Viễn cảnh của Bitcoin trong năm nay

Bitcoin đã giảm hơn 60% trong năm 2022 do hàng loạt công ty nổi tiếng trong lĩnh vực phá sản và kinh tế vĩ mô ảm đạm. Do đó, đồng tiền số này có thể tiếp tục ảm đạm trong năm nay.

Bitcoin đã giảm hơn 60% trong năm 2022. Ảnh: CNBC.

Theo CNBC, năm 2022 là một năm khó khăn đối với tiền mã hoá. Trong đó, giá trị thị trường tiền mã hoá đã mất hơn 1.300 tỷ USD. Đặc biệt, đồng tiền số lớn nhất thế giới là Bitcoin đã có mức sụt giảm tới hơn 60%.

Trong năm 2022, các nhà đầu tư đã mất cảnh giác trước làn sóng sụp đổ liên tục của các công ty hàng đầu, từ dự án stablecoin terraUSD đến sàn giao dịch tiền số FTX. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế vĩ mô ngày càng tồi tệ đã khiến giới đầu tư cẩn trọng trong năm 2023.

Bitcoin có thể bứt phá

Nhà đầu cơ Bitcoin Tim Draper đã chia sẻ một trong những nhận định lạc quan nhất về Bitcoin vào năm 2022, khi ông dự đoán đồng tiền số này sẽ đạt 250.000 USD vào cuối năm ngoái.

Vào tháng 11, tỷ phú đầu tư mạo hiểm cho biết ông tin rằng dự đoán của mình có cơ sở và Bitcoin có thể đạt mức giá kỳ vọng của ông vào giữa năm nay. Ngay cả khi sàn FTX sụp đổ làm thị trường biến động, Draper vẫn tin rằng Bitcoin sẽ đạt mức giá kỷ lục.

“Giả định của tôi dựa trên cơ sở phụ nữ kiểm soát 80% việc chi tiêu và cứ 7 ví Bitcoin thì có 1 ví do phụ nữ nắm giữ. Điều này có thể thay đổi trong tương lai”, Draper nói. Theo CNBC, Bitcoin sẽ cần tăng 1.400% để đạt mức giá kỳ vọng 250.000 USD của tỷ phú Tim Draper.

Ngoài ra, mặc dù giảm cả về giá và khối lượng giao dịch, Bitcoin có thể đã ở mức đáy, theo nhận định của tỷ phú Tim Draper. “Tôi nghĩ rằng việc giảm một nửa phần thưởng khối vào năm 2024 sẽ có diễn biến tích cực", Tim Draper nói với CNBC.

Nhan dinh ve Bitcoin anh 1

Mức giá Bitcoin kỳ vọng của tỷ phú Tim Draper bị đặt nhiều nghi vấn do BTC đã trải qua một năm 2022 đầy khó khăn. Ảnh: CNBC.

Chia đôi phần thưởng (halving) là quá trình giảm một nửa phần thưởng khai thác của các thợ đào khi họ khai thác được một khối (block) Bitcoin mới. Điều này được một số nhà đầu tư coi là dấu hiệu tích cực đối với Bitcoin vì nó làm giảm nguồn cung. Đợt halving tiếp theo dự kiến ​​sẽ diễn ra vào năm 2024.

Hiện tại, những người khai thác Bitcoin đang sử dụng các dàn máy tiêu tốn nhiều năng lượng để xác minh các giao dịch và đúc những đồng tiền số mới. Do đó, họ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự sụt giảm giá và chi phí năng lượng tăng cao. Nhóm này cũng tích lũy một lượng lớn tiền mã hoá, khiến họ trở thành một trong những người bán lớn nhất trên thị trường.

Vijay Ayyar, phó chủ tịch phát triển của sàn giao dịch tiền mã hoá Luno, cho biết điều này là một dấu hiệu tốt đối với Bitcoin.

“Sự đầu hàng của những người khai thác Bitcoin đã chỉ ra các mức đáy. Chi phí sản xuất của chúng trở nên lớn hơn giá trị của Bitcoin, do đó những thợ đào phải tạm ngừng hoạt động của họ. Bên cạnh đó, họ cần bán thêm Bitcoin để duy trì hoạt động kinh doanh của mình”, Ayyar nói với CNBC.

