Lã Thanh Huyền - 'đại gia mới' của thị trường kim cương Việt Nam

Theo dòng chảy thị trường thế giới, trên bản đồ thị phần kim cương tại Việt Nam ghi nhận thêm gương mặt mới lạ mà quen là diễn viên, doanh nhân Lã Thanh Huyền. VietnamFinance đã có cuộc phỏng vấn riêng với chị về hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.

Theo báo cáo của Bain&Company, ngành công nghiệp kim cương bị ảnh hưởng trong cuộc khủng hoảng Covid-19 nhưng vẫn tốt hơn so với thị trường sản phẩm xa xỉ cá nhân nói chung.

Trong toàn bộ chuỗi giá trị, doanh thu giảm từ 15% đến 33%, nhưng thị trường bán lẻ trang sức kim cương trị giá 64 tỷ USD vẫn hoạt động tốt hơn thị trường hàng xa xỉ cá nhân nói chung.

- Dịch bệnh Covid 19 ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống và công việc kinh doanh của chị ?

Dịch bệnh đã ảnh hưởng chung đến các ngành chứ không chỉ riêng công việc của Huyền. Tuy nhiên Huyền cũng có phần may mắn hơn vì mình vẫn làm tốt công việc kinh doanh trong tất cả lĩnh vực mà Huyền đang đầu tư như là chuỗi siêu thị, bất động sản… Và hiện tại Huyền cũng lấn sân sang lĩnh vực mới là kinh doanh kim cương.  

- Tháng 5/2021, chị đầu tư 2 triệu USD cho kim cương, giữ chức Chủ tịch của Deam Diamond. Đầu tư vào công ty kim cương giữa bối cảnh đại dịch Covid-19, chị có cảm thấy quyết định của mình có phần mạo hiểm không?

Bản thân Huyền cho rằng kinh doanh trong bất kì lĩnh vực nào đều là đi đường dài vì vậy mình cũng đã chuẩn bị rất kỹ từ kinh nghiệm cho đến vốn đầu tư cũng như nhân lực. Vì vậy ở thời điểm đầu tư mình cũng đã tìm hiểu rất kỹ nên mình cũng khá tự tin khi bước vào lĩnh vực mới trong thời điểm dịch bệnh và khó khăn chung của toàn thị trường như thế này.

Bước đầu thì vốn kinh doanh là 2 triệu USD, tuy nhiên cho đến thời điểm này vốn của công ty mình đã lên tới 10 triệu USD và mình cũng chỉ là cổ đông của công ty mà thôi nên mình cũng không quá nhiều lo lắng vì bên cạnh mình có rất nhiều những anh chị lớn trong nghề đồng hành cùng.

- Chị hiện là tổng giám đốc một công ty và quản lý chuỗi siêu thị thực phẩm, đồng thời sở hữu nhiều bất động sản đắt giá và cả công ty kim cương. Làm thế nào để chị cân bằng giữa công việc và cuộc sống?

Ngoài việc kinh doanh thì Huyền nghĩ mình vẫn sắp xếp được thời gian để chăm sóc gia đình cũng như tiếp tục theo đuổi đam mê nghệ thuật của mình.  Có thời điểm một ngày mình cũng chỉ được ngủ 5 tiếng vì mình phải đảm nhận quá nhiều công việc một lúc, nhưng nhờ có hậu thuẫn từ ông xã nên mình luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng và hào hứng với công việc.

Huyền nghĩ rằng mình đang ở độ tuổi vàng để phát triển sự nghiệp nên mình phải luôn cố gắng và phát huy hết nội lực của mình. Huyền cũng rất may mắn khi có ông xã luôn đồng hành cùng mình trong mọi quyết định từ việc kinh doanh cho đến làm nghệ thuật. Cũng chính vì ông xã Huyền hiện cũng đang là doanh nhân nên mình học hỏi được rất nhiều thứ và anh ấy cũng chính là người thầy trong kinh doanh của mình.

- Chị bắt đầu kinh doanh từ khi nào? Thất bại là mẹ thành công, để có được thành công như ngày hôm nay chị có phải trải qua nhiều lần thất bại không?

Bản thân mình đã kinh doanh từ rất lâu rồi và mình cũng may mắn lớn lên trong một gia đình có truyền thống kinh doanh kể từ thời ông bà, bố mẹ cho đến sau này khi kết hôn thì ông xã mình cũng là doanh nhân nên mình luôn được sống trong môi trường kinh doanh. Vì vậy mình có được sự hậu thuẫn rất lớn từ gia đình nên mình cũng chưa gặp trở ngại gì lớn, còn dĩ nhiên những khó khăn thì không thể tránh khỏi.

