Hàng hóa xuất sang Trung Quốc sẽ được gỡ bỏ xét nghiệm từ 8-1-2023

Từ ngày 8-1-2023, cơ quan hải quan Trung Quốc sẽ gỡ bỏ tất cả các biện pháp xét nghiệm axit nucleic phòng chống COVID-19 tại cửa khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu, bao gồm cả hàng hóa đông lạnh.

null

Xuất khẩu hàng hóa qua biên giới Trung Quốc sẽ thuận tiện hơn - Ảnh: N.TRẦN

Chộn rộn bán nông sản qua Trung Quốc

Khuyến nghị doanh nghiệp, địa phương, đặc biệt là địa phương có vùng sản xuất nông sản tập trung xuất khẩu đi thị trường Trung Quốc cần tiếp tục chủ động cập nhật thông tin về tình hình hàng hóa thông quan qua các cửa khẩu biên giới. Phối hợp chặt chẽ với các tỉnh biên giới phía Bắc trong công tác điều phối lưu lượng hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn.

Ông Trần Văn Hào - giám đốc Công ty cổ phần vận tải Thái Việt Trung - cho biết việc bỏ quy định xét nghiệm COVID-19 đối với lái xe của Trung Quốc khi đến biên giới đã được áp dụng từ ngày 9-12. Nhờ vậy các tài xế, lái xe của Trung Quốc được đi lại thoải mái ở các khu cửa khẩu ở biên giới.

Đơn cử, theo thông báo của ban chỉ đạo phòng chống dịch TP Bằng Tường (Trung Quốc), sẽ bỏ test COVID-19 (bao gồm test và kiểm tra mã QR khai báo sức khỏe đối với người đi lại, các xe hàng, xe rỗng trong bãi chờ). Như vậy, các xe hàng hóa do lái xe Trung Quốc lái chỉ cần được thông quan xếp hàng ra khỏi bãi mà không phải kiểm tra COVID-19.

Là doanh nghiệp chuyên chở linh kiện, hàng hóa linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc sang Việt Nam, ông Hào cho rằng quy định này đã giúp xe vận chuyển hàng hóa giữa hai bên thuận tiện hơn, doanh nghiệp giảm chi phí đáng kể nhờ không phải thực hiện dịch vụ test COVID-19 và đẩy mạnh thông quan hàng hóa.

Tuy vậy, ông cho rằng quy định này chỉ đang áp dụng đối với tài xế Trung Quốc, nên mới chỉ là tạo thông thoáng hơn cho Trung Quốc, trong khi với phía Việt Nam chưa có thay đổi gì do Trung Quốc chưa nới các quy định với Việt Nam.

Trước đó, theo các quy định của phía bạn, các lái xe chở hàng của Việt Nam không được phép sang Trung Quốc. Do đó, các phương thức giao nhận hàng phải qua nhiều khâu, thủ tục phức tạp, đơn cử như việc phải dùng đến hai đầu xe với lái xe chuyên trách để lái xe hàng, thực hiện giao nhận ở mốc km0...

Theo Ngọc An/Tuổi trẻ

Link nội dung: https://www.thuongtruong24h.vn/hang-hoa-xuat-sang-trung-quoc-se-duoc-go-bo-xet-nghiem-tu-8-1-2023-a154243.html