Sau tiền mã hóa, AI có thể là bong bóng tiếp theo

03/03/2023 06:28

Các sản phẩm trí tuệ nhân tạo đang thu hút sự chú ý nhờ khả năng tự tạo văn bản, hình ảnh hay viết code. Tuy nhiên, AI cũng có thể châm ngòi cho một vụ nổ bong bóng.

Theo Wall Street Journal, các chuyên gia công nghệ đều tin rằng công nghệ AI đằng sau các hệ thống như ChatGPT có khả năng thay đổi cách con người sống và làm việc bất chấp những sai sót của chúng. Nhưng một số nhà đầu tư, giám đốc điều hành hay kỹ sư đã bắt đầu nhận thấy những dấu hiệu tương tự sự thất bại của cơn sốt tiền mã hóa gần đây.

Các nhân viên công nghệ cũng đang nhảy vào lĩnh vực AI ngay cả khi không chịu bất kỳ ảnh hưởng nào từ làn sóng sa thải tại Thung lũng Silicon. Không ít người trong số đó từng có thời gian làm việc trong ngành công nghiệp tiền mã hóa.

Nở rộ hàng loạt startup

Bất chấp nguy cơ AI có thể trở thành bong bóng tiếp theo trong ngành công nghệ, chúng vẫn đang thu hút được sự quan tâm của các nhân tài, vốn đầu tư từ nhiều doanh nghiệp và tạo ra một cuộc chuyển đổi mới.

Việc gắn cho một startup là “công ty về AI” nay đơn giản như viết một đoạn code. AI đang trở thành điểm sáng hiếm hoi trong môi trường đầu tư không thuận lợi cho các startup công nghệ. Đây cũng là lý do các startup có xu hướng thêm “một chút” AI để quảng cáo dự án.

Theo CB Insights, các nhà đầu tư năm ngoái đã rót 2,6 tỷ USD vào 110 startup tập trung vào AI ở Mỹ. Matt Moberg - Phó chủ tịch cấp cao của Franklin Templeton Investments - cho biết con số năm nay có thể sẽ tương đương năm ngoái.

bong bong ai,  bong bong chatgpt,  dang ky chatgpt anh 1

Công nghệ trí tuệ nhân tạo đang tạo ra làn sóng startup mới. Ảnh: Business Insider.

Song, giới đầu tư lo ngại rằng việc quan tâm thái quá đến AI có thể dẫn đến sự ra đời của nhiều startup chất lượng thấp.

“Nhiều nhà đầu tư tin rằng họ có thể đứng ngoài xu hướng này. Nếu tất cả công ty đều xây dựng dựa trên ChatGPT thì rất khó để tìm ra người chiến thắng cuối cùng”, Brianne Kimmel, người sáng lập Worklife Ventures, cho biết.

Sau những gì xảy ra với tiền mã hóa, nhiều nhà đầu tư mang tâm lý sợ bỏ lỡ “Google tiếp theo” hoặc ít nhất là “OpenAI” tiếp theo.

OpenAI được thành lập với tư cách là một tổ chức phi lợi nhuận vào năm 2015 trước khi chuyển đổi thành một công ty vì lợi nhuận vào năm 2019. Hồi tháng 1, OpenAI đã đàm phán về các khoản đầu tư trị giá 29 tỷ USD dù không kiếm về nhiều doanh thu. Sau đó, công ty tuyên bố đã ký một thỏa thuận với Microsoft để đầu tư nhiều tỷ USD trong nhiều năm.

“Nó khiến tôi nhớ đến những thứ từng tăng trưởng đột biến nhờ cường điệu hóa rồi lao dốc không phanh. Với lần ra mắt OpenAI này, chúng ta có thể thấy AI đang được thổi phồng tối đa. Trước đó là metaverse hay 5 năm trước là công nghệ in 3D”, Moberg nói.

Bến đỗ mới cho nhân tài bị sa thải

Theo Ben Waber - Giám đốc điều hành Humanyze (công ty sử dụng AI và các công cụ khác để phân tích hành vi làm việc), mặc dù việc tuyển dụng trong ngành công nghệ đang đóng băng, vẫn có nhiều công ty lớn tìm kiếm lao động có kỹ năng về khoa học dữ liệu, vốn là chìa khóa để tích hợp vào AI.

Ashley Chang là một ví dụ tiêu biểu. Cô từng làm việc 3 năm tại Carta, một công ty giúp các nhân viên khởi nghiệp theo dõi và quản lý cổ phần cá nhân trong các công ty mà họ làm việc. Tháng 9/2022, Chang rời Carta để khám phá các startup về Web3. Nhưng chỉ sau 3 tháng, cô quyết định thành lập một startup AI.

Gần đây tôi có nhiều cuộc gặp với các nhân sự cấp cao tại công ty công nghệ lớn. Họ đều thất vọng khi vẫn giậm chân tại chỗ trong hơn một thập kỷ qua nhưng nay đã trở thành những người tự do.

Mike Tung, Giám đốc điều hành Diffbot

Trong năm qua, nhiều nhân viên kỳ cựu của cả Meta và Google đã rời bỏ bộ phận thực tế ảo để tự thành lập startup AI.

Tuy nhiên, các startup về AI thiếu một số yếu tố để cải thiện mô hình kinh doanh và vẫn tạo ra nhiều sự hoài nghi như những gì từng xảy ra với tiền mã hóa. Nhiều trào lưu và startup tương tự các dự án tiếp thị đa cấp và chủ yếu nhờ sự thổi phồng.

Nhiều công ty âm thầm xây dựng các giải pháp dựa trên AI đã bắt đầu đạt được thành công. Mike Tung, Giám đốc điều hành Diffbot (thành lập năm 2008) cho rằng dấu hiệu chứng minh sự chú ý vào AI đang tăng lên là có nhiều ứng viên ứng tuyển vào công ty của ông hơn.

Một phần lí do của xu hướng dịch chuyển nhân tài sang AI đến từ làn sóng sa thải nhân sự ở nhiều công ty công nghệ.

Mặc dù vậy, Amit Taylor, người sáng lập TrueUp (trang web theo dõi tuyển dụng công nghệ) cho biết các startup trong lĩnh vực AI vẫn còn nhỏ và chưa thể tiếp nhận hết những nhân viên bị sa thải.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Theo Quế Chi/Zing
Bạn đang đọc bài viết "Sau tiền mã hóa, AI có thể là bong bóng tiếp theo" tại chuyên mục Công nghệ.