Xiaomi xây nhà máy ô tô điện, quyết đấu Tesla

Các đối thủ của Xiaomi tại thị trường Trung Quốc là nhiều tên tuổi nội địa cũng như hãng xe điện hàng đầu Tesla.

xiao2-dpqo-1638172491.jpeg
Nhà máy xe điện Xiaomi được xây dựng ở Bắc Kinh với công suất 300.000 xe một năm

Xiaomi mới công bố kế hoạch sản xuất ô tô điện vào tháng 3. Việc đăng ký kinh doanh lĩnh vực xe điện cũng được thực hiện xong vào tháng 8. Tham vọng lớn của tập đoàn Trung Quốc sớm được thể hiện khi dự án xây dựng nhà máy vừa được hé lộ. 

Theo cơ quan phát triển kinh tế Beijing E-Town, Xiaomi bắt đầu khởi động cơ sở sản xuất xe điện tại thành phố Bắc Kinh, sản lượng 300.000 xe một năm. Dự án gồm 2 giai đoạn, bắt đầu sản xuất hàng loạt từ năm 2024.

 Mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi được chờ đợi

Xiaomi cũng thành lập trụ sở chính, bộ phận nghiên cứu cũng như bán xe điện tại Bắc Kinh. Tập đoàn này có kế hoạch sử dụng các cửa hàng bán lẻ hiện có để hỗ trợ bán ô tô điện. Tổng đầu tư của Xiaomi cho lĩnh vực xe điện lên tới 10 tỷ USD trong 10 năm tới với mục tiêu chiếm lĩnh thị trường. Tính đến tháng 9, mảng xe điện của Xiaomi có 300 nhân viên.

Chiến lược ô tô điện của Xiaomi đặt ra nhiều nghi vấn lớn bởi hãng chưa từng sản xuất xe hơi. Hàng loạt ẩn số được giới chuyên môn nhắc đến như mẫu xe trình làng, sự cạnh tranh khốc liệt với nhiều đối thủ nội địa lớn cũng như mở rộng ra thị trường quốc tế. 

Tại Trung Quốc, xe điện Xiaomi phải đối mặt với các đối thủ nội địa như Nio, Xpeng, BYD cũng như nhà sản xuất ô tô lớn Tesla. Đầu năm nay, gã khổng lồ tìm kiếm Trung Quốc Baidu cũng thành lập công ty ô tô điện độc lập.

Thị trường xe điện Trung Quốc đang phát triển thần tốc  

Thị trường xe điện Trung Quốc nhận được sự hỗ trợ của chính phủ trong vài năm qua, nhờ đó phát triển với tốc độ chóng mặt. Hiện tại, một số ưu đãi bị giảm bớt nhưng thị trường vẫn đang tăng tốc. Canalys dự báo Trung Quốc tiêu thụ 1,9 triệu xe điện trong năm nay, tăng 51% so với cùng kỳ 2020.

Bảo Nhi/Bizlive

Link nội dung: https://www.thuongtruong24h.vn/xiaomi-xay-nha-may-o-to-dien-quyet-dau-tesla-a152773.html