Một giám đốc doanh nghiệp bị nhiều người dân tố lừa đảo mấy chục tỉ đồng

Nhiều người dân đã gửi đơn đến Công an TP.HCM và Báo Thanh Niên tố cáo ông Nguyễn Đình Hoàng, Giám đốc Công ty bất động sản Hoàng Thịnh (trụ sở tại chung cư Belleza, phường Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM) lừa đảo.

Theo nội dung đơn tố cáo, bà B. cho biết quen với ông Hoàng qua một người bạn từ năm 2010. Đến năm 2015, khi biết bà B. có nhu cầu mua đất tại quận 7, ông Hoàng lúc này trên danh nghĩa là Giám đốc Công ty bất động sản Hoàng Thịnh đã nhiều lần hỏi vay tiền bà nhưng không được. Sau đó, đến năm 2016, ông Hoàng rủ bà B. cùng đầu tư bất động sản với lời hứa chia lãi 10% nên bà đồng ý. Thương vụ đầu tiên hai bên đầu tư chung là căn hộ trị giá 2 tỉ đồng, trong đó bà B. góp 1 tỉ đồng. Kết thúc thương vụ này, bà B. được trả lại tiền gốc và chia lợi nhuận thêm 100 triệu đồng.

Bà B. cho biết, những lần đầu, ông Hoàng thực hiện đúng và đủ quyền lợi như cam kết giữa 2 bên nên bà tin tưởng. Sau đó, ông Hoàng thường xuyên mời chào cùng góp vốn làm ăn chung với lời hứa chia lợi nhuận béo bở hơn. Tin tưởng ông Hoàng, từ ngày 20.2.2020 đến 25.3.2021, bà đã đưa cho ông Hoàng 26,7 tỉ đồng để hợp tác đầu tư bằng hình thức chuyển khoản vào số tài khoản cá nhân của ông Hoàng. Tuy nhiên, những lần hợp tác đầu tư sau này ông Hoàng đã không trả lại tiền gốc và lợi nhuận đúng hẹn như đã hứa.

"Sau này thấy ông Hoàng có nhiều điều bất ổn nên tôi đã bắt đầu rút, không đầu tư chung nữa. Tuy nhiên, sau nhiều lần đòi lại tiền, thì đến nay ông Hoàng vẫn còn nợ tôi số tiền lên tới 14,8 tỉ đồng. Số tiền này ông Hoàng cam kết bằng giấy tay sẽ trả cho tôi vào ngày 4.11.2021, nếu không trả ông ấy nói sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật. Thế nhưng đến nay tôi vẫn chưa nhận được tiền gốc và lãi như đã hứa. Không những vậy ông Hoàng còn khóa tất cả các số điện thoại, đóng cửa công ty, nhà riêng cũng bán cho người khác nên hơn 1 tháng nay tôi không thể liên hệ được", bà B. cho biết.

Tá hỏa, bà tìm hiểu thì biết, những bất động sản mà ông Hoàng rủ bà đầu tư trước đó hiện tại đều thuộc quyền sở hữu của người khác. Chính vì vậy bà B. đã làm đơn tố giác tội phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của ông Hoàng đến Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM (PC01).

Một giám đốc doanh nghiệp bị nhiều người dân tố lừa đảo mấy chục tỉ đồng - ảnh 1

Nhiều cư dân sống tại chung cư Belleza nơi công ty ông Hoàng đặt trụ sở đã tố cáo đến công an việc bị ông này lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. ĐÌNH SƠN

Nhiều người dân xác nhận với Thanh Niên cũng bị lừa đảo với hình thức tương tự. Họ sẵn sàng hợp tác với cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc.

Như trường hợp một người quốc tịch Việt Nam gốc nước ngoài cũng bị ông Hoàng “dụ” góp vốn đầu tư bất động sản chung 500 triệu đồng sẽ được chia lợi nhuận 40 triệu đồng. Thấy Công ty bất động sản Hoàng Thịnh đặt trụ sở “hoành tráng” ở chung cư và do được bạn bè thân quen giới thiệu nên người này đã tin tưởng chuyển số tiền tiết kiệm gom góp được cho ông Hoàng với kỳ vọng lợi nhuận sẽ thu về cao hơn lãi suất ngân hàng. Thế nhưng lợi nhuận chưa thấy đâu, đến nay cả tiền gốc cũng không thu về được khi công ty này đóng cửa, ông Hoàng cũng “lặn” mất tăm.

Hay trường hợp bà H, vào tháng 11.2021 được ông Hoàng liên hệ cùng đầu tư vào một lô đất ở khu dân cư Chợ Lớn với giá 8,1 tỉ đồng và cho biết đã có người sẵn sàng mua lại 9 tỉ đồng. Để tạo lòng tin, ông Hoàng đưa cho bà H. xem sổ đỏ căn nhà tại chung cư Belleza và cam kết nếu có vấn đề gì sẽ sang tên căn hộ trên cho bà. An tâm vì ông Hoàng có trụ sở công ty và căn hộ ở chung cư và có tài sản đảm bảo, bà H. đã chuyển cho ông Hoàng 2 tỉ đồng.

“Ông Hoàng hứa ngày 9.12.2021 sẽ hoàn trả gốc và 10% lợi nhuận cho tôi, nhưng đến nay không thấy đâu. Căn hộ mà ông Hoàng hứa sang tên cho tôi thì khi tôi đến nơi ông Hoàng đã bán cho người khác. Nhiều lần tôi liên hệ nhưng ông Hoàng né tránh và sau đó bỏ đi khỏi nơi cư trú. Biết mình bị lừa, tôi đã đâm đơn ra cơ quan chức năng tố ông này lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”, bà H. cho hay.

Một giám đốc doanh nghiệp bị nhiều người dân tố lừa đảo mấy chục tỉ đồng - ảnh 2

Bảo vệ chung cư Belleza nói công ty này đã đóng cửa từ đầu tháng 1.2022. ĐÌNH SƠN

Đa số những người bị ông Hoàng “dụ” góp vốn đầu tư bất động sản chung đều là cư dân đang sống tại chung cư Belleza, người ít thì mấy trăm triệu, người nhiều lên đến mấy chục tỉ đồng. Cách mà ông Hoàng dụ người thân, bạn bè chuyển tiền cho ông là ông đưa ra các bất động sản đang “ngợp” cần bán gấp giá rẻ, mua vào sẽ bán lại có lời ngay hoặc ông cam kết sẽ trả lợi nhuận khoảng 10% trên vốn góp. Ngoài ra để tạo lòng tin, ông còn đưa ra các sổ đỏ nhà đất đứng tên ông. Tuy nhiên các sổ đỏ này khi người dân đi xác minh lại thì đa số là giả. Những bất động sản mà ông cam kết sẽ sang tên cho người góp vốn hiện đứng tên người khác.

Chúng tôi đã 2 lần đến trụ sở Công ty bất động sản Hoàng Thịnh tại chung cư Belleza nhưng đều thấy công ty đóng cửa, không có người làm việc. Trong khi đó liên hệ bằng tin nhắn, điện thoại với ông Hoàng và người thân của ông nhiều lần cũng đều trong tình trạng “thuê bao không liên hệ được". Theo một bảo vệ tại chung cư Belleza, trụ sở Công ty Hoàng Thịnh đã đóng từ đầu tháng 1 năm nay, không có ai vào làm việc.

Theo Đình Sơn/Báo Thanh Niên

Link nội dung: https://www.thuongtruong24h.vn/mot-giam-doc-doanh-nghiep-bi-nhieu-nguoi-dan-to-lua-dao-may-chuc-ti-dong-a153080.html