Nhiều dự án ở Nha Trang 'quên' xây nhà ở xã hội

Nhiều dự án có quỹ đất xây nhà ở xã hội nhưng chủ đầu tư không xây dựng, trong khi phần đất thương mại dịch vụ đã được hoàn thiện bán cho nhà đầu tư thứ cấp nhiều năm nay.

Định cư ở Nha Trang gần 10 năm nhưng giấc mơ “an cư lạc nghiệp” của anh Nguyễn Văn Tùng (quê tỉnh Nghệ An) chưa thành sự thật.

“Lấy vợ được 6 năm, có 2 cháu nhỏ nhưng 2 vợ chồng vẫn ở nhờ nhà ông bà ngoại trong căn nhà rộng chưa đến 50 m2 ở khu vực Đồng Muối, phường Phước Long, TP Nha Trang. Gia đình tổng cộng 7 người chen chúc rất bất tiện, mùa mưa không nói gì, chứ nắng nóng rất khổ”, anh Tùng tâm sự.

Hai vợ chồng làm trong khu công nghiệp với tổng mức thu nhập khoảng 14 triệu/tháng nên không có khả năng mua đất hay căn hộ thương mại.

“Muốn mua một căn hộ nhà ở xã hội để được hưởng trợ cấp vay vốn ưu đãi theo chính sách từ Trung ương nhưng không có nhiều dự án để chọn hoặc giá quá cao”, anh Tùng nói và cho biết một số dự án anh định nộp hồ sơ xin mua nhưng nhiều năm nay chưa khởi công, dù thông tin dự án đã có.

Cung không đủ cầu

Trường hợp của anh Tùng không phải đơn lẻ ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Nhu cầu về nhà ở xã hội của người thu nhập thấp ở địa phương này đang rất lớn, trong khi dự án nhà ở xã hội đã hoàn thiện quá ít hoặc mở bán nhỏ giọt. Thậm chí một số dự án “quên” bố trí quỹ đất hoặc không thực hiện dự án dù đã được cấp nhiều năm nay.

Du an sai pham anh 1

Nhu cầu nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp ở Nha Trang hiện rất lớn. Ảnh: Xuân Hoát.

Theo Sở Xây dựng Khánh Hòa, tính riêng TP Nha Trang có hơn 40 dự án có quỹ đất hoặc dự án nhà ở xã hội được cấp phép. Tuy nhiên, số căn hộ được xây dựng mới chỉ đạt khoảng 5.000 căn và đây là con số quá ít so với nhu cầu thực tế của người dân.

Muốn mua một căn hộ nhà ở xã hội để được hưởng trợ cấp vay vốn ưu đãi theo chính sách từ Trung ương nhưng không có nhiều dự án để chọn hoặc giá quá cao.

Anh Nguyễn Văn Tùng

Thống kê cho thấy trong giai đoạn 2015-2020, tại TP Nha Trang chỉ có 6 dự án nhà ở xã hội mở bán và triển khai xây dựng với khoảng 4.200 căn hộ. Hiện, giá nhà phân khúc này dao động 11-17 triệu/m2.

Theo các chuyên gia, hiện nhu cầu nhà ở xã hội thực tế trên địa bàn TP Nha Trang trong giai đoạn 2016-2020 khoảng 10.000 căn.

Liên quan đến thực trạng nhà ở xã hội mới đây Sở Xây dựng Khánh Hòa đã rà soát, kiểm tra và phát hiện nhiều dự án có bố quỹ đất nhưng chưa xây dựng, thậm chí một số chủ đầu tư chưa bố trí quỹ đất như giấy phép được cấp.

Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết địa phương có 41 dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị mới, trong đó 17/41 dự án đã được cấp phép có bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội.

Chủ đầu tư “quên” xây nhà ở xã hội

Tuy nhiên, qua kiểm tra Sở Xây dựng Khánh Hòa phát hiện có 9 dự án đã bố trí đủ quỹ đất (20%) xây dựng nhà ở xã hội như giấy phép được cấp. Trong đó, mới chỉ có 2 dự án đã hoàn thành xây dựng nhà ở xã hội theo giấy phép được cấp, số còn lại chưa hoàn thành hoặc chưa tiến hành xây dựng; 7 dự án còn lại chủ đầu tư chưa triển khai vì nhiều lý do.

Hiện, 8/17 dự án chưa bố trí đủ quỹ đất (20%) xây dựng nhà ở xã hội như giấy phép được cấp, như: Khu đô thị mới Phước Long (Công ty CP đầu tư phát triển nhà và đô thị Nha Trang), khu đô thị mới Lê Hồng Phong 1 (Công ty CP bất động sản Hà Quang), khu đô thị ven sông Tắc (Công ty TNHH sản xuất và xây dựng Khánh Hòa), dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Mỹ Gia (Công ty CP phát triển đô thị Vĩnh Thái)…

Du an sai pham anh 2

Hàng chục dự án ở Nha Trang chưa bố trí quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định mới. Ảnh: Xuân Hoát.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết theo Nghị định 49 của Chính phủ, các dự án nhà ở thương mại quy mô từ 2 ha trở lên tại đô thị đặc biệt và loại I, từ 5 ha trở lên tại đô thị loại II và III, thì phải bố trí 20% quỹ đất làm nhà ở xã hội.

Ra soát theo tiêu chí trên, Sở Xây dựng thống kê có 22/39 dự án không bố trí quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, gồm: Khu biệt thự Nha Trang Sea Park (Công ty CP đầu tư phát triển nhà và đô thị Nha Trang), khu đô thị biển An Viên (Công ty CP An Viên), khu biệt thự biển và dịch vụ du lịch Anh Nguyễn (Công ty TNHH Anh Nguyễn), khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú (Công ty TNHH đầu tư phát triển Thanh Châu), khu đô thị Hưng Thịnh (Công ty CP địa ốc kinh doanh Hưng Thịnh), dự án nhà ở biệt thự Incomex Sài Gòn (Congio ty CP tập đoàn đầu tư xuất nhập khẩu tổng hợp Sài Gòn), khu đô thị công viên trung tâm hành chính mới (Công ty CP đầu tư Lạc Hồng)…

ng Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đã chỉ đạo Sở Xây dựng thời gian tới phải rà soát, bố trí quỹ đất công để xây dựng trường học, trung tâm thương mại, bệnh viện trong các khu đô thị.

Riêng các dự án đã bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội nhưng chưa xây dựng, ông Tuân cho biết đã yêu cầu Sở Xây dựng phải kiểm tra, làm rõ nguyên nhân chậm trễ, đồng thời yêu cầu các chủ dự án phải thực hiện đúng mục tiêu của dự án đã được pháp luật quy định.

Còn các dự án đã bố trí quỹ đất (20%) nhưng chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND tỉnh tỉnh Khánh Hòa cho biết đã yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương phối hợp với địa phương đẩy nhanh tiến độ theo giấy phép được cấp. Đối với dự án chưa bố trí quỹ đất (20%) cho nhà ở xã hội, tỉnh Khánh Hòa giao Sở Xây dựng rà soát, phân loại, tìm nguyên nhân, tháo gỡ vướng mắc.

Theo Xuân Hoát/Zing

Link nội dung: https://www.thuongtruong24h.vn/nhieu-du-an-o-nha-trang-quen-xay-nha-o-xa-hoi-a154136.html