Rolls-Royce - cục nam châm hút giới giàu và những bí ẩn ít người biết

Nhắc đến xe hơi huyền thoại, không ít người nói chẳng có chiếc xe nào xứng đáng hơn Rolls-Royce - chiếc xe không thể thiếu trong bộ sưu tập xe hơi của nhiều diễn viên, ca sĩ, cầu thủ bóng đá và doanh nhân nổi tiếng.

Kiểu dáng sang trọng đi cùng với biểu tượng Spirit of Ecstasy khiến cho những chiếc Rolls-Royce trở nên nổi bật mỗi khi chúng xuất hiện. Không còn nghi ngờ gì nữa, đó chính là chiếc xe mơ ước của bất cứ ai.

Những bí ẩn trong sản xuất và kinh doanh loại xe dành cho giới giàu là gì? Làm thế nào mà Rolls-Royce, hãng xe xa xỉ bậc nhất hành tinh, lại đạt được kỳ tích về doanh thu trong 116 năm hoạt động bất chấp Covid-19? 

Kỳ tích giữa đại dịch

Có một sự thật thú vị rằng tất cả sản phẩm xe Rolls-Royce đều được sản xuất duy nhất tại nhà máy Goodwood, hạt West Sussex, Anh. Khi Anh áp dụng lệnh phong tỏa đầu tiên trên quy mô cả nước vào tháng 3/2020 vì đại dịch Covid-19, các lãnh đạo của Rolls-Royce đã tạm thời cho đóng cửa nhà máy để bảo vệ sức khỏe của cán bộ công nhân viên, nhà cung cấp cũng như gia đình của họ.

"Không dễ dàng gì để đưa ra quyết định này nhưng đó hoàn toàn là một quyết định đúng đắn", Torsten Müller-Ötvös, CEO của Rolls-Royce Motor Cars, chia sẻ trong một bài phỏng vấn với tờ CEO Today.

Vào 4/5/2020, Rolls-Royce là công ty sản xuất xe hơi đầu tiên tại Anh quay trở lại sản xuất, nhưng chỉ với một ca làm việc trong ngày. Các buổi lễ bàn giao xe, được áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp giãn cách phù hợp, cũng bắt đầu được tổ chức lại vào đầu tháng 6.

Tới tháng 9, công ty đã có thể quay trở lại với hoạt động sản xuất bình thường với 2 ca như cũ, tương đương với thời điểm trước đại dịch. Và cũng trong tháng đó, dòng sản phẩm Rolls-Royce Ghost thế hệ mới được cho ra mắt, đánh dấu sự kiện giới thiệu xe mới thành công nhất của hãng.

Rolls-Royce - cục nam châm hút giới nhà giàu và những bí ẩn ít người biết - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Rolls-Royce Cullinan, con gà đẻ trứng vàng mới của hãng xe Anh Quốc (Ảnh: Rolls-Royce).

Cho dù cả thế giới đều phải đối mặt với những thiệt hại nặng nề gây ra bởi đại dịch Covid-19, nhu cầu đối với các dòng xe của Rolls-Royce lại tăng mạnh tại nhiều thị trường.

 Thương hiệu xe Anh này đã có một quý I thực sự bùng nổ với mức doanh thu ghi nhận cao nhất trong lịch sử 116 năm hoạt động của mình. Trong quãng thời gian đó, 1.380 chiếc xe Rolls-Royce đã được giao đến tay khách hàng, cao hơn 62% so với cùng kỳ năm 2020, thời điểm dịch bệnh bùng nổ.

Tổng kết 9 tháng đầu năm nay, doanh số của Rolls-Royce Motor Cars ghi nhận mức tăng trưởng 62,9%, vượt qua doanh số xe cả năm 2020. Nhu cầu các dòng xe sang của công ty trên toàn cầu vẫn tương đối cao. Đặc biệt, thế hệ Ghost mới và mẫu xe SUV đầu tiên của hãng - Cullinan, đóng góp phần lớn vào doanh số ấn tượng kể trên.

Rolls-Royce - cục nam châm hút giới nhà giàu và những bí ẩn ít người biết - 2

Nhấn để phóng to ảnh

Rolls-Royce Boat-tail, chiếc xe mới đắt giá nhất thế giới năm 2021, tại triển lãm Concorso d'Eleganza Villa d'Este (Ảnh: rolls-roycemotorcars.com).

