ADB thu xếp gói tín dụng biến đổi khí hậu trị giá 135 triệu USD phát triển giao thông xanh tại Việt Nam

24/10/2022 13:30

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã thu xếp gói tài chính chống biến đổi khí hậu trị giá 135 triệu USD cho Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast) để hỗ trợ sản xuất xe buýt điện vận tải công cộng và mạng lưới trạm sạc xe điện đầu tiên của Việt Nam. Gói tín dụng nhằm góp phần hỗ trợ mục tiêu đạt được mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 của Việt Nam và thúc đẩy phát triển các ngành sản xuất công nghệ cao.

charging-station-1666592726.png

Khoản tài chính hỗ trợ chống biến đổi khí hậu này bao gồm các khoản vay với kỳ hạn 7 năm trị giá 20 triệu USD, khoản tài trợ ưu đãi lên tới 28 triệu USD từ ADB và khoản vay 87 triệu USD do ADB thu xếp vốn chính.

Gói tài chính được chứng nhận bởi Sáng kiến ​​Trái phiếu Khí hậu - tiêu chuẩn đánh giá khoa học nhằm ghi nhận các trái phiếu, các khoản vay và các công cụ nợ khác được huy động cho mục đích giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Trong giao dịch này, ADB đã thu xếp các khoản tài trợ vốn cho VinFast bằng các nguồn vốn ưu đãi từ các quỹ ủy thác của mình, bao gồm Đối tác Tài chính Khí hậu Australia do Chính phủ Australia (ACFP), Quỹ Công nghệ sạch (CTF) và Quỹ Phát triển và Đổi mới Khí hậu, do ngân hàng Goldman Sachs và tổ chức từ thiện Bloomberg Philanthropies tài trợ. 

ADB cũng huy động các khoản vay song hành từ Cơ quan hỗ trợ Xuất khẩu Úc (Export Finance Australia), Quỹ Hợp tác Công nghiệp Phần Lan, Ngân hàng Phát triển Áo (Oesterreichische Entwicklungsbank AG) và responsAbility.

“Dự án này mang lại một giải pháp giao thông bền vững, tạo ra tác động lớn cho Việt Nam, đồng thời giúp Việt Nam đáp ứng các mục tiêu về khí hậu và thúc đẩy sự phát triển của việc tài trợ vốn cho các dự án chống biến đổi khí hậu trong khu vực”, Tổng Giám đốc phụ trách Hoạt động Khối Tư nhân của ADB Suzanne Gaboury cho biết. “Châu Á và Thái Bình Dương là tuyến đầu trong cuộc chiến toàn cầu chống biến đổi khí hậu, và các dự án khu vực tư nhân như dự án này với các đối tác sáng tạo như VinFast là rất quan trọng để giúp các quốc gia này giảm phát phải cacbon trong quá trình phát triển kinh tế.” 

vinbus-1666592726.png

Các phương tiện giao thông chiếm 18% lượng phát thải khí nhà kính hàng năm tại Việt Nam. Quá trình giảm thải cacbon, thông qua các giải pháp như di chuyển bằng các phương tiện chạy điện, sẽ tác động trực tiếp đến kỳ vọng đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam. 

Ngoài ra, dự án cũng bao gồm gói hỗ trợ kỹ thuật (TA) trị giá 950.000 USD từ ACFP và CTF, tập trung vào việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về các tác động kinh tế, môi trường và xã hội của việc di chuyển bằng các phương tiện chạy điện nhằm giúp thúc đẩy việc đưa những phương tiện xanh này vào cuộc sống. Gói hỗ trợ cũng giúp thúc đẩy vai trò của phụ nữ đang học tập hoặc làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến khoa học, công nghệ và toán học.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng Giám đốc Toàn cầu của VinFast cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng nhận được sự hỗ trợ sâu rộng và gói tài trợ kỳ hạn dài từ ADB và các Tổ chức Tài chính Phát triển Quốc tế uy tín. Gói tài trợ này là một phiếu tín nhiệm dành cho VinFast trong nỗ lực trở thành một công ty sản xuất phương tiện di chuyển thông minh toàn cầu, cung cấp các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường cho công chúng và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi Việt Nam trở thành nền kinh tế có lượng phát thải cacbon thấp.”

ADB cam kết xây dựng Châu Á – Thái Bình Dương thành một khu vực thịnh vượng, đồng đều, linh hoạt và bền vững, đồng thời duy trì các nỗ lực xóa nghèo. Được thành lập vào năm 1966, ADB thuộc sở hữu của 68 thành viên với 49 thành viên đến từ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

VinFast là doanh nghiệp ô tô đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam sở hữu một hệ sinh thái giao thông xanh toàn diện, bao gồm: dải sản phẩm xe điện đa dạng, trải rộng nhiều phân khúc và nhiều chủng loại sản phẩm từ ô tô điện, xe buýt điện tới xe máy điện; cùng hệ thống xe buýt điện công cộng và mạng lưới trạm sạc điện rộng khắp toàn quốc. Ngoài thị trường Việt Nam, VinFast cũng đang nỗ lực mở rộng hoạt động trên phạm vi toàn cầu nhằm góp phần chung tay cùng thế giới thúc đẩy cuộc cách mạng điện hóa và phát triển giao thông xanh trên toàn cầu.


Về VinFast

Được thành lập từ năm 2017, VinFast - một thành viên của Tập đoàn Vingroup, tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam - là công ty sản xuất ô tô và xe điện đầu tiên của Việt Nam. Bên cạnh việc phát triển các mẫu xe điện cho thị trường trong nước và quốc tế, VinFast đang triển khai đầu tư xây dựng mạng lưới trạm sạc trên toàn quốc để hỗ trợ việc mở rộng thị trường xe điện tại Việt Nam.

Về ADB

Được thành lập vào năm 1966, ADB thuộc sở hữu của 68 thành viên với 49 thành viên đến từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. ADB cam kết xây dựng Châu Á - Thái Bình Dương thành một khu vực thịnh vượng, đồng đều, linh hoạt và bền vững, đồng thời duy trì các nỗ lực xóa nghèo.

Theo Tạp chí Nhà Quản Lý

https://nhaquanly.vn/vinfast-cua-ty-phu-pham-nhat-vuong-duoc-ngan-hang-phat-trien-chau-a-thu-xep-goi-tai-chinh-135-trieu-usd-a9088.html