Sau Shark Tank Việt Nam mùa đầu tiên, hoa hậu sở hữu hãng bánh La Vita quyết định từ chối đầu tư của doanh nhân Nguyễn Xuân Phú để tập trung phát triển dòng sản phẩm cũ.
Hoa hậu thể thao Trần Thị Quỳnh đến với nghề bánh như một duyên nợ. Từ bỏ ánh đèn sân khấu, công việc phóng viên, cô dành nhiều thời gian chăm lo góc bếp nhỏ mang tên “La Vita”.
Trần Thị Quỳnh - Cô chủ thương hiệu bánh La Vita. |
Ra mắt vào 7/2014, thương hiệu La Vita Bakery tham gia sân chơi Shark Tank Việt Nam mùa đầu tiên sau ba năm thành lập. Bài thuyết trình chỉn chu, mô hình sản xuất bánh chuyên nghiệp khiến bốn “cá mập” muốn đầu tư. Cuối cùng, cô chọn chia sẻ 40% cổ phần đổi lấy 3 tỷ đồng của ông chủ Sunhouse – Nguyễn Xuân Phú.
Đặc biệt, “vua chảo” còn cam kết chia sẻ nguồn lực các công ty ông sở hữu cho La Vita, hỗ trợ kinh nghiệm quản trị cho nhà sáng lập. Đổi lại, Quỳnh phải về làm tại Sunhouse nếu kinh doanh thất bại.
Mới đây, cô chủ xinh đẹp chia sẻ trên trang cá nhân: “Tròn một năm trước, tôi đã mang La Vita Bakery – đứa con sức lực, tinh thần đến với Shark Tank. Tôi mong muốn tiệm bánh xinh xắn, ngọt ngào sẽ có thêm dìu dắt, định hướng tốt để lan tỏa rộng hơn, xa hơn những tinh túy ẩm thực bánh Âu tới khách hàng muôn phương. Đền đáp những ngày gấp rút chuẩn bị hăng say bằng hơn 200% công sức, La Vita đã nhận cam kết đầu tư từ tất cả các shark, vốn đều là doanh nhân lớn, dày dạn kinh nghiệm”.
Sự hiện diện của Quỳnh trong Shark Tank rất hữu ích với thương hiệu La Vita. Cô cho biết, một số nhà đầu tư ngỏ ý hợp tác, các nhà cung cấp nguyên liệu liên tục đưa ra chính sách hỗ trợ, ưu đãi, nhiều bạn trẻ nộp đơn xin tham gia đội ngũ làm bánh sau buổi phát sóng.
“Đến Shark Tank, dù gọi vốn thành công hay thất bại, thì mỗi thí sinh đều hiểu mô hình kinh doanh hơn, làm rõ ràng giấc mơ kinh doanh của họ. Người nhận cam kết đầu tư sẽ tiếp tục đưa công ty lên nấc thang mới. Người ra về tay tắng lại có cơ hội cọ sát trong đàm phán, nhìn ra khuyết điểm doanh nghiệp để thay đổi. Tôi và La Vita nằm trong số đó, nhận được nhiều ưu đãi sau chương trình”, Quỳnh nói.
Tuy nhiên, giai đoạn thẩm định doanh nghiệp, hoạch định lộ trình đầu tư là lúc La Vita nhận giá trị tuyệt vời nhất, thậm chí còn quan trọng hơn vấn đề tài chính. Đó là xây dựng sứ mệnh sản phẩm.
Cô chủ tiệm bánh kể lại, trong buổi trò chuyện thân tình, doanh nhân Phú thắc mắc, tại sao La Vita không làm thật tốt, khai thác thật tốt, phục vụ thật tốt nhóm sản phẩm hiện tại vốn dĩ đã rất chất lượng, thay vì mở rộng dòng sản phẩm, đa dạng dịch vụ? Tại sao không biến chữ chất lượng thành chất lượng nhất?
