TP.HCM: Xây dựng cơ chế đặc thù 4 lĩnh vực, kỳ vọng thu hút hàng tỷ USD

04/12/2023 07:20

Trong năm 2024, TP.HCM sẽ đặt trọng tâm xây dựng cơ chế đặc thù cho 4 lĩnh vực là: BOT; nhà đầu tư chiến lược; hệ thống đường sắt đô thị (TOD) và các vấn đề có liên quan đến thị trường tín chỉ carbon.

Đây là chủ đề được bàn luận tại Hội nghị BCH Đảng bộ TP. HCM khóa XI (nhiệm kỳ 2020 - 2025) lần thứ 24 ngày 2/12.

Việc này nhằm thực hiện Nghị quyết 98 một cách hiệu quả, đề xuất các cơ chế đột phá vượt trội ngoài những quy định tại nghị quyết này và pháp luật hiện hành từ thực tiễn của thành phố. TP.HCM sẽ nghiên cứu, xây dựng các cơ chế đặc thù thuộc thẩm quyền. Nếu có vấn đề, sẽ lập đề án nghiên cứu trình Chính phủ, sau đó Chính phủ sẽ trình cơ quan thẩm quyền trình Bộ Chính trị.

“Đây là những cơ chế đột phá vượt trội, nếu hoàn thiện tổ chức thực hiện thì dự kiến là sẽ thu hút đầu tư hàng tỷ USD”, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND thành phố kỳ vọng.

TP. HCM Toàn cảnh Hội nghị (Nguồn: Trung tâm Báo chí TP. HCM)

Tại hội nghị này, lãnh đạo TP.HCM cho hay, dự kiến tăng trưởng GRDP cả năm 2023 sẽ đạt 5,8%.

Nhận định tình hình kinh tế - xã hội năm 2024, TP. HCM xác định đây là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu đã đặt ra trong bối cảnh dự báo tiếp tục bị ảnh hưởng từ những yếu tố bất lợi từ bên ngoài, những hạn chế bên trong. Bên cạnh các nhiệm vụ trọng tâm trên các lĩnh vực, năm 2024, TP. HCM sẽ tập trung 2 mục tiêu: đẩy mạnh chuyển đổi số và thực hiện hiệu quả Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM.

TP. HCM thống nhất, điều chỉnh mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2024 từ 6,5 - 7% lên 7,5 - 8%.

Theo Nam Phương /VNF