Bộ trưởng Tô Lâm cảnh báo nguy cơ bùng phát tín dụng đen trên Internet

15/08/2019 22:04

Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết nạn dụng đen, đòi nợ thuê vẫn còn diễn biến phức tạp. Nhiều công ty đã lập website cho vay trên mạng, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Ngày 15/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn 15 thành viên Chính phủ. Đại biểu Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu) đặt câu hỏi tới Phó thủ tướng Vương Đình Huệ về vấn nạn tín dụng đen. Dù Chính phủ có nhiều giải pháp, hiện nay vấn nạn này vẫn diễn biến phức tạp. Đề nghị Chính phủ cho biết trách nhiệm và giải pháp thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã mời Bộ trưởng Công an Tô Lâm thông tin thêm về vấn đề này.

Người đứng đầu ngành công an cho biết trong thời gian vừa qua lực lượng công an đã khởi tố 436 vụ với 766 bị can liên quan đến tội danh tín dụng đen, bảo kê, đòi nợ thuê. Trong đó đã khởi tố 214 vụ với 947 bị can cho vay nặng lãi trong quan hệ dân sự.

Ông cũng thông tin lực lượng công an cũng đã làm tan rã 1.400 đường dây, tổ chức cho vay nặng lãi, liên quan tín dụng đen. Ngoài ra, tổ chức trấn áp mạnh khiến tệ nạn này được kiềm chế và giảm tính phức tạp. Một số đường dây hoạt động đã tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng.

Bo truong To Lam canh bao nguy co bung phat tin dung den tren Internet hinh anh 1
Bộ trưởng Công an Tô Lâm. Ảnh: Minh Quân.

Người đứng đầu ngành công an nhấn mạnh tình hình hoạt động bảo kê, tín dụng đen, đòi nợ thuê còn diễn biến phức tạp, gây lo lắng cho dân nhân. Gần đây xuất hiện thực trạng cho vay ngang hàng qua Internet, hoạt động này có thể biến tướng.

Nguyên nhân được Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng là nhu cầu cho vay, sử dụng tín dụng, thậm chí là sử dụng tín dụng đen trong nhân dân còn. Việc xử lý gặp nhiều khó khăn, nhiều đối tượng lách luật, để đẩy vụ việc ở hành vi giữa dân sự và hình sự khiến khó khăn trong thực thi pháp luật.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng nhấn mạnh đến nguy cơ xuất hiện tín dụng đen ở hoạt động cho vay ngang hàng qua Internet, có thể dẫn đến những rủi ro, vi phạm rất lớn. Ông cho rằng đây là một dạng tín dụng đen trên mạng.

"Tiềm năng xuất hiện những rủi ro, vi phạm rất lớn trong hoạt động này", ông nói.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết hiện đã có 26 công ty lập các website cho vay ngang hàng trên Internet. Quy mô lớn nhưng chưa có biện pháp hữu hiệu để quản lý.

Về giải pháp, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết sẽ tiếp tục thực hiện, duy trì khí thế tấn công trấn áp tội phạm tín dụng đen.

“Không chủ quan, trùng xuống khi kết quả đang trên đà thực thi tốt. Công an sẽ sử dụng nghiệp vụ triệt phá băng nhóm đòi nợ thuê, tín dụng đen ngay cả khi mới hình thành”, ông nói.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng thông tin chưa phát hiện đối tượng bao che, bảo kê cho tín dụng đen, kể cả trong ngành công an.

“Quan điểm của Bộ là xử lý nghiêm trường hợp bảo kê và liên quan bảo kê. Không có vùng cấm nào. Nếu nhân dân chỉ ra hoạt động này, sẽ trao đổi, thông tin chúng tôi”, ông nói.

Về vấn đề buôn lậu, Bộ trưởng Tô Lâm nhận định tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng có biểu hiện diễn biến phức tạp. Nhất là tình trạng lợi dụng thương mại điện tử, dẫn đến hành vi này. Quản lý, đấu tranh cũng khó khăn. Hơn 4.000 website bán hàng điện tử chưa được đăng ký, khó khăn trong quản lý.

Theo Zing