Việt Nam sắp có sân vận động đạt tiêu chuẩn tổ chức World Cup?

02/04/2024 06:59

Đây có thể sẽ là sân vận động đầu tiên tại Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn tổ chức Đại hội thể dục thể thao ở cấp quốc gia, Sea Games hay kể cả là World Cup.

Theo thông tin từ Báo Thethao 24/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương đang lên kế hoạch cho biết, một số công trình trên địa bàn TP. Thủ Dầu Một hiện đang được quan tâm, đưa vào quy hoạch với mục tiêu đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm của tỉnh.

Nằm trong quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bình Dương theo đó đã xác định đầu tư lớn vào kế hoạch này do tỉnh nhà chưa có công trình nào mang tầm quốc gia khu vực hay ngang tầm với sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Đáng chú ý, tỉnh Bình Dương dự kiến sẽ di dời sân vân động cũ đến địa điểm khác và xây dựng mới sân vân động tỉnh có quy mô khoảng 20-30ha, tương đương với sức chứa 80.000 chỗ ngồi.

san-van-dong

Tỉnh Bình Dương chuẩn bị "biến" sân vận động Bình Dương thành sân đạt chuẩn tổ chức World Cup

Được biết, khi xây mới, sân vân động Bình Dương sẽ được thiết kế theo hướng đa năng, tức là có thể tổ chức cả môn bóng đá và các môn điền kinh.

Đặc biệt, sân vân động Bình Dương mới sẽ đáp ứng tiêu chuẩn tổ chức Đại hội thể dục thể thao ở cấp quốc gia hoặc tổ chức thi đấu một số môn của Đại hội thể dục thể thao Đông Nam Á (Sea Games). Thậm chí là đăng cai tổ chức các giải bóng đá quốc tế, kể cả World Cup hay chương trình đại nhạc hội và các hoạt động văn hóa, thể thao có quy mô lớn.

Theo tìm hiểu, để đáp ứng quy môn 80.000 chỗ ngồi, tỉnh Bình Dương sẽ cần dành quỹ đất lớn để xây dựng quần thể văn hóa thể thao hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế. Hiện tại, các cơ quan chức năng tỉnh này đã đưa ra hai phương án về địa điểm xây dựng sân vân động mới.

Phương án thứ nhất là bố trí đất để di dời, xây dựng lại sân vân động Bình Dương tại phường Tân An (TP. Thủ Dầu Một).

Còn phương án thứ 2 sẽ là chuyển đến bên đường Võ Văn Kiệt (phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một). Đánh giá ban đầu, ngành chức năng nhận thấy vị trí ở đường Võ Văn Kiệt là khả thi hơn so với phường Tân An.

Trước đó, tháng 12/2023, UBND TP. HCM cũng đã thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn, truyền thông cùng đông đảo người hâm mộ khi lên dự án xây dựng sân vận động chính có mái che và đường chạy điền kinh với sức chứa 50.000 chỗ ngồi tại TP. Thủ Đức.

Dự án này của TP. HCM dự kiến được xây trên diện tích gần 11ha với chi phí 7.000 tỷ đồng. Khi hoàn thiện sẽ đủ điều kiện tổ chức các giải bóng đá, sự kiện điền kinh trong nước lẫn quốc tế. Thời điểm đó, thông tin này đã gây sốt khi được cho là sắp có sân vân động lớn nhất Việt Nam.

Bởi khi so sánh với "chảo lửa" Mỹ Đình (Hà Nội) thì sức chứa 50.000 chỗ ngồi rõ ràng vượt trội hơn hẳn sân vân động quốc gia được xây dựng từ năm 2002 có sức chứa là 40.192 chỗ ngồi. Tuy nhiên, với kế hoạch mới nhất của tỉnh Bình Dương, Việt Nam dự kiến có sân vân động lớn nhất với sức chứa 80.000 chỗ ngồi có thể đăng cai World Cup.

Theo Quốc Chiến/Người quan sát