Giá vàng thế giới cao nhất trong nửa năm, có thể đạt kỷ lục mọi thời đại trong 2023?

Giá vàng đã ghi nhận mức cao nhất trong sáu tháng vào đầu ngày thứ Ba (3/1) và các nhà phân tích tin rằng "cuộc biểu tình" của vàng sẽ còn diễn ra mạnh mẽ vào năm 2023, đưa giá vàng thế giới lên nhiều mốc cao mới trong năm nay.

vangsjc3hhok-1416-1672875893.jpeg

Trong ngày 3/1, giá vàng giao ngay đạt đỉnh sát mốc 1.850 USD/ounce trước khi giảm xuống giao dịch quanh mức 1.838 USD/ounce. Vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 1% ở mức 1.844,10 USD. Đây là mức giá cao nhất được ghi nhận trong vòng 6 tháng qua.

Giá vàng đã có xu hướng chung kể từ đầu tháng 11 khi thị trường hỗn loạn, kỳ vọng suy thoái gia tăng và các ngân hàng trung ương mua vàng nhiều hơn đã củng cố nhu cầu.

“Nói chung, chúng tôi đang tìm kiếm một mức giá thân thiện vào năm 2023, được hỗ trợ bởi suy thoái kinh tế và rủi ro định giá thị trường chứng khoán. Ngoài ra, mức lãi suất đỉnh theo dự kiến của ngân hàng trung ương kết hợp với triển vọng đồng USD yếu hơn và lạm phát không quay trở lại mức dự kiến ​​dưới 3% là những yếu tố khiến giá vàng tăng lên", Ole Hansen, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết.

Trong tương lai gần, ông Hansen cho rằng các sự kiện quan trọng đối với giá vàng sẽ là biên bản cuộc họp mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào thứ Tư (4/1) và báo cáo việc làm vào thứ Sáu (6/1).

Mức cao mới mọi thời đại vào năm 2023?

Phần lớn triển vọng năm 2023 đối với thị trường toàn cầu phụ thuộc vào quỹ đạo của chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương sau các đợt tăng lãi suất mạnh trong năm qua, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại và suy thoái kinh tế có thể xảy ra.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế đang bị chia rẽ về việc liệu điều này có dẫn đến việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm hay không, vì lạm phát dự kiến ​​​​sẽ vẫn cao hơn nhiều so với phạm vi mục tiêu ở hầu hết các nền kinh tế lớn.

Theo các chiến lược gia, chính sách xoay trục ôn hòa hoàn toàn của các ngân hàng trung ương trong năm nay có thể sẽ có tác động lớn đối với giá vàng.

Eric Strand, quản lý của AuAg ESG Gold Mining ETF, cho biết vào tháng trước rằng năm 2023 sẽ mang lại mức cao nhất mọi thời đại mới cho vàng và bắt đầu một “thị trường giá lên mới”, với mức giá vượt quá 2.100 USD/ounce.

“Các ngân hàng trung ương, kể từ cuộc khủng hoảng tài chính lớn, bổ sung ngày càng nhiều vàng vào kho dự trữ của họ kể từ quý III/2022", ông Strand cho biết.

“Chúng tôi cho rằng các ngân hàng trung ương sẽ xoay trục trong việc tăng lãi suất và trở nên ôn hòa hơn trong năm 2023, điều này sẽ kích hoạt động thái bùng nổ đối với vàng trong nhiều năm tới. Do đó, chúng tôi tin rằng vàng sẽ kết thúc năm 2023 cao hơn ít nhất 20%”, ông Strand nhận định.

Juerg Kiener, giám đốc điều hành và giám đốc đầu tư tại Swiss Asia Capital, đã nói với CNBC vào tháng 12/2022 rằng xu hướng tăng giá của vàng thỏi đã được lặp lại từ cuối năm ngoái, và các điều kiện thị trường hiện tại phản ánh những điều kiện của năm 2001 và 2008.

“Năm 2001, thị trường không chỉ tăng 20 hay 30% mà còn tăng rất nhiều, giống như năm 2008 khi chúng tôi thực sự có một đợt bán tháo nhỏ hơn trên thị trường và các gói kích thích quay trở lại, và vàng đã tăng từ 600 USD lên 1.800 USD trong thời gian ngắn. Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng ta có cơ hội rất tốt để chứng kiến ​​một mức tăng lớn”, ông Kiener nói với CNBC.

Xem thêm >> Chuyên gia: Cơ hội mua vào nếu giá vàng giảm trong những ngày cuối năm

Theo Linh Anh/VietnamFinance

Link nội dung: https://www.thuongtruong24h.vn/gia-vang-the-gioi-cao-nhat-trong-nua-nam-co-the-dat-ky-luc-moi-thoi-dai-trong-2023-a154251.html