Sau 10 năm gắn bó, CEO Mekong Capital tiết lộ lí do đầu tư và 5 yếu tố tạo nên thành công của Thế giới di động

Chris Freund - Tổng giám đốc Mekong Capital, nhận định rằng việc lãnh đạo Thế giới Di động sớm cam kết xây dựng nền văn hóa công ty, đối thoại cởi mở... đã giúp công ty phát triển như ngày nay. 

Sau 10 năm gắn bó, CEO Mekong Capital, ông Chris Freund đã chính thức từ nhiệm thành viên HĐQT Thế Giới Di động. Việc này được đưa ra tại ĐHCĐ thường niên ngày 16/3 tại TP HCM.

Mekong Capital bắt đầu đầu tư vào Thế Giới Di Động khi công ty mới chỉ có 7 cửa hàng vào năm 2007. Quỹ này rót 3,5 triệu đôla Mỹ đổi lấy 35% cổ phần. Đến hết tháng 1, quỹ đã thoái hết vốn tại doanh nghiệp.

Chia sẻ tại buổi đại hội cổ đông thường niên năm nay, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã CK: MWG) đã khẳng định những giá trị mà Mekong Capital mang lại cho TGDD.

“Năm 2007, khi đang ở trong một căn phòng chật hẹp thì bỗng có một quỹ tìm đến hỏi ông có phải ông là người chèo lái của Thế Giới Di Động không? Và hai bên đã đối thoại với nhau”, ông Nguyễn Đức Tài kể.

Ông Tài cho rằng ngoài việc hỗ trợ về tài chính, Mekong còn đem đến những giá trị về văn hóa, sự minh bạch để hỗ trợ công ty phát triển.

5 yếu tố tạo nên một TGDD như ngày nay

Ông Freund thì nhận xét rằng Thế giới Di động có đội ngũ rất giỏi và Mekong đã nhìn thấy điều này khi quyết định đầu tư vào TGDD. Theo ông Freund, có 5 yếu tố tạo nên thành công của TGDD ngày nay.

Thứ nhất, yếu tố đầu tiên là cam kết rất sớm của ông Nguyễn Đức Tài để xây dựng văn hóa công ty một cách mạnh mẽ. Văn hóa ấy lan tỏa đến vài chục nghìn con người ở TGDD.

Thứ hai, môi trường ở TGDD tạo điều kiện cho các cuộc đàm thoại cởi mở. Các quan điểm khác nhau được đưa ra thảo luận công khai trước khi được thông qua.

Thứ ba, sự tập trung không ngừng nghỉ trong việc gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Việc này được truyền tải từ lãnh đạo tới từng nhân viên, mang lại sức mạnh lớn cho tổ chức.

Thứ tư, sẵn lòng thử nghiệm để tìm ra con đường phát triển. “Tôi có niềm tin mãnh liệt rằng Bách Hóa Xanh sẽ thành công sau những bước thử nghiệm, trải nghiệm của TGDD”, ông Freund nhận định.

Thứ năm, TGDD đã đầu tư để có đội ngũ tốt nhất. Công ty đã đối xử tốt nhất với nhân viên, nhân viên làm việc hiệu quả và được thưởng xứng đáng.

Tại ĐHCĐ, hội đồng quản trị của MWG đã trình kế hoạch năm 2018 với chỉ tiêu doanh thu 86.390 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2017, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế 2.603 tỷ đồng tăng 18% so với cùng kì.

MWG dự kiến sẽ chi trả cổ tức bằng tiền mặt ở mức 15% so với mệnh giá (1 cổ phiếu nhận 1.500 đồng) trong quý II/2018, và chi trả cổ tức bằng cổ phiếu ở thời điểm thích hợp, số lượng dự kiến phát hành không vượt quá 170 triệu cổ phiếu.

Đồng thời HĐQT cũng trình đại hội thông qua việc phát hành cổ phiếu thưởng ESOP cho ban điều hành và cán bộ quản lý với tỉ lệ 3% trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành. Thời gian phát hành cổ phiếu ESOP dự kiến trong tháng 12/2018 với số lượng hơn 9.68 triệu cổ phiếu.

Tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2017, MWG ghi nhận tổng doanh thu của Công ty đạt mức trên 66.340 tỷ đồng, tăng trưởng gần 50% so với năm 2016. Trong năm chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng mạnh từ 5,200 tỷ đồng lên trên 8,300 tỷ đồng vẫn không thể ngăn cản MWG ghi nhận khoản lãi khủng.

Cụ thể, lãi sau thuế của MWG đạt mức trên 2.206 tỷ đồng, tăng trưởng tới gần 40%. Nhờ những thành công đó, giá cổ phiếu MWG cũng có mức tăng ấn tượng trong năm 2017 khi tăng giá 81,6% so với năm 2016. Cơ cấu tài chính của công ty có sự thay đổi khi công ty chuyển dịch một phần vốn vay ngắn hạn sang vay vốn dài hạn.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Link nội dung: https://www.thuongtruong24h.vn/sau-10-nam-gan-bo-ceo-mekong-capital-tiet-lo-li-do-dau-tu-va-5-yeu-to-tao-nen-thanh-cong-cua-the-gioi-di-dong-a9318.html