Càng có nhiều tiền, bạn càng sống thọ

23/04/2018 09:36

Tiền không thể mua tiên, nhưng sẽ giúp chúng ta sống lâu và khỏe mạnh như tiên.

Trong vài thập kỷ qua, tuổi thọ của một người bình thường đã tăng lên gần như ở khắp mọi nơi trên thế giới. Ở Trung Quốc, Hoa Kỳ và phần lớn khu vực Đông Âu, tuổi thọ trung bình đã đạt đến con số 70, theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD. Ở Tây Âu và Nhật Bản tuổi thọ trung bình đã đạt trên 80.

Tuy nhiên, hầu hết những người giàu có đang tính sống lâu hơn - lâu hơn rất nhiều, khoảng hơn 20 năm so với mức bình quân của thể giới. Trong một cuộc khảo sát Dịch vụ tài chính mới của UBS, 53% các nhà đầu tư giàu có cho biết họ dự kiến ​​sẽ sống đến 100 tuổi.

Đạt được mức tuổi thọ này hoàn toàn không dễ dàng, nhưng đây không phải là điều bất khả thi. Dữ liệu của OECD cho thấy nữ giới Nhật Bản hiện có tuổi thọ trung bình là 87, cao hơn so với con số 81 đối với nam giới. Và nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng người giàu có một lợi thế có sẵn về tuổi thọ.

Ví dụ, theo một nghiên cứu năm 2016 tại Mỹ được đăng tải trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho thấy thấy 1% phụ nữ có thu nhập cao nhất sống lâu hơn 10% so với nhóm 1% nghèo nhất. Đối với nam giới. khoảng cách tuổi thọ giữa người giàu nhất và người nghèo nhất là gần 15 năm.

Người giàu cũng có vẻ biết rằng sống đến 100 tuổi đòi hỏi họ phải tiêu tốn nhiều tiền để chi tiêu cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thực phẩm sạch, tập thể dục và các dịch vụ khác có thể kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra, họ còn phải sẵn sàng chi tiền cho bất cứ khủng hoảng nào có thể xảy ra đối với họ trong tương lai. Trong cuộc khảo sát của UBS, tập trung vào những người có tài sản đầu tư hơn 1 triệu USD, có đến 91% người được khảo sát cho biết họ đang "thay đổi tài chính do tuổi thọ tăng lên".

Người giàu có sẵn sàng hy sinh tiền để có thêm tuổi thọ. 9 trong số 10 người giàu đồng ý rằng “sức khỏe quan trọng hơn là tiền bạc.” UBS hỏi họ sẽ sẵn sàng từ bỏ “để đảm bảo có thêm 10 năm sống khỏe mạnh”, kết quả cho thấy những người có mức độ giàu có khác nhau đưa ra những câu trả lời không giống nhau. Cụ thể, các nhà đầu tư chỉ là triệu phú, với giá trị tài sản ròng từ 1 triệu đến 2 triệu USD, sẵn sàng từ bỏ 1/3 gia tài của mình để sống thêm 10 năm. Trong khi đó, các nhà đầu tư có tài sản hơn 50 triệu USD sẵn sàng từ bỏ 1/2 gia tài của mình.

Tuổi thọ của người Mỹ đã giảm trong hai năm liên tiếp, điều này được lý giải là do cuộc khủng hoảng lạm dụng thuốc phiện tại đây. Nhưng ngay cả trước khi tuổi thọ của người dân Mỹ bắt đầu giảm do sử dụng ma túy, số liệu thống kê về sức khỏe và tuổi thọ cho thấy con số này đã giảm đáng kể so với các nước giàu có khác ở Tây Âu và Châu Á.

Có lẽ không ngạc nhiên khi những người Mỹ giàu có do UBS khảo sát có thái độ trái ngược nhau so với những người giàu có ở khắp nơi trên thế giới - họ bi quan nhiều hơn về việc sống đến 100 tuổi. Chỉ có 30% người Mỹ giàu có mong đợi đạt được con số này. Bên cạnh đó, mối lo lắng nhất của họ là về việc tăng chi phí chăm sóc sức khỏe, do đó họ ít có khả năng điều chỉnh tài chính của bản thân để đạt được mức tuổi thọ 100.

Có thể thấy, việc gia tăng bất bình đẳng gia tăng không chỉ làm gia tăng khoảng cách về giàu nghèo mà còn làm gia tăng về khoảng cách tuổi thọ. Kết quả khảo sát của UBS đối với trường hợp nước Mỹ là một minh chứng rõ ràng nhất cho tình trạng này.

Ý Nhi

Bạn đang đọc bài viết "Càng có nhiều tiền, bạn càng sống thọ" tại chuyên mục Phong cách.