Câu hỏi nhỏ của doanh nhân Phú khiến Quỳnh bừng tỉnh và cô quyết định thay đổi toàn bộ chiến lược kinh doanh của La Vita. Thương hiệu ấn định sứ mệnh mới đúng như tinh thần quý báu mà “shark” gợi ý. Cô muốn biến những điều đã tươi đẹp rồi trở nên tươi đẹp hơn, và hoàn hảo nhất có thể.
Trần Thị Quỳnh quyết định từ chối đầu tư mở rộng doanh nghiệp của doanh nhân Nguyễn Xuân Phú sau Shark Tank Việt Nam mùa một. |
Đó là lý do khiến Quỳnh quyết định từ chối đầu tư mở rộng thương hiệu như ý định ban đầu tham gia Shark Tank. Sau đó, cô bắt đầu hành trình tìm kiếm giá trị riêng cho sản phẩm bánh Âu. Cô nhận xét, sự trở lại này tuy cũ mà mới, đầy quyến rũ, nhưng gian nan với mục đích trung thành, không ngừng chinh phục khách hàng cũ, biến tốt thành tốt nhất.
La Vita tập trung sản xuất các dòng bánh mỳ từ ngũ cốc, chất xơ. Sản phẩm mang hình dáng, hương vị đậm chất Âu. Qua bàn tay làm bánh chuyên nghiệp, nguyên liệu tự nhiên, thuần túy không chất phụ gia hóa thân thành bánh ngon, tốt cho sức khỏe người dùng. Đây là nét đặc trưng, cũng là mục tiêu của thương hiệu.
Ngoài tệp khách hàng nước ngoài, La Vita tiếp cận người dùng Việt. Nghiên cứu kỹ nhu cầu từng nhóm khách hàng cụ thể, Quỳnh liên tiếp tung ra sản phẩm bánh ngũ cốc thuần chay, nguyên cám, nhiều chất xơ dành cho người ăn kiêng, bánh mỳ đen – sử dụng tinh than tre Nhật Bản nhằm hút sạch độc tố ở thành ruột rồi đào thảo qua đường tiêu hóa, bánh giàu canxi tốt cho mẹ bầu và trẻ ăn dặm.
La Vita hiện bước sang năm thứ 5 và doanh số tăng vượt bậc như cách ví von của hoa hậu là “con số tăng giống chạy thi trong những kỳ thi đấu thể thao”. Công ty phân phối qua 10 siêu thị, nhà hàng ở Quận 2 và nhiều quận khác trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Riêng tháng 9 vừa qua, hãng bánh đạt gần 2.000 lượt mua lẻ. Doanh thu trung bình dao động 15 – 17 triệu đồng/ngày, thời điểm cao nhất có thể lên tới 30 triệu đồng/ngày.
Sản phẩm bánh mỳ đen của thương hiệu La Vita. |
Nói về yếu tố mang tới thành công cho thương hiệu, nữ doanh nhân nói rằng, cô chọn “khách hàng cũ” làm thước đo quan trọng nhất. Bởi sự quay trở lại của khách hàng minh chứng tốt nhất mức độ hài lòng của họ.
“Đã qua rồi thời người dùng mua sản phẩm bởi nhu cầu hối thúc. Giờ đây, họ chỉ tin dùng mặt hàng vừa đáp ứng nhu cầu vừa thỏa mãn niềm tin, cảm xúc sử dụng. Một chiếc bánh ngon chưa đủ, mà người bán phải tạo ra sự tin tưởng, thân thuộc. Sự trở lại của khách hàng sẽ biến điều mới mẻ thành thân thuộc, biến thử nghiệm thành tin yêu, biến người dùng mới thành người quen cũ. Đó là minh chứng rõ ràng nhất cho thành công của sản phẩm, xa hơn thương hiệu”, Quỳnh bình luận.
Bùi Mến
Theo Kinh tế & Tiêu dùng