Mỹ chính thức trở thành nhà xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới

Theo CNN, Mỹ hiện là nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) hàng đầu thế giới khi cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu và tình trạng thiếu hụt ở Trung Quốc khiến nhu cầu đối với các lô hàng của Mỹ tăng vọt.

Mỹ chính thức trở thành nhà xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới

Tàu chở khí đốt tự nhiên hoá lỏng của Mỹ.

Theo dữ liệu theo dõi tàu từ ICIS LNG Edge, xuất khẩu LNG từ Mỹ đứng đầu với 7,7 triệu tấn trong tháng 12, lần đầu tiên vượt xa các nhà sản xuất đối thủ là Qatar và Australia.

Chỉ bắt đầu vận chuyển lô hàng LNG đầu tiên của 48 tiểu bang vào năm 2016, sau 6 năm, Mỹ đã vươn lên trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới khi cuộc cách mạng khí đá phiến đã thúc đẩy sản xuất trong nước và biến nước này thành một thế lực mạnh mẽ trên thị trường năng lượng toàn cầu.

Theo dự báo từ ICIS và Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), quốc gia này sẽ là nhà xuất khẩu lớn nhất trên thế giới trong năm 2022.

Nhu cầu dự kiến sẽ vẫn ở mức cao ở châu Âu, nơi có những lo ngại về nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga khi căng thẳng gia tăng về việc xây dựng quân đội ở biên giới với Ukraine.

Vào thời điểm giá khí đốt ở châu Âu tăng lên mức kỷ lục mới vào cuối tháng 12, khi Nga ngừng vận chuyển khí đốt qua đường ống Yemen và dòng chảy phương Bắc 2 vẫn chưa được chấp thuận, các nhà sản xuất Mỹ đã phản ứng bằng cách tăng cường vận chuyển LNG sang châu Âu.

Một khu vực khác Mỹ cũng đang tăng cường xuất khẩu khí đốt là Đông Á. Giá cả ở cả hai khu vực đều vượt xa giá ở Mỹ, cho thấy mảng xuất khẩu LNG của Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng vào năm 2022.

Alex Froley, một nhà phân tích tại ICIS cho biết: “Giá khí đốt giao ngay trên toàn cầu đã quay đầu giảm so với mức cao kỷ lục được ghi nhận hồi giữa tháng 12, nhưng vẫn ở mức rất cao so với lịch sử”.

Ông Alex cũng lưu ý thêm rằng trong những tháng gần đây, số lượng hợp đồng nhập khẩu khí đốt từ các dự án mới của Mỹ đã “tăng đáng kể”, chứng tỏ Mỹ đang có cơ hội rất lớn để chứng tỏ vị thế hàng đầu trong ngành xuất khẩu khí đốt.

Theo EIA, năng lực xuất khẩu của Mỹ sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, ước tính công suất cao nhất là 11,6 tỷ feet khối mỗi ngày vào tháng 11/2021. Con số đó sẽ tăng lên 13,9 tỷ feet khối mỗi ngày vào cuối năm 2022, khi các cơ sở sản xuất mới được hoàn thiện.

Tuy vậy, nhưng các nhà sản xuất đối thủ của Mỹ cũng đang xây dựng cơ sở hạ tầng mới. Ví dụ như đối thủ hàng đầu - Qatar có kế hoạch nâng công suất LNG lên 126 triệu tấn (139 triệu tấn) mỗi năm, theo ICIS. Điều này sẽ giúp Qatar có khả năng giành lại danh hiệu nhà xuất khẩu hàng đầu từ Mỹ vào cuối thập kỷ này.

Theo CNN

Theo Quỳnh Anh/Vietnam Finance

Link nội dung: https://www.thuongtruong24h.vn/my-chinh-thuc-tro-thanh-nha-xuat-khau-lng-hang-dau-the-gioi-a153007.html