Sau 'lệnh' của Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước dừng quy định 'cấm cho vay'

24/08/2023 12:52

Ngân hàng Nhà nước vừa tạm hoãn thực hiện một số quy định hạn chế cho vay trong Thông tư 06 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đêm 23/8, Ngân hàng Nhà nước ra thông cáo liên quan đến việc ban hành Thông tư số 10 về ngưng hiệu lực thi hành Thông tư số 06 từ ngày 1/9 cho đến khi có hiệu lực thi hành của văn bản quy phạm pháp luật mới.

Sau 'lệnh' của Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước dừng quy định 'cấm cho vay' ảnh 1

Ngân hàng Nhà nước ngưng hiệu lực một số quy định cho vay của Thông tư 06.

Lý giải về việc này, Ngân hàng Nhà nước cho biết, Thông tư 06 giúp kiểm soát rủi ro phát sinh trong quá trình cho vay, góp phần bảo đảm an toàn hoạt động của hệ thống tổ chức tín dụng.

"Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, để ưu tiên hơn nữa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Ngân hàng Nhà nước đã ngưng thi hành các điều khoản trên. Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, xem xét các giải pháp phù hợp nhằm kiểm soát rủi ro, bảo đảm an toàn của hoạt động tổ chức tín dụng, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp", Ngân hàng Nhà nước nêu.

Như vậy, cùng với việc ngừng Thông tư 06, các quy định sau đây được hoãn thi hành:

Những nhu cầu vốn không được cho vay để thanh toán tiền góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng phần vốn góp.

Thanh toán tiền góp vốn theo hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh để thực hiện dự án đầu tư không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Bù đắp tài chính, trừ trường hợp khoản vay đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau: Khách hàng đã ứng vốn của chính khách hàng để thanh toán, chi trả chi phí thực hiện dự án hoạt động kinh doanh.

Các chi phí đã thanh toán, chi trả bằng vốn của chính khách hàng nhằm thực hiện dự án hoạt động kinh doanh.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có văn bản yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương rà soát, sửa đổi Thông tư số 06 theo hướng ngưng hiệu lực thi hành các quy định gây khó khăn, hoàn thành trong ngày 25/8/2023, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng.

Theo Ngọc Mai/Tiên Phong