CEO Binance - Sàn tiền số lớn nhất thế giới: đến với tiền mã hóa sau ván Poke, có thể giàu hơn cả Elon Musk và Jeff Bezos

Theo Boomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của Zhao hiện vào khoảng 96 tỷ USD. Tuy nhiên, khối tài sản này có thể còn lớn hơn gấp bội nếu tính cả số lượng tiền mã hóa mà vị tỷ phú 44 tuổi này đang nắm giữ.

Mỗi năm, tại đảo Yas, Giải đua xe Công thức 1 Abu Dhabi đều quy tụ sự tham dự của các hoàng tử, minh tinh màn bạc, vận động viên nổi tiếng và một cựu nhân viên phát triển phần mềm kiêm lật bánh burger tại McDonald's.

Tuy xuất thân không mấy "khủng" nhưng chỉ trong một đêm, người nhân viên tại McDonald's - Changpeng Zhao đã lọt top những người giàu nhất thế giới khi trở thành ông chủ sàn giao dịch tiền mã hóa Binance. Theo Bloomberg, CZ - biệt danh của Changpeng trong giới tiền số - nhanh chóng trở thành nhân vật có tầm ảnh hưởng ở Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Changpeng Zhao là ông chủ sàn giao dịch tiền mã hóa Binance.

Changpeng Zhao là ông chủ sàn giao dịch tiền mã hóa Binance.

Changpeng hiện sở hữu một căn hộ ở Dubai và thường xuyên tổ chức tiệc gần Burj Khalifa, tòa nhà cao nhất thế giới và thường gặp gỡ hoàng gia ở Abu Dhbai - người mong muốn đưa Binance đến đất nước này.

Theo Boomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của Zhao hiện lên đến 96 tỷ USD, vượt qua hàng loạt tên tuổi khác như Mukesh Ambani, Mark Zuckerberg… Vậy nhưng, khối tài sản này có thể còn lớn hơn gấp bội nếu tính cả số lượng tiền mã hóa mà vị tỷ phú 44 tuổi này đang nắm giữ. Ngoài Bitcoin, CZ còn sở hữu một lượng lớn Binance coin (BNB) token. Tính riêng năm 2021, giá trị BNB đã tăng tới 1.300%.

Làm quen với tiền mã hóa sau một ván chơi Poke 

Zhao là công dân Canada nhưng được sinh ra ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Khi CZ 12 tuổi, gia đình ông mới chuyển đến Vancouver. Tại đây, ông được tiếp xúc với công nghệ và theo học ngành khoa học máy tính.

Zhao nhanh chóng tìm được công việc thuộc lĩnh vực tài chính ở Tokyo và New York, bao gồm 4 năm làm việc tại Bloomberg LP, công ty mẹ của Bloomberg News.

Giá trị tài sản ròng của Zhao hiện lên đến 96 tỷ USD. Giá trị tài sản ròng của Zhao hiện lên đến 96 tỷ USD.

Con đường làm giàu từ tiền mã hóa của Zhao bắt đầu ở Thượng Hải vào năm 2013. Trong một trận đấu poker với Bobby Lee, khi đó là CEO của BTC Trung Quốc và nhà đầu tư Ron Cao, Zhao được khuyến khích đầu tư 10% giá trị ròng vào Bitcoin.

Sau một thời gian nghiên cứu, Zhao mua Bitcoin và cuối cùng bán cả căn hộ để đầu tư vào tiền số này. Năm 2017, anh thành lập Binance (kết hợp giữa Binary và Finance). Công ty nhanh chóng trở thành gã khổng lồ trong giới tiền số. 

Hiện Binance đã trở thành điểm đến hàng đầu khi giao dịch altcoin – các tiền số có thanh khoản thấp hơn những tiền số lớn như Bitcoin hay Ethereum. Theo Coingecko, sàn này cho phép giao dịch hơn 350 danh mục trên sàn - nhiều gấp đôi Coinbase.

Thành công của Binance

Thành công của Binance dường như chứng minh một điều là hệ sinh thái tiền số đang tạo ra khối tài sản khổng lồ. Dù vậy, tương lai của Binance phụ thuộc vào mối quan hệ với cơ quan quản lý trên thế giới, và tìm được địa điểm thuận lợi để đặt trụ sở chính. 

Không chỉ bị Trung Quốc thờ ơ, Binance còn bị Bộ Tư pháp (DOJ) và Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) điều tra nghi vấn tiếp tay cho hoạt động rửa tiền, trốn thuế. Dù vậy, tiền vẫn đang chảy vào Binance.

CEO Binance - Sàn tiền số lớn nhất thế giới: đến với tiền mã hóa sau ván Poke, có thể giàu hơn cả Elon Musk và Jeff Bezos - Ảnh 1

Theo tính toán của Bloomberg, sàn giao dịch này đã tạo ra ít nhất 20 tỷ USD doanh thu trong năm 2021, gấp 3 lần kỳ vọng của giới quan sát Phố Wall cho Coinbase, công ty tiền mã hóa khác mới IPO với giá trị thị trường đạt 50 tỷ USD.

Doanh thu này còn chưa tính các nguồn thu khác của họ, như cho vay ký quỹ, công nghệ, tư vấn và NFT. Bloomberg sau đó ước tính vốn hóa công ty, theo hệ số vốn hóa trên doanh thu của các công ty niêm yết có quy mô tương tự.

