Trung Quốc thử nghiệm thành công tàu đệm từ 'bay trên mặt đất' nhanh ngang máy bay

17/01/2023 12:48

Trung Quốc đã thực hiện thành công một cuộc thử nghiệm hệ thống giao thông tiên tiến liên quan đến một đoàn tàu đệm từ tốc độ cực cao chạy trong một đường ống chân không.

z4045430343203-ecca8a42a27bfae89aab23d971921c5a-1673934458.jpg

Tàu đệm từ tốc độ cực cao chạy trong đường ống chân không thấp đã được thử nghiệm thành công ở tỉnh Sơn Tây, miền Trung Trung Quốc.

Theo Global Times, 3 bài kiểm tra điều hướng đã được hoàn thành theo quy trình kiểm tra nhờ sử dụng phương tiện siêu dẫn đường và tất cả các hệ thống đều hoạt động bình thường khi tốc độ tàu vượt quá 50km/h trên tuyến đường thử nghiệm dài 210m.

Trước đó, hồi tháng 10, các nhà nghiên cứu làm việc trong dự án ở Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây, miền Trung Trung Quốc cho biết họ đặt mục tiêu xây dựng một hệ thống vận chuyển siêu tốc độ chạy trong các đường ống chân không thấp bằng cách kết hợp công nghệ đường sắt và hàng không vũ trụ.

Được hiện thực hoá bởi nhóm nghiên cứu từ Tập đoàn Công nghiệp và Khoa học Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASIC) thuộc sở hữu nhà nước, dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra những đoàn tàu đệm từ vận hành trong một ống ở trạng thái chân không, nghĩa là những toa tàu sẽ "bay trên mặt đất" với tốc độ ngang với các máy bay.

Công nghệ tàu đệm từ (còn gọi là bay từ trường) đã loại bỏ thành công ma sát, đồng thời vận hành tàu trong đường ống chân không thấp giúp giảm lực cản và tiếng ồn, đây là hai vấn đề chính trong vận tải tàu hỏa.

Thử nghiệm đã hoàn thành thành công vào đầu năm 2023 là thử nghiệm siêu điều hướng quy mô đầy đủ đầu tiên ở Trung Quốc và đã xác minh một loạt công nghệ chính, xác minh sơ bộ tính đúng đắn của hệ thống phương tiện tốc độ cao và công việc phối hợp liên quan.

Bên cạnh đó, sự phát triển của tàu đệm từ có thể thực hiện được một phần nhờ sự phát triển nhanh chóng của các vật liệu công nghiệp mới ở Trung Quốc. Ví dụ, đường ray đệm từ cần thép có độ thấm từ tính thấp hoặc phản ứng thấp với từ trường, nếu không đường ray sẽ tạo ra dòng điện xoáy gây thất thoát năng lượng trong quá trình vận hành, theo báo cáo phương tiện truyền thông.

Việc phát triển và thúc đẩy đường sắt cao tốc vẫn là ưu tiên hàng đầu ở Trung Quốc, nhằm mục đích kết nối nhiều lãnh thổ rộng lớn hơn, bao gồm không chỉ các thành phố lớn mà cả các vùng sâu vùng xa, để người dân có thể giảm chi phí khi di chuyển bằng tàu hỏa.

Hiện tại, Trung Quốc chỉ có một tuyến tàu đệm từ được sử dụng cho mục đích thương mại, nối sân bay Pudong của Thượng Hải với nhà ga Longyang Road trong thành phố. Quãng đường 30km mất khoảng bảy phút rưỡi, với tốc độ tàu đạt 430 km/h.

Một số mạng lưới đệm từ mới được cho là đang được xây dựng, bao gồm một mạng nối Thượng Hải và Hàng Châu và một mạng khác nối Thành Đô và Trùng Khánh.

Theo Minh Ý/VNF