Khá Bảnh khoe kiếm dễ trăm triệu từ YouTube và những hệ lụy nguy hại

Khoe khoang có thể dễ kiếm hàng trăm triệu đồng mỗi tháng từ YouTube, hiện tượng mạng xã hội Khá Bảnh đang khiến cho nhiều phụ huynh lo lắng.

 

Nnân vật Khá Bảnh còn đăng lên Facebook hình ảnh cầm súng, quảng cáo cho trang cờ bạc trái phép

Thời gian gần đây, cái tên Ngô Bá Khá, sinh năm 1993, trú tại Bắc Ninh (kênh youtube Khá Bảnh) bỗng chốc nổi như cồn, nhanh chóng trở thành hiện tượng trên mạng chia sẻ video YouTube của giới trẻ trong nước với số lượng người theo dõi lên tới hơn 1,8 triệu cùng vô số clip từ vài trăm nghìn cho tới hàng chục triệu lượt xem.

Kênh YouTube khá bảnh có gì “hot” để có thể thu hút tới hàng triệu người theo dõi - con số trong mơ của bất cứ cá nhân, doanh nghiệp nào đang kiếm tiền từ YouTube đều mơ ước muốn có?

Thực tế, không có nhiều nội dung dàn dựng công phu, kênh youtube khá bảnh chỉ tung lên những clip ghi lại cuộc sống hàng ngày của nhân vật này. Những lời văng tục chửi thề, những cuộc chơi ở quán bar, nhà hàng ngập trong rượu bia, phì phèo hút thuốc của những thanh niên người xăm trổ, cảnh hành xử, dạy dỗ đàn em kiểu giang hồ của “đại ca” 9X này.

Và Khá Bảnh đã thành công với hàng loạt clip triệu view. Những clip như “Khá Bảnh ra tù anh em xã hội lên đón đông như phim Trung Quốc” có tới 13 triệu lượt xem, “Khá Bảnh chơi cùng anh em Klub One” 9,3 triệu lượt xem, “Tình anh em” 24 triệu lượt, “Khá Bảnh dạy dỗ em út” 9 triệu lượt xem…

Chưa hết, trên kênh YouTube Khá Bảnh người ta còn bắt gặp clip với nội dung tung hô lối sống lệch lạc kiểu như “Với Khá Bảnh ba vợ nữa cũng không thành vấn đề” thu hút 6,9 triệu lượt xem.

Và với số lượng người theo dõi khủng lên tới hàng triệu, kênh YouTube Khá Bảnh cũng không ngần ngại thường xuyên đăng clip khoe tiền. Ví dụ, clip “Khá Bảnh đi Sài Gòn về tặng quà cho các em mỗi đứa 50 triệu đồng” có 5,2 triệu lượt xem, “Bất ngờ về doanh thu YouTube của Khá Bảnh” thu hút tới 8,2 triệu lượt xem.

Khi là clip khoe kiếm được 100 triệu, khi lên đến 450 triệu đồng đều kiếm từ YouTube, thậm chí còn quay trực tiếp cảnh cùng đàn em đi ô tô đến ngân hàng Vietcombank rút tiền, khiến cho nhiều “fan” theo dõi nhân vật này phát cuồng.

Cảnh đám đông vây quanh Khá Bảnh đang lan truyền trên mạng

Luôn thể hiện là nhân vật phóng khoáng, “chi đẹp”, cách hành xử kiểu đàn anh, cái tên Khá Bảnh đã nhanh chóng lan truyền trong cộng đồng mạng trong nước.

Cũng vì thế mà ngay trên kênh YouTube của nhân vật này cũng thường xuyên đăng cảnh giới trẻ là học sinh tiểu học cho tới trung học phổ thông như phát cuồng khi bắt gặp “Khá Bảnh” trên đường. Cảnh cả trăm học sinh vây quanh hò reo, mừng vui, xin chụp ảnh selfie gây tắc cả đường làng ngõ phố không hiếm.

Chưa hết, trên kênh YouTube của nhân vật Khá Bảnh còn gợi ý người xem kết bạn với hàng loạt nhân vật khác “cùng hội cùng thuyền” mà điểm chung của họ chỉ là những clip nhảm, chửi thề khiến rất nhiều phụ huynh có con đang học phổ thông đều bày tỏ sự lo ngại.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực marketing online có con đang học lớp 11 tại Hà Nội, kênh YouTube Khá Bảnh đang ngày càng thu hút sự quan tâm của giới trẻ ở độ tuổi mới lớn là do nhân vật này đã thành công trong việc tiêm nhiễm vào đầu giới trẻ suy nghĩ: cuộc sống của thế giới ngầm nhàn nhã, sung sướng, không cần học hành cũng dễ dàng kiếm tiền, sống một cuộc sống ngập trong rượu bia, gái đẹp. Đó chính là con đường nhanh nhất khiến cho giới trẻ với nhận thức hạn chế dễ bị tác động.

"Trên mạng xã hội Facebook, nhân vật Khá Bảnh cũng đang sở hữu kênh với hơn 500.000 người theo dõi với rất nhiều nội dung phản cảm, thậm chí còn quảng cáo cho một trang cờ bạc, lô đề trên mạng trái phép", chuyên gia này lo ngại.

“Gần đây phát hiện con thường xuyên vào kênh Khá Bảnh để xem tôi đã phân tích cho cháu hiểu về những nội dung không tốt của kênh YouTube này. Sau khi trao đổi, tôi cũng đã đổi điện thoại sang loại máy đen trắng chỉ có tính năng nghe gọi, nhắn tin, không phải là chiếc smartphone như trước để hạn chế tối đa việc dễ dàng tiếp xúc”, anh Thanh Hải, một phụ huynh có con đang học lớp 9 tại Hà Nội chia sẻ.

Từ câu chuyện của kênh Khá Bảnh, thực tế cũng đang cho thấy YouTube đang quá dễ dãi, thậm chí buông lỏng quản lý nội dung, khi cho phép các kênh YouTube nhảm dạng này kiếm tiền từ quảng cáo. Số tiền kiếm được của “Khá Bảnh” tăng lên sẽ đồng nghĩa với việc giới trẻ hưởng ứng lối sống của kênh YouTube này càng lớn, sẽ có thêm nhiều “phiên bản” Khá Bảnh khác ngoài đời thực, là hệ lụy nguy hại cho xã hội.

Ông Michael Gray, Giám đốc Chương trình Quỹ SecDev, Canada cho rằng trước những thông tin nguy hại đang tràn ngập mạng xã hội, giới trẻ cần được định hướng, giáo dục ý thức khi tham gia môi trường mạng. Do đó, vấn đề quan trọng là cần có sự vào cuộc quyết liệt của gia đình, nhà trường cũng như các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội.

Tùng Lê/TGTT

Link nội dung: https://www.thuongtruong24h.vn/kha-banh-khoe-kiem-de-tram-trieu-tu-youtube-va-nhung-he-luy-nguy-hai-a80112.html