Sau đó, họ đặt giả thiết Zhao sở hữu 90% công ty, dựa trên các tuyên bố cá nhân của anh và tài liệu Binance nộp tại nước yêu cầu đưa thông tin, qua đó tính toán tài sản của Zhao.

Khi được hỏi về tài sản trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg hồi tháng 11, Zhao cho biết: "Tôi không quan tâm đến tài sản, tiền bạc, thứ hạng". Anh cho rằng những thứ này làm xao nhãng bản thân và đã sẵn sàng cho đi phần lớn tài sản trước khi qua đời.

Tháng 11/2021, Zhao tham gia Bloomberg New Economy Forum tại Singapore và kể về những con số đằng sau sự tăng trưởng thần tốc của công ty ra đời năm 2017 này. Trong 24 giờ, Binance từng xử lý 170 tỷ USD giao dịch. Ngày thấp điểm lắm cũng được 40 tỷ USD. Con số này cao hơn rất nhiều so với chỉ 10 tỷ USD cách đây 2 năm.

Trong thế giới tiền số, đây là những con số khổng lồ. Binance thường xuyên xử lý số giao dịch bằng 4 sàn lớn khác cộng lại. Binance hiện là sàn giao dịch tiền số lớn nhất về khối lượng, cả trên thị trường giao ngay và phái sinh. "Tiền số vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng", Binance cho biết.

Khối lượng giao dịch của Binance cùng các sàn khác trên thị trường giao ngay và phái sinh.

Khối lượng giao dịch của Binance cùng các sàn khác trên thị trường giao ngay và phái sinh.

Ngoài ra, Binance thành công còn nhờ tạo ra cách giữ chân khách hàng, trong đó có việc cho phép người dùng sử dụng Binance Coince để giảm phí giao dịch. Công ty của Zhao cũng là nhà cung cấp dịch vụ giao dịch phái sinh lớn nhất về khối lượng, cho phép người dùng liều lĩnh hơn và kiếm được nhiều hơn.

Ban đầu, Binance cho phép khách hàng mở tài khoản bằng email. Họ tập trung vào các giao dịch tiền số với tiền số, hạn chế tương tác với các ngân hàng truyền thống và cơ quan quản lý.  Tuy nhiên, tháng 8/2021, công ty này thông báo tất cả người dùng mới phải xác minh danh tính. Người dùng cũ không tuân thủ sẽ bị hạn chế rút tiền.

Những lo lắng về tương lai 

Zhao có nhiều lý do để lo lắng cho tương lai của công ty. Ngoài DOJ và IRS, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) cũng đang điều tra hành vi thao túng thị trường, giao dịch nội gián và giao dịch sản phẩm gắn liền với tiền mã hóa của người dùng Mỹ của Binance. Bên cạnh Mỹ, công ty cũng lọt vào tầm ngắm tại Anh, Nhật Bản, Đức…

Một điều đặc biệt là Binance chưa từng có trụ sở chính thức. Tuy thành lập ở Trung Quốc, sàn giao dịch này liên tục "chạy" đến Nhật Bản và Malta. Dù hiện diện phần lớn ở Singapore, Binance cũng phải sớm rời khỏi đây khi không thể đăng ký trở thành sàn giao dịch sở tại.

Zhao cho biết, hiện tại, Binance đang cố gắng tìm một địa điểm ổn định để thành lập trụ sở. Do không hoạt động ở một địa điểm cố định, Binance khiến các nhà quản lý gặp khó khăn trong việc đưa ra quy định pháp lý.

Song, để huy động tiền từ nhà đầu tư nước ngoài, Zhao cần thay đổi Binance. Giới đầu tư có xu hướng mong muốn công ty có một số biện pháp giám sát của chính phủ để đảm bảo khả năng hoạt động hợp pháp.

Tại UAE, Binance đã ký thỏa thuận với cơ quan trung tâm thương mại thế giới Dubai nhằm xây dựng khuôn khổ quy định về tiền mã hóa. Tuy nhiên, không phải tất cả nỗ lực thân thiện với giới chức của họ đều suôn sẻ. 

Trước đó, Binance.US, một đơn vị giao dịch được quản lý riêng biệt, đã bổ nhiệm cựu giám đốc điều hành tiền tệ của Mỹ làm CEO để giải quyết các lo ngại về quy định. Tuy vậy, hành trình của vị này kết thúc nhanh chóng khi chỉ kéo dài vỏn vẹn 3 tháng.

Cuối năm 2021, Binance tiếp tục tìm cách huy động tiền từ các quỹ tài sản tại Mỹ nhằm theo đuổi mục tiêu IPO. Wall Street Journal cho biết, các cựu lãnh đạo ước tính công ty có thể được định giá tới 300 tỷ USD. "Để gọi vốn, chúng tôi tin rằng công ty này cần cho thấy đường hướng xây dựng trụ sở tài cầu chính thức và hợp nhất vận hành", Robert Le, nhà phân tích của PitchBook cho biết.

Nếu Binance thành công, CZ thậm chí còn giàu hơn cả Elon Musk và Jeff Bezos, theo Bloomberg.

Theo Giang Phạm/Doanh nhân và Pháp luật

Link nội dung: https://www.thuongtruong24h.vn/ceo-binance-san-tien-so-lon-nhat-the-gioi-den-voi-tien-ma-hoa-sau-van-poke-co-the-giau-hon-ca-elon-musk-va-jeff-bezos-a153069.html