Facebook và Instagram có thể biến mất khỏi châu Âu

Meta cho biết có thể chấm dứt hoạt động của mạng xã hội Facebook và Instagram tại châu Âu bởi các quy định về bảo vệ dữ liệu.

Trong báo cáo dài hơn 130 trang của Meta gửi đến Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), công ty đặt ra kịch bản có thể phải dừng hoạt động hai nền tảng Facebook và Instagram tại châu Âu. Nguyên nhân được công ty nêu ra là luật bảo vệ dữ liệu của châu lục này đang hạn chế dần cơ hội kinh doanh của Meta.

Theo WinFuture, đây không phải là một chiêu trò khơi dậy sự “thương hại” của người dùng dành cho nền tảng đến từ đội ngũ quảng cáo Meta.

Facebook va Instagram  bien mat khoi chau Au anh 1

Trong báo cáo thường niên, Meta nêu ra kịch bản có thể phải ngừng hoạt động của Facebook và Instagram tại châu Âu. Ảnh: Getty.

Cụ thể, quy định trong luật bảo vệ dữ liệu của châu Âu ngăn Meta lấy thông tin từ người dùng gửi về máy chủ tại Mỹ. Tuy nhiên, việc xử lý dữ liệu người dùng giữa các quốc gia rất quan trọng với hoạt động kinh doanh của công ty. Đây là mấu chốt để nền tảng vận hành và nhắm mục tiêu quảng cáo chính xác.

Bộ luật của châu Âu được đưa ra nhằm bảo vệ quyền riêng tư của người dùng bằng cách giới hạn dữ liệu chỉ được lưu trữ trong phạm vi quản lý của Liên minh châu Âu. Vì vậy, Meta sẽ không thể đạt được các thỏa thuận chia sẻ dữ liệu mới. Từ đó, nhiều khả năng công ty phải ngừng hoạt động dịch vụ Facebook và Instagram tại “lục địa già”.

“Nếu chúng tôi không thể chuyển dữ liệu giữa các quốc gia, khu vực và các sản phẩm của mình, khả năng cung cấp dịch vụ sẽ bị ảnh hưởng”, Meta viết trong bản báo cáo gửi đến SEC. Công ty giải thích rằng đang nỗ lực để đạt được những thỏa thuận mới vào năm 2022. Nhưng nếu không thuận lợi, Meta có thể sẽ phải dừng công cấp một số dịch vụ quan trọng, bao gồm cả Facebook và Instagram ở châu Âu.

“Chúng tôi kêu gọi các nhà quản lý áp dụng cách tiếp cận tương xứng và thực tế hơn để giảm thiểu sự gián đoạn trong hoạt động của hàng nghìn doanh nghiệp, trong đó có Facebook. Chúng tôi đã thực hiện dựa trên những cơ chế này một cách thiện chí để chia sẻ dữ liệu an toàn và bảo mật”, Nick Clegg, Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta nói với CityAm.

Mashable cho rằng việc ngưng dịch vụ Facebook và Instagram tại châu Âu trong thời gian ngắn là không khả thi. Nhiều doanh nghiệp tại châu lục này dựa vào quảng cáo trên Facebook, Instagram để tiếp cận khách hàng. Do đó, việc hai mạng xã hội lớn dừng hoạt động sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của công ty tại đây.

Ngoài ra, bên cạnh nhiệm vụ nêu ra những thách thức, cơ hội phát triển về tài chính của công ty, báo cáo gửi đến SEC có thể là một cách đơn giản để nêu lên thông điệp của doanh nghiệp.

Meta đối mặt với loạt thông tin tiêu cực gần đây. Sáng 3/2, công ty mẹ của Facebook công bố báo cáo tài chính quý IV/2021, trong đó ghi nhận khoản sụt giảm 8% lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn 10,3 tỷ USD mặc dù doanh thu tăng 20%.

Con số thực tế thua xa mức dự đoán 10,9 tỷ USD của các chuyên gia tại phố Wall. Ngay lập tức, giá cổ phiếu Meta trên sàn giao dịch Nasdaq bị bán tháo mạnh, giảm 23% về mức 249 USD/cổ phiếu.

Trong buổi họp với cổ đông nhằm công bố kết quả kinh doanh quý IV, Mark Zuckerberg đánh giá các cập nhật của hệ điều hành iOS, cũng như nhiều quy định mới tại châu Âu khiến cho khoản doanh thu từ quảng cáo sụt giảm. Meta dự đoán mức thiệt hại từ các lý do trên lên đến 10 tỷ USD.

Theo Xuân Sang/Zing

Link nội dung: https://www.thuongtruong24h.vn/facebook-va-instagram-co-the-bien-mat-khoi-chau-au-a153174.html