Để bắt kịp với xu hướng xanh toàn cầu, Rolls-Royce cũng đã úp mở về một chiếc xe 100% chạy điện của mình, với tên gọi Spectre, dự kiến sẽ được cho ra mắt thị trường vào quý IV/2023, và tới năm 2030, tất cả dòng xe mà công ty này sản xuất sẽ sử dụng hoàn toàn động cơ điện thân thiện với môi trường.

Cá nhân hóa siêu xe

Năm 2017, Rolls-Royce cho ra mắt "siêu phẩm" Sweptail, một chiếc xe hơi đồ sộ mang kiểu dáng couple, xây dựng trên hệ thống khung gầm của dòng xe Phantom huyền thoại, với bộ khung được chế tác thủ công theo phong cách Coachbuilt. Tại thời điểm đó, mẫu xe này có giá lên tới 12,8 triệu USD và được mệnh danh là chiếc xe mới đắt giá nhất mọi thời đại.

Sau sự ra đời của Sweptail, Rolls-Royce nhận được nhiều lời hỏi thăm từ phía khách hàng với mong muốn được cá nhân hóa "mạnh" chiếc xe của riêng họ. Đó chính là động lực để hãng xe này cho mở lại bộ phận Coachbuilt của mình và sản phẩm mới nhất của bộ phận này chính là Rolls-Royce Boat-Tail, được giới thiệu tới công chúng vào tháng 5 vừa rồi.

Chỉ có 3 chiếc Boat-Tail được sản xuất trên toàn thế giới. Mỗi chiếc xe sẽ mang những nét thiết kế độc đáo, màu sắc và các đặc điểm tính năng riêng biệt. 5 tháng sau, chiếc Rolls-Royce Boat-Tail "bằng xương bằng thịt" đầu tiên đã xuất hiện tại triển lãm Concorso d'Eleganza Villa d'Este, Italia. Và giữa một "rừng" xe hơi hiếm gặp và vô cùng đắt đỏ, chiếc Boat-Tail vẫn thu hút ánh nhìn của hầu hết người tham dự. Và một lần nữa, một kỷ lục mới được xác lập. Cái giá mà chủ nhân chiếc Boat-tail phải bỏ ra lên tới 28 triệu USD.

Rolls-Royce - cục nam châm hút giới nhà giàu và những bí ẩn ít người biết - 3

Nhấn để phóng to ảnh

Khoang nội thất xa xỉ bầu trời sao trong một chiếc xe Rolls-Royce. (Ảnh: rolls-roycemotorcars.com).

Chỉ bao nhiêu đó thôi thì chúng ta cũng đã phần nào mường tượng ra sự xa hoa và độ độc đáo tới từ những sản phẩm của Rolls-Royce, và cũng phần nào hiểu được vì sao hãng xe Anh này lại là một trong những biểu tượng hàng đầu cho sự xa xỉ. 

Cục nam châm với giới nhà giàu

Tại sao các dòng xe Rolls-Royce lại thu hút sự chú ý từ tầng lớp thượng lưu? Lý do nằm ở giá trị mà hãng xe này mang lại cho khách hàng của mình.

Đầu tiên là độ bền bỉ đến khó tin. Những chiếc xe, ngoài mang lại cảm giác thoải mái và những công nghệ hàng đầu thì còn nổi tiếng về độ bền bỉ theo thời gian. Theo kết quả một nghiên cứu, có tới 65% những chiếc xe mà Rolls-Royce sản xuất trong suốt hơn 100 năm qua vẫn đang lăn bánh trên đường. 

Thứ hai là việc chăm chút đến từng chi tiết. Các kỹ sư của thương hiệu này luôn dành sự quan tâm của mình tới từng chi tiết trên xe, cho dù là những thứ nhỏ nhất. Ví dụ, tất cả xe được sản xuất ra đều mang một logo tự điều chỉnh trên mỗi bánh xe, đồng nghĩa với việc chúng sẽ giữ nguyên một vị trí cho dù bánh xe quay 360 độ khi di chuyển. Lần tới, nếu bắt gặp một chiếc Rolls-Royce, bạn hãy chú ý tới đặc điểm thú vị này nhé.

