Việc tiếp cận khách hàng không khó khăn và đáng sợ như nhiều người nghĩ. Tất cả là phụ thuộc vào cách tiếp cận của bạn.
"Nỗi sợ hàng đầu của phần lớn mọi người là cái chết hay nói trước đám đông. Với học viên của tôi đó là những cú gọi điện bị dập máy lạnh lùng". Đó là lời tâm sự của Daniel Jourdan, người sáng lập hãng dịch vụ nhân lực Remeday of Atlanta Staffing và dịch vụ đào tạo nhân viên bán hàng Sales Energizer chia sẻ. Tuy nhiên theo ông, việc tiếp cận khách hàng không khó khăn và đáng sợ như nhiều người nghĩ. Tất cả là phụ thuộc vào cách tiếp cận của bạn.
Daniel chia sẻ một sự thật quan trọng rằng: Không ai muốn bị bán hàng cho, nhưng tất cả mọi người thích việc mua hàng.
Với suy nghĩ đó, lời khuyên của ông đơn giản rằng: "Đừng hành động như một nhân viên bán hàng".
Nhân viên bán hàng thường mắc một sai lầm kinh điển và phổ biến khi tiếp cận một khách hàng mới dù là gặp mặt trực tiếp hay qua điện thoại. Họ bắt đầu với những câu hỏi không thành thật như "Chào anh/chại, anh chị có khỏe không? " hoặc "Tôi có thể giúp anh/chị tìm thấy một thứ gì đó không?". Một khách hàng tiềm năng có thể dễ dàng bị bỏ lỡ bởi những câu hỏi kiểu này.
Daniel nói rằng cách tiếp cận tốt hơn, thành công hơn là đứng trên quan điểm của người nghe. Tiếp theo là tự giới thiệu về mình tróng đó hãy lưu ý sử dụng 10 từ ma thuật sau và chia sẻ lý do bạn gọi điện cho họ.
Ví dụ:
"Chào ông Smith, tôi là Daniel Jourdan từ Remedy of Atlanta Staff và tự hỏi liệu ông có thể giúp tôi được không. Lý do tôi gọi đến là muốn khảo sát nếu công ty ông đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ thuê ngoài nhân lực để lấp đầy những vị trí trống."
DJ giải thích nếu bạn mở đầu với những lời nói khiêm tốn trên đồng nghĩa với bạn đang xoay chuyển cuộc đối thoại và đem đến cho người nghe, khách hàng cơ hội để làm điều gì đó tốt- tất cả mọi người đều thích giúp đỡ người khác. Việc khép lại lời giới thiệu bằng câu hỏi dạng có hoặc không giúp khách hàng tiềm năng của bạn đưa ra phản hồi một cách nhanh chóng, ngắn gọn nhưng không gây ức chế.
Với kỹ thuật này, bạn sẽ nhận lại nhiều thành công hơn so với cách mở đầu truyền thống, kết thúc là những ám ảnh về cú dập máy lạnh lùng. Bạn càng tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, cơ hội tìm được ai đó đồng ý với dịch vụ của bạn càng cao. Cách tiếp cận của Daniel giúp bạn thực hiện cuộc gọi nhanh chóng và chuyển sang đối tượng tiếp theo.
Cũng giống như việc đào vàng- nơi này có đá và nơi kia có vàng. Đừng lãng phí thời gian mài bóng những tảng đá vô dụng. Nếu họ không mua hay không có nhu cầu, hãy chuyển sang người khác cho đến khi bạn tìm thấy vàng.
Thảo Nguyên
Theo Trí Thức Trẻ