CEO 31 tuổi và hành trình gây dựng một trong những start-up giá trị nhất châu Âu ở tuổi 20.

20/12/2021 18:20

Dù có thời điểm chỉ có vài trăm USD trong tài khoản ngân hàng, nhờ tài lãnh đạo của Hanno Renner, Personio hiện đã huy động được tổng cộng 500 triệu USD từ các vòng gọi vốn tiền IPO.

Chỉ trong sáu năm, công ty phần mềm Personio đã trở thành một trong những công ty khởi nghiệp giá trị nhất châu Âu với mức định giá 6,3 tỷ USD. 

Tuy nhiên, CEO 31 tuổi Personio - anh Hanno Renner vẫn luôn nhớ về thời gian công ty gặp muôn vàn khó khăn về tài chính khi mới thành lập. Renner kể lại có thời điểm Personio chỉ có 226 USD trong tài khoản ngân hàng trước khi nhận được khoản đầu tư đầu tiên. 

Những người bạn cùng vượt khó

Renner đồng sáng lập Personio tại Munich (Đức) vào năm 2015 cùng với Roman Schumacher, Arseniy Vershinin và Ignaz Forstmeier. Cả bốn người gặp nhau khi đang học tại trung tâm Quản lý và công nghệ kỹ thuật số - một học viện ở Munich. 

Personio tập trung phục vụ khách hàng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ý tưởng thành lập công ty đến với Renner sau khi anh nghe được một người bạn phàn nàn rằng mình đang gặp khó khăn trong việc quản lý nhân sự vì thiếu phần mềm cần thiết. 

Hanno Renner từng là một thuyền trưởng lái du thuyền trước khi thành lập Personio. Ảnh: Munich startup. Hanno Renner từng là một thuyền trưởng lái du thuyền trước khi thành lập Personio. Ảnh: Munich startup.

Cả bốn người bạn đã cùng gặp nhau để tìm ra giải pháp. Khi còn là sinh viên, họ không có văn phòng riêng nên bốn người phải làm việc ở bất kỳ không gian nào họ có tại trường đại học. Renner cùng ba nhà đồng sáng lập Personio khác cũng cố gắng tiết kiệm hết sức có thể để trang trải chi phí vận hành công ty. 

Sau khi được khách hàng trả tiền cho phần mềm đầu tiên, bốn người dùng doanh thu này để mua giấy phép phần mềm, thuê một văn phòng nhỏ và tuyển vài nhân viên. 

Không lâu sau đó, vào tháng 7 năm 2016, Personio đã huy động được 2,3 triệu USD trong vòng tài trợ hạt giống, một trong số các nhà đầu tư bao gồm Global Founders Capital (nhà đầu tư của LinkedIn và Facebook).

Luôn thanh toán hết mọi khoản nợ dù tài chính khó khăn

Trước khi Personio nhận được khoản tài trợ đầu tiên, cả bốn nhà sáng lập đều nhất trí rằng công ty sẽ phải thanh toán mọi hóa đơn đang nợ, dù tình hình tài chính có eo hẹp thế nào đi chăng nữa. Theo Renner, đây là một cách giúp công ty giao dịch gây quỹ dễ dàng hơn. 

"Tôi vẫn còn ảnh chụp màn hình tài khoản ngân hàng khi đó. Chúng tôi chỉ có vài trăm euro trong tài khoản trước khi Personio nhận được số tiền đầu tư đầu tiên - khoảng 2,1 triệu euro. Thật thú vị khi nhớ lại cách chúng tôi quản lý công ty chặt chẽ như thế nào lúc mới thành lập", Renner chia sẻ. 

Trụ sở Personio với thiết kế mở, không ngăn cách giúp mọi người tương tác dễ dàng với nhau. Ảnh: Personio.

Trụ sở Personio với thiết kế mở, không ngăn cách giúp mọi người tương tác dễ dàng với nhau. Ảnh: Personio.

Sự kiên trì đã được đền đáp, sau vòng tài trợ đầu, tình hình tài chính của Personio thay đổi chóng mặt. Trong vòng gọi vốn series E mới nhất hồi tháng 10, Personio đã huy động được 270 triệu USD và được định giá 6,3 tỷ USD. Đây là một bước nhảy vọt với công ty khi hồi tháng 1 khi chỉ được định giá 1,7 tỷ USD sau vòng series D. 

Tổng cộng, Personio hiện đã huy động được hơn 500 triệu USD từ các nhà đầu tư. Không giống như hình ảnh một công ty khởi nghiệp non trẻ và thiếu thốn vào năm 2016, Personio hiện vẫn có "nguồn dự trữ đáng kể” từ vòng đầu tư vào tháng 1.

270 triệu USD vừa huy động sẽ được dùng để phát triển danh mục phần mềm mới nhất với tên gọi là 'Tự động hóa quy trình làm việc của con người'. Công cụ này được kỳ vọng sẽ giúp xóa bỏ rào cản phần mềm giữa bộ phận nhân sự và bộ phận khác trong công ty.

Lập start-up không phải để làm ông chủ của người khác

Điều hành một doanh nghiệp phần mềm hàng tỷ USD là một trải nghiệm hoàn toàn mới lạ đối với Renner. Tuy nhiên, chàng trai 31 tuổi cũng từng có kinh nghiệm lãnh đạo khi từng làm thuyền trưởng du thuyền thời học đại học.

Renner quan niệm sáng lập start-up không phải để làm ông chủ và luôn khuyến khích nhân viên tham gia vào việc điều hành công ty như một doanh nhân đích thực. Ảnh: tech.eu

Renner quan niệm sáng lập start-up không phải để làm ông chủ và luôn khuyến khích nhân viên tham gia vào việc điều hành công ty như một doanh nhân đích thực. Ảnh: tech.eu

Renner chia sẻ, anh có niềm đam mê với chèo thuyền. Khi học đại học, anh không có đủ khả năng để theo đuổi nó như một sở thích, vì vậy Renner quyết tâm lấy bằng lái du thuyền để kiếm tiền. Nhờ đó, Renner không chỉ thỏa mãn đam mê mà còn được trả tiền để lái thuyền đi khắp thế giới và trang trải học phí. 

Dù vậy công việc này không phải lúc nào cũng vui vẻ và hấp dẫn. Hanno Renner luôn phải chịu trách nhiệm với thủy thủ đoàn và hành khách, khiến công việc "căng thẳng và khó khăn hơn hầu hết mọi người nghĩ". 

Chính trải nghiệm trên đã giúp Renner chuẩn bị tốt cho vai trò giám đốc điều hành Personio.

Renner được đánh giá là một ông chủ tốt khi luôn nhận thức được tầm quan trọng của việc tiếp thu ý kiến đóng góp từ nhân viên. Với Renner, việc xây dựng công ty không phải để trở thành ông chủ của ai đó. Anh luôn khuyến khích nhân viên Personio tham gia vào việc "sở hữu công ty". 

"Tôi luôn muốn đảm bảo rằng nhân viên được trao quyền để đưa ra các quyết định đúng đắn và được hành động như một doanh nhân", Renner nói. 

Rõ ràng là dưới quyền điều hành của Renner, Personio đang phát triển rất tốt với hơn 1.000 nhân viên, tăng từ 350 nhân viên vào năm 2020. Personio là một trong những cái tên dẫn đầu trong lĩnh vực phần mềm quản trị ở châu Âu, cùng với các đối thủ như Hibob, SAP và Salesforce.

Theo Như Quỳnh/Doanh nhân Việt Nam