Vì bất kì ai làm kinh doanh nhất là phụ nữ làm kinh doanh thì còn khó khăn hơn rất nhiều nhưng cho đến thời điểm này thì mình thực sự cảm thấy mình may mắn bởi những lĩnh vực kinh doanh mà mình đang theo đuổi mình đều có những thành công nhất định và đó cũng là bước đệm để mình phát triển ở lĩnh vực mới.

- Việc là một diễn viên nổi tiếng có mang tới thuận lợi cho chị trong công việc kinh doanh không?

Đối với việc nghệ sĩ làm kinh doanh thì nó cũng khó cũng như thuận lợi riêng. Ví dụ như  khi mình đã là nghệ sỹ có tên tuổi  thì bản thân mình đã có thương hiệu cá nhân để dễ dàng quảng bá chính sản phẩm của mình.

Tuy nhiên với Huyền thì khán giả yêu thích mình chưa chắc đã là khách hàng tiềm năng của mình. Ví dụ như đối với chuỗi siêu thị của Huyền, khách hang chưa chắc đã quan tâm cô Huyền là ai, hay chủ của chuỗi siêu thị này là ai mà chủ yếu họ quay lại vì dịch vụ và sản phẩm mà họ trực tiếp trải nghiệm.

Với Huyền thì người nghệ sĩ khi làm kinh doanh bao giờ cũng sẽ có khá nhiều khó khăn bởi vì nghệ sĩ bao giờ họ cũng sẽ có sự bay bổng và cá tính hơn còn so với những người làm kinh doanh đơn thuần vì vậy nghệ sĩ luôn cần cân bằng giữa thực tế và nghệ thuật. Ví dụ như khi mình làm phim thì bản thân mình hoàn toàn phải thả lỏng để cảm xúc dẫn dắt theo nghệ thuật còn khi làm kinh doanh thì ngược lại thì công việc kinh doanh bắt buộc mình phải cực kỳ tỉnh táo và lí trí để mình đưa ra những quyết định những phương thức kinh doanh này hay đường lối phát triển cho công ty.

Bởi khi làm nghệ thuật mình là cá nhân nhưng khi làm kinh doanh mình là một người lãnh đạo của một tập thể, thì những quyết định của mình sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều người khác. Vì vậy mỗi quyết định mình đưa ra đều phải hướng tới lợi ích cũng như cuộc sống của nhân viên vì vậy nghệ sĩ làm kinh doanh phải cực kỳ tỉnh táo, cực kỳ sáng suốt. Và đây cũng là một điều mà mình cần phải cố gắng để có thể cân bằng được giữa một Lã Thanh Huyền làm kinh doanh và một  Lã Thanh Huyền làm nghệ thuật.

- Do tác động của đại dịch một số ngành nghề đã chuyển đổi cách thức tiếp cận khách hàng từ bán hàng trực tiếp sang thương mại điện tử, chị nghĩ như thế nào về việc thay đổi này và liệu chị có áp dụng phương thức thương mại điện tử đối với mảng kinh doanh kim cương của chị hay không?

Thương mại điện tử giờ đã là xu thế chung trên thế giới. Các ngành kinh doanh hiện nay cũng đều đang chuyển mình theo xu thế này tuy nhiên với đặc thù là ngành hàng xa xỉ, giá trị lớn nên thói quen tiêu dùng của người mua vẫn muốn trực tiếp đến các showroom để mua hàng. Marketing online chủ yếu sẽ để mở rộng thị trường và tạo thương hiệu đến gần với khách hàng, còn lại chúng tôi vẫn phải xây dựng những showroom lớn để bán hàng là chủ yếu.

- Chị có thể chia sẻ một vài kế hoạch đầu tư trong thời gian tới không?

Trong thời gian tới thì Huyền vẫn mong muốn mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực siêu thị thực phẩm và thêm vào đó sẽ dành thêm nhiều thời gian hơn cho nghệ thuật. Còn việc đầu tư kinh doanh thì Huyền nghĩ trong bối cảnh dịch bệnh đang ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế thì có thể Huyền cũng sẽ bước chậm lại một chút, cân nhắc nhiều hơn một chút khi mình quyết định đầu tư hay mở rộng kinh doanh của mình.

Theo Tùng Đoàn/VietnamFinance

Link nội dung: https://www.thuongtruong24h.vn/la-thanh-huyen-dai-gia-moi-cua-thi-truong-kim-cuong-viet-nam-a152969.html