "thiếu gia" của Tập đoàn Hòa Phát là một người vô cùng kín tiếng khi chưa bao giờ xuất hiện hay đăng ảnh công khai trên mạng xã hội. Trước năm 2020, thậm chí rất ít người biết ông Trần Đình Long có con trai. Chỉ sau khi người này bỏ rất nhiều tiền để mua cổ phiếu của Hòa Phát (HPG), nhằm vực dậy giá đang ở đáy của nó, thì mới khiến nhiều người kinh ngạc về sự tồn tại của mình.

Trong một lần bàn luận về chuyện 'cha truyền con nối' trong doanh nghiệp Việt. Ông Trần Đình Long từng thẳng thắn nêu ra quan điểm: "Con tôi muốn làm cũng phải từ nhỏ mà lên, chứ không thể nghiễm nhiên ngồi ngay vào vị trí cao cấp.Tôi rất ghét chuyện con ông, cháu cha. Đã đi làm tại Hòa Phát là theo đúng giờ, ăn cơm trưa như các nhân viên khác và không có bất cứ chuyện ưu tiên, ưu đãi gì cả. Hòa Phát không phải là công ty gia đình theo nghĩa cha truyền, con nối, dù nơi đây có nhiều thế hệ công nhân viên gắn bó".

Đại thiếu gia của tập đoàn nghìn tỷ Vingroup - Phạm Nhật Quân Anh

Tháng 4/2021, xuất hiện thông tin về việc thiếu gia Phạm Nhật Quân Anh đang nắm trong tay 0,5% vốn của Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VinFast (tương ứng giá trị vốn góp 212,48 tỷ đồng). Nếu giá trị VinFast sau khi IPO ở Mỹ đạt 50 tỷ USD, thì khối tài sản của con trai ông Vượng cũng lên tới con số hàng nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, ngày 15/3/2021 Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VinFast đã tăng vốn gần 4.900 tỷ đồng, từ 37.616 tỷ đồng lên 42.497 tỷ đồng. Như vậy, số vốn điều lệ mới của VinFast cao hơn cả Vingroup (33.824 tỷ đồng) và Vinhomes (33.495 tỷ đồng).

Chân dung những “Cậu cả” kín tiếng của tỷ phú Việt  - Ảnh 2

Theo đó, hai cổ đông lớn nhất là Tập đoàn Vingroup sở hữu 51,5% và CTCP Tập đoàn đầu tư Việt Nam sở hữu 41% - Công ty do ông Phạm Nhật Vượng sở hữu 92,88% vốn.

4 cổ đông còn lại gồm ông Phạm Nhật Vượng nắm 5%, vợ ông Vượng là bà Phạm Thu Hương sở hữu 1%; con trai ông Vượng là Phạm Nhật Quân Anh sở hữu 0,5%; em gái vợ là bà Phạm Thúy Hằng sở hữu 1% VinFast. Phạm Nhật Quân Anh lần đầu tiên được công chúng biết đến một cách chính thức là qua lời kể của tỷ phú Phạm Nhật Vượng về câu chuyện dạy con trên báo Tuổi trẻ đầu năm 2019.

Cậu cả được ông Vượng đưa đến gặp cùng trong buổi phỏng vấn "để cho anh ấy học hỏi. Nghe xem các chú các bác, rồi bố làm việc như thế nào. Chứ bình thường bạn ấy toàn tiếp xúc với đội trẻ hơn mình thì khó vươn lên được", ông Vượng chia sẻ.

Chủ tịch Vingroup kể: "Quan điểm của tôi là các cháu phải chịu khó lao động, yêu lao động và phải rèn luyện. Như cậu con trai đầu, ngày xưa ở bên Ukraine sân nhà tôi rất rộng, đến mùa hè tôi mua một xe gạch về đổ xuống sân. Cháu và mấy đứa bạn nữa cứ chở từ đầu này đến đầu kia sắp xếp xong là được 100 đô, cứ như vậy làm miệt mài cả mùa hè. Ngay bây giờ cũng thế, cũng phải lao động. Như con bé út nhà tôi bây giờ cũng thế, ăn cơm xong là phải đi dọn bát, làm việc nhà".

Nói về con đường phát triển sự nghiệp của cậu con trai cả tại Vingroup, ông Vượng cũng có cách đặc biệt khi cho anh theo chân mình cũng như các lão tướng trong tập đoàn.

"Quan điểm của tôi là không bắt sau này các con phải ôm công việc của bố. Các con yêu thích và có năng lực đến đâu thì làm đến đấy, không thì thôi, không thể hủy hoại cái sự nghiệp mà bao nhiêu người tâm huyết xúm lại làm mới ra được. Ngay cái anh này (ông khoát tay chỉ cậu con trai đầu đang ngồi bên cạnh mình) bây giờ cũng phải đi làm hùng hục, đi công tác suốt ngày, đi xuống cơ sở ngồi làm, không thể khệnh khạng được".

Những thông tin khác về gia đình tỷ phú Vượng luôn được giữ kín với truyền thông. Theo thông tin trên bản báo cáo tình hình quản trị của Vingroup năm 2020, ông Phạm Nhật Vượng đã có một người con dâu tên là Bùi Lan Anh.

Theo Huy Hùng/Doanh nhân Việt Nam