Dự báo của Standard Chartered

Trong một nghiên cứu vào ngày 5/12, ngân hàng Standard Chartered cho biết Bitcoin có thể giảm xuống mức thấp nhất là 5.000 USD. Theo dự đoán, Bitcoin là một trong những đồng tiền số nằm trong danh sách “bất ngờ”, có thể sự sụt giảm 70% so với giá hiện tại.

Nhan dinh ve Bitcoin anh 2

Ngân hàng Standard Chartered đưa ra dự đoán không lạc quan cho Bitcoin trong năm 2023. Ảnh: Standard Chartered.

Theo ông Eric Robertsen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu toàn cầu của ngân hàng Standard Chartered, lợi nhuận của Bitcoin sẽ sụt giảm cùng với cổ phiếu công nghệ trong "kịch bản ác mộng" của năm 2023. Trong đó, việc bán tháo Bitcoin có thể chậm lại và các thiệt hại nói chung đều sẽ xảy ra.

“Ngày càng có nhiều công ty và sàn giao dịch tiền mã hoá không còn đủ thanh khoản, dẫn đến nhiều vụ phá sản hơn và làm giảm niềm tin của nhà đầu tư vào tài sản kỹ thuật số”, ông Eric Robertsen nhận định.

Ngoài ra, ông Robertsen cho biết kịch bản này có xác suất không xảy ra trong năm nay. Điều này có thể đến từ việc thị trường chưa có sự đồng thuận hoặc đánh giá chủ quan của nhà phân tích.

Tâm lý thị trường

Theo nhà đầu tư kỳ cựu Mark Mobius, ông vẫn kiên định với quan điểm BTC sẽ giảm xuống 10.000 USD trong năm 2023. Nhà đầu tư từng làm việc tại Franklin Templeton Investments nói với CNBC rằng xu hướng giảm giá của Bitcoin có thể bắt nguồn từ việc lãi suất tăng và chính sách tiền tệ chung thắt chặt hơn từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

“Với lãi suất cao tăng cao, việc nắm giữ hoặc mua Bitcoin cùng các loại tiền mã hoá khác trở nên kém hấp dẫn hơn vì các nhà đầu tư không phải trả lãi nếu không giao dịch chúng”, ông Mark Mobius nhận định.

Trong khi đó, Carol Alexander, giáo sư tài chính tại Đại học Sussex, lại đưa ra nhận định trái ngược với Mark Mobius. Bà Carol cho rằng tiền mã hoá có thể được thiết lập để kiếm lợi nhuận, nhưng không phải lý do để mong đợi. Trong đó, bà Carol cho biết sự sụp đổ của FTX có thể kéo theo nhiều công ty rơi vào khó khăn và đây là chất xúc tác để thúc đẩy thị trường. Nếu điều này xảy ra, bà hy vọng giá Bitcoin sẽ đạt 30.000 USD trong quý I/2023 và 50.000 USD vào quý III/2023 hoặc quý IV/2023.

“Chúng ta sẽ thấy giá có xu hướng ổn định trong một hoặc hai tháng xen kẽ với các khoảng thời gian giới hạn phạm vi và có thể là một vài sự cố ngắn hạn”, bà Carol Alexander nhận định.

Nhận định của bà Carol dựa trên khối lượng giao dịch thấp cùng với sự cạnh tranh gay gắt đến từ các nhà đầu tư lớn. Đây là nhóm có thể can thiệp để hỗ trợ thị trường trong thời gian tới. Theo công ty River Financial, 97 địa chỉ ví Bitcoin lớn nhất đã chiếm 14,15% tổng nguồn cung.

Để blockchain không bị hiểu nhầm

Blockchain vẫn là lĩnh vực rất mới mẻ, dù mang đến tiềm năng thay đổi nhiều ngành công nghiệp. Phần lớn người quan sát nghĩ rằng blockchain gắn với tiền mã hóa cùng hàng loạt bê bối trong thị trường này, nhưng thực chất công nghệ chuỗi khối rộng hơn nhiều.

Theo Minh Hoàng/Zing

Link nội dung: https://www.thuongtruong24h.vn/vien-canh-cua-bitcoin-trong-nam-nay-a154261.html