Tỷ phú Elon Musk: ‘Việc Mỹ vỡ nợ chỉ là vấn đề thời gian’

21/04/2023 07:03

Tỷ phú giàu nhất nước Mỹ Elon Musk cho rằng khả năng Mỹ vỡ nợ chỉ là vấn đề thời gian trong bối cảnh Hạ viện Mỹ gia tăng sức ép lên Nhà Trắng trong vấn đề trần nợ.

z4282054154719-b55f16eba890d676d29fe0b388582c3f-1682035368.jpg

Bình luận trên Twitter về một video của Nhà Trắng đả kích đảng Cộng hòa vì họ từ chối thông qua trần nợ công cao hơn, vị tỷ phú cho rằng: “Với các khoản chi tiêu của Liên bang, vấn đề là khi nào chứ không phải liệu chúng ta có vỡ nợ hay không”.

Nhà Trắng đang yêu cầu Quốc hội nâng mức trần nợ công hiện được đặt ở mức 31.400 tỷ USD, cảnh báo rằng nếu không thực hiện thì chỉ đến mùa hè là nước Mỹ sẽ không thể thực hiện các nghĩa vụ nợ của mình nữa. Đảng Cộng hòa, hiện kiểm soát Hạ viện, đã hoài nghi về đề xuất này, đồng thời thúc đẩy giảm chi tiêu của chính phủ.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết cơ quan này sẽ cần triển khai "các biện pháp phi thường" để ngăn chặn tình trạng vỡ nợ sau khi quốc gia này chạm trần nợ công.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO), một cơ quan phi đảng phái, mới đây cũng đã cảnh báo rằng nước Mỹ đứng trước nguy cơ vỡ nợ trong khoảng thời gian từ tháng 7 cho đến tháng 9 nếu nguồn thu ngân sách vào tháng 4 không đáp ứng kỳ vọng. Theo Reuters, tháng 4 là khoảng thời gian phần lớn người dân Mỹ nộp báo cáo thuế thu nhập hàng năm.

Ở động thái liên quan, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ngày 19/4 đã đề xuất trước Quốc hội dự luật cho phép nâng trần nợ công quốc gia thêm 1.500 tỷ USD.

Dự luật bao gồm việc cắt giảm ngân sách liên bang về mức của năm 2022 và giới hạn tăng trưởng chi tiêu ở mức 1% mỗi năm, để đổi lấy việc tăng trần nợ công. Ông McCarthy nhấn mạnh kế hoạch này sẽ hạn chế chi tiêu của chính phủ, tiết kiệm tiền thuế của người dân và thúc đẩy kinh tế tăng trưởng.

Nếu trần nợ không được nâng hoặc đình chỉ tạm thời trước khi các biện pháp hiện tại hết hiệu lực, Chính phủ Mỹ sẽ không thể thực hiện các nghĩa vụ tài chính sớm nhất vào tháng 7, đồng nghĩa với đối mặt khả năng vỡ nợ.

Nếu vỡ nợ, các khoản vay thanh toán có thế chấp của các hộ gia đình sẽ tăng lên và thị trường tín dụng sẽ xấu đi, người dân sẽ mất việc làm.

Cùng với đó, chính phủ sẽ không thể thanh toán được các khoản trợ cấp liên bang cho hàng triệu người Mỹ gồm các gia đình quân nhân, người cao tuổi sống dựa vào an sinh xã hội.

Lần gần nhất Mỹ nâng trần nợ công của nước này là vào tháng 12/2021.

Theo Mộc An/VNF