Thủ tướng hỏi: Tại sao doanh nghiệp lỗ mà giá chứng khoán lại 'tăng bằng lần'?

Nếu chúng ta không làm quyết liệt, "con sâu làm rầu nồi canh" sẽ ảnh hưởng đến việc huy động vốn trung và dài hạn, chủ trương phát triển thị trường vốn, đến niềm tin nhà đầu tư, đến nền kinh tế.

z33599436819179b1c585e68b3f105932dff0c23729c89-165062961786260552123-1650644941.jpg
Thủ tướng chủ trì Hội nghị phát triển thị trường vốn - Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu quan điểm như vậy khi kết luận Hội nghị phát triển thị trường vốn an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế vào ngày 22-4.

Nhắc lại những vụ việc xảy ra liên quan đến thị trường vốn trong thời gian gần đây có nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, Thủ tướng cho rằng nhiều người đều đặt câu hỏi tại sao lại có vụ việc phát hành trái phiếu như Tân Hoàng Minh, tại sao lại có vụ việc thao túng chứng khoán của chủ tịch Công ty FLC, hay Công ty chứng khoán Trí Việt...

"Và sẽ có nhiều câu hỏi liên quan đến việc phát hành trái phiếu, đến thị trường chứng khoán... Nếu chúng ta không làm quyết liệt, 'con sâu làm rầu nồi canh' sẽ ảnh hưởng đến việc huy động vốn trung và dài hạn, đến thị trường trái phiếu, cổ phiếu, chủ trương phát triển thị trường vốn, đến niềm tin nhà đầu tư trong và ngoài nước và ảnh hưởng đến nền kinh tế. Chúng ta phải suy nghĩ và hành động về việc đó" - Thủ tướng nêu vấn đề.

Theo Thủ tướng, sự phát triển của thị trường vốn và thị trường tiền tệ đã đóng góp quan trọng trong việc huy động nguồn lực phát triển đất nước, nhưng cũng cần phải nhìn nhận thẳng thắn hạn chế, bất cập, kịp thời phát hiện và có giải pháp phù hợp với tinh thần "ung nhọt dẫu có đau cũng phải cắt bỏ", không để lây lan, quyết liệt ngăn chặn hành vi sai trái, minh bạch hóa thị trường, bảo vệ doanh nghiệp, người dân.

Thủ tướng cho hay đã nghe nhiều phàn nàn về hiện tượng nghẽn lệnh, ứng dụng công nghệ, quản lý thị trường chưa tốt, làm giá, chuẩn mực kế toán, chế tài xử lý vi phạm còn bất cập.

"Doanh nghiệp làm ăn thua lỗ nhưng giá chứng khoán tăng tính bằng lần không theo quy luật nào cả, nhưng chúng ta lại không biết. Có hay không việc thao túng làm giá của công ty chứng khoán khi việc xử phạt chưa đủ sức răn đe?" - Thủ tướng đặt câu hỏi.

Thủ tướng cho rằng cần xử lý nghiêm sai phạm, làm lành mạnh hóa thị trường, trên cơ sở kiên định thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, có hành lang pháp lý bảo vệ nhà đầu tư tham gia thị trường trên cơ sở rà soát lại các cơ chế, chính sách hiện hành.

Sửa đổi quy định minh bạch thông tin doanh nghiệp, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán để bảo vệ nhà đầu tư, đặc biệt xử lý nghiêm tình trạng thao túng, làm giá, đảm bảo sự phát triển lành mạnh, minh bạch và bền vững cho thị trường.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo khắc phục ngay tình trạng nghẽn lệnh, khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết nâng hạng thị trường để thu hút vốn đầu tư, đặc biệt là vốn đầu tư nước ngoài.

Việc xử lý sai phạm, hành vi vi phạm thực hiện với quyết tâm cao lành mạnh hóa thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, không hình sự hóa các quan hệ dân sự, quan hệ kinh tế. Xử lý nghiêm các hành vi đưa thông tin thiếu kiểm chứng, không chính xác, ảnh hưởng đến thị trường.

"Đảng và Nhà nước ta nhất quán chủ trương không hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế và luôn có chính sách hỗ trợ, khuyến khích những doanh nghiệp tuân thủ Hiến pháp, pháp luật, làm ăn hiệu quả, chính đáng, minh bạch, làm giàu chính đáng cho mình, đóng góp cho xã hội, góp phần xây dựng đất nước" - Thủ tướng nói.

Theo N.An/Tuổi trẻ

Link nội dung: https://www.thuongtruong24h.vn/thu-tuong-hoi-tai-sao-doanh-nghiep-lo-ma-gia-chung-khoan-lai-tang-bang-lan-a153628.html