Ông chủ FTX Sam Bankman-Fried có thể đối mặt với án tù lên tới 115 năm

Sam Bankman-Fried, người sáng lập và cựu giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền điện tử đã phá sản FTX, đang phải đối mặt với bản cáo trạng liên bang gồm 8 tội danh có thể khiến tỷ phú một thời bị kết án tới 115 năm tù.

z3960485575316-c89e419ee9ea96f35d8a8e92d8f7e19c-1671062380.jpg

Sam Bankman-Fried lộ diện tại phiên toà sơ thẩm ở Bahamas ngày 13/12.

Trong vụ án được tiết lộ vào ngày 13/12, các công tố viên Mỹ đã cáo buộc rằng Bankman-Fried đã lừa cả khách hàng và nhà đầu tư để chuyển hàng tỷ USD vào các dự án kinh doanh khác của mình, bao gồm cả quỹ phòng hộ thương mại của Alameda Research, do đó, người này phải chịu trách nhiệm nặng nề cho sự sụp đổ của FTX.

Theo các công tố viên thuộc Văn phòng biện lý Mỹ của toà án quận phía Nam New York, Bankman-Fried, 30 tuổi, phải đối mặt với các cáo buộc bao gồm lừa đảo khách hàng và người cho vay, âm mưu thực hiện hành vi gian lận hàng hóa và chứng khoán, một tội danh rửa tiền, một tội danh liên quan đến luật tài chính chiến dịch.

Theo quy định của liên bang, một tội danh lừa đảo qua đường dây có thể bị phạt tới 20 năm tù.

Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) cáo buộc Bankman-Fried đã lừa dối các nhà đầu tư và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) cũng buộc tội anh ta về tội lừa đảo.

Nick Akerman, cựu trợ lý công tố Mỹ, cho biết: “Tôi có cảm giác rằng anh ta sẽ phải đối mặt với một khoảng thời gian khá nghiêm trọng ở đây".

Dựa trên các cáo buộc trong bản cáo trạng công khai, ông Akerman dự đoán bản án ít nhất là 10 năm cho Sam, nhưng có thể thay đổi dựa trên các chi tiết được tiết lộ sau này trong cuộc điều tra. 

Việc một nhân vật từng là gương mặt tiêu biểu trong ngành công nghiệp tiền điện tử có nguy cơ phải ngồi tù hết phần đời còn lại cho thấy mức độ nghiêm trọng của các cáo buộc mà người sáng lập FTX đang phải đối mặt.

Trước đó, Bankman-Fried đã từ chức tại FTX vào tháng 11 khi công ty nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Các luật sư đã ước tính rằng công ty nợ tiền của hơn một triệu cá nhân và tổ chức. Chỉ với riêng 50 chủ nợ hàng đầu, công ty đã nợ 3,1 tỷ USD.

Trong bản chuẩn bị cho màn điều trần trước Nghị viện Mỹ, dự kiến sẽ diễn ra ngày 13/12 nhưng cuối cùng đã bị huỷ do Bankman-Fried bị bắt, ông chủ cũ của FTX khai rằng anh ta không biết về mức độ nghiêm trọng của vấn đề và rằng anh ta không có ý trộn lẫn tiền của khách hàng với các khoản đầu tư của Alemeda.

Cựu trợ lý công tố Akerman cho biết quy mô của các cáo buộc, ví dụ như trường hợp của FTX là một vụ lừa đảo trị giá hàng tỷ USD đối với khách hàng và người cho vay trong nhiều năm, sẽ góp phần kéo dài bất kỳ bản án tù nào mà Bankman-Fried phải nhận.

Ông Akerman giải thích rằng bản cáo trạng được công khai mới đây còn khá “sơ sài”, nhưng có lẽ sẽ có một bản cáo trạng thay thế trong tương lai sẽ nêu tên những kẻ đồng phạm và biết thêm chi tiết. 

“Đây chỉ là phần nổi của tảng băng trôi. Có rất nhiều người tham gia vào việc này”, cựu công tố nhận định.

Tất nhiên, ở thời điểm hiện tại, Bankman-Fried được coi là vô tội cho tới khi anh ta bị kết án. Việc có thể kết tội cựu giám đốc FTX dường như cũng không đơn giản như tưởng tượng, khi chàng trai 30 tuổi này có cha mẹ đều là giáo sư luật tại Đại học Stanford, đã làm việc với Bankman-Fried từ tháng 11 và đã tham dự phiên điều trần đầu tiên của anh ấy tại Bahamas trong ngày 13/12.

Theo Quỳnh Anh/VietnamFinance

Link nội dung: https://www.thuongtruong24h.vn/ong-chu-ftx-sam-bankman-fried-co-the-doi-mat-voi-an-tu-len-toi-115-nam-a154190.html