"Cha đẻ" chuỗi thời trang Uniqlo vượt qua ông Masayoshi Son trở thành người giàu nhất Nhật Bản năm 2022

Dù khối tài sản ròng giảm 44%, xuống còn 23,6 tỷ USD nhưng nhà bán lẻ quần áo Tadashi Yanai đã vươn lên trở thành người giàu nhất xứ sở hoa anh đào năm nay, theo Forbes.

Tạp chí Forbes vừa công bố bản danh sách 50 tỷ phú giàu nhất Nhật Bản năm 2022 với tổng tài sản 170 tỷ USD, giảm gần 1/3 so với năm ngoái.

Sự sụt giảm trong khối tài sản này đến từ nhiều yếu tố. Một trong những nguyên nhân có thể nói đến là giá năng lượng, hàng hóa tăng cao và ảnh hưởng từ cuộc xung đột ở Đông Âu. Chính những điều này đã khiến cho hy vọng phục hồi nền kinh tế của Nhật Bản "vỡ tan".

Kể từ tháng 4/2021, giá trị đồng Yên đã giảm khoảng 17% so với đồng USD. Cuộc khủng hoảng trên thị trường chứng khoán kéo chỉ số chứng khoán Nikkei 225 giảm 12% trong cùng khoảng thời gian. Những yếu tố này đã và đang khiến "chiếc ví" của 38 thành viên trong bản danh sách 50 người giàu nhất Nhật Bản giảm một nửa độ dày so với một năm trước. 

Yanai là người gây dựng và điều hành đế chế bán lẻ thời trang Fast Retailing – công ty mẹ của Uniqlo. Yanai là người gây dựng và điều hành đế chế bán lẻ thời trang Fast Retailing – công ty mẹ của Uniqlo.

Dù khối tài sản ròng giảm 44%, xuống còn 23,6 tỷ USD nhưng ông Tadashi Yanai, người giàu thứ hai vào năm ngoái, đã vươn lên trở thành người giàu nhất xứ sở hoa anh đào trong năm 2022.

Yanai là người gây dựng và điều hành đế chế bán lẻ thời trang Fast Retailing – công ty mẹ của Uniqlo. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 8/2021, Fast Retailing đạt doanh thu 19,4 tỷ USD và lợi nhuận ròng 1,5 tỷ USD.

Với khối tài sản ròng trị giá 21,6 tỷ USD, ông Takemitsu Takizaki - người sáng lập hãng sản xuất cảm biến Keyence lần đầu tiên leo lên vị trí thứ hai trong bảng danh sách những người giàu nhất Nhật Bản. So với một năm trước, số tiền trong ví của Takemitsu Takizaki đã giảm tới 4,2 tỷ USD.

Vào năm 2021, nhà sáng lập kiêm CEO Tập đoàn SoftBank - Masayoshi Son - được vinh danh là người giàu nhất đất nước Mặt trời mọc. Tuy nhiên năm nay,  ông đã "rơi" xuống vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng. 

Trong bối cảnh các nhà đầu tư liên tục bán tháo cổ phiếu công nghệ toàn cầu kể từ đầu năm, hai Quỹ Tầm nhìn của SoftBank báo khoản lỗ kỷ lục 27 tỷ USD cho năm tài chính 2021, kết thúc vào cuối tháng 3/2022. Quỹ Tầm nhìn được biết đầu tư vào hơn 100 công ty, bao gồm các kỳ lân Grab, Coupang, Paytm...

Bên cạnh ông chủ SoftBank, hàng chục tỷ phú khác cũng chứng kiến giá trị tài sản ròng của họ giảm ít nhất 1 tỷ USD so với năm trước. 

Bất chấp những khó khăn của thị trường, bảng danh sách 50 người giàu nhất Nhật Bản năm nay của Forbes ghi nhận 6 cái tên mới. Họ bao gồm các nhà khoa học, doanh nhân Keiichi Shibahara - người thành lập Amvis Holdings nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe; gia đình Sekiya - quản lý công ty Disco chế tạo thiết bị xử lý chất bán dẫn.  

Bên cạnh đó, danh sách còn có sự góp mặt lần đầu của Yoshiaki Yoshida - nhà sáng lập thương hiệu làm đẹp Nhật Bản DHC; và ông Hachiro Honjo, chủ tịch Ito En, nhà sản xuất trà đóng hộp và đóng chai.

Năm nay danh sách của Forbes "chào đón" sự trở lại của 3 tỷ phú sau khi rớt hạng năm 2021. Đáng chú ý là ông trùm ngành game Yoshikazu Tanaka, nhà sáng lập và CEO Gree - người tạo ra sức hút từ việc ra mắt hai tựa game mới.

Trong số các tỷ phú hàng đầu Nhật Bản năm 2022, số lượng người làm việc trong ngành thời trang và bán lẻ chiếm đa số (14 người). Ngoài ra, các tỷ phú Nhật Bản còn hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác như bất động sản, đầu tư và tài chính, logsistics, truyền thông, giải trí, công nghệ, F&B, viễn thông.

Theo Giang Phạm/Doanh nhân và Pháp luật

Link nội dung: https://www.thuongtruong24h.vn/cha-de-chuoi-thoi-trang-uniqlo-vuot-qua-ong-masayoshi-son-tro-thanh-nguoi-giau-nhat-nhat-ban-nam-2022-a153829.html