Sau đó là chất liệu tốt nhất. Những chất liệu "góp mặt" trong mỗi chiếc xe Rolls-Royce đều được tuyển chọn vô cùng kỹ lưỡng. Ví dụ, phần da được sử dụng chính là da bò tót, chứ không phải từ các giống bò thông thường, và số lượng da cần cho một chiếc xe được lấy từ tổng cộng 11 chú bò. Phần gỗ trong cabin xe cũng được lựa chọn hết sức tỉ mỉ. Chúng cũng sẽ được bảo quản trong các phòng tạo ẩm để tránh tình trạng nứt trong suốt thời gian sử dụng. Các lớp gỗ trang trí đó sẽ được vận chuyển trong những miếng vải bọc mềm để không bị xước.

Thủ công. Thủ công. Và thủ công. Đó là yếu tố thứ tư tạo nên sự xa xỉ của thương hiệu xe Anh này. Trong khi nhiều nhà sản xuất xe hơi khác cho ứng dụng một loạt các công nghệ tiên tiến như robot và tự động hóa trong các nhà máy của mình nhằm đẩy nhanh quá trình sản xuất thì Rolls-Royce lại chỉ có duy nhất có bốn cánh tay robot tại nhà máy Goodwood của mình. Hai trong số bốn cánh tay robot đó được sử dụng để hàn thân vỏ với khung gầm trước khi mang đi sơn. Phần lớn các công đoạn sản xuất một chiếc xe Rolls-Royce được thực hiện thủ công và đó là lý do thời gian hoàn thành một chiếc xe thường rất dài. Chỉ riêng phần khoang xe đã mất tới 17 ngày để hoàn thiện. Một chiếc xe sẽ qua tay 60 công nhân dạn dày kinh nghiệm trước khi được giao đến tay khách hàng.

Một điểm đặc biệt khác trong quá trình sản xuất một chiếc xe Rolls-Royce đó chính là đường kẻ coachline, hay còn gọi là đường kẻ trang trí dọc thân xe. Khi lớp sơn của đường kẻ này tiếp xúc với bề mặt sơn thân xe, nó sẽ lập tức khô lại và sẽ không có cách nào để sửa chữa nếu có sai lầm xảy ra. Công việc này được đảm nhận bởi một người đàn ông duy nhất trong suốt nhiều năm qua - nghệ nhân Mark Court.

Rolls-Royce - cục nam châm hút giới nhà giàu và những bí ẩn ít người biết - 4

Nhấn để phóng to ảnh

Nghệ nhân Mark Court đang tỉ mỉ vẽ đường coachline trên thân một chiếc xe Rolls-Royce. (Ảnh: rolls-roycemotorcars.com).

Phải mất tới 3 giờ để hoàn thành các đường coachline trên một chiếc xe và mỗi ngày, chỉ có 2 chiếc xe được "mặc" lên mình những đường vẽ tinh xảo đó. Điểm hấp dẫn khách hàng nhất của Rolls-Royce còn là mức độ cá nhân hóa cao mà hãng xe này có thể mang lại nhằm đáp ứng nhu cầu khắt khe của khách hàng. Đội ngũ sản xuất của công ty luôn muốn đảm bảo rằng chiếc xe của bạn là "độc nhất". Đây có thể nói là triết lý kinh doanh hàng đầu của Rolls-Royce và nếu như bạn muốn mua một chiếc xe, bạn đừng ngạc nhiên khi sẽ thường "bị" hỏi rất kỹ về những điều bạn mong muốn xuất hiện trên chiếc xe của mình.

Hãng xe này cung cấp tới 44.000 cách phối màu nội thất, và bạn cũng có vô vàn tùy chọn màu sắc chủ đề cho khoang xe của mình. Những nguyên vật liệu trên bảng điều khiển, màu sắc ghế ngồi cũng có thể được cá nhân hóa. Biểu tượng Spirit of Ecstasy cũng có thể được mạ vàng 24K nếu được yêu cầu. Và nếu như bạn muốn ngắm nhìn một bầu trời sao, bạn hoàn toàn có thể biến điều đó trở thành hiện thực ngay trong chiếc xe của mình. Người tiêu dùng toàn cầu không còn xa lạ với một loạt sản phẩm bespoke cá nhân hóa có một không hai mà Rolls-Royce sản xuất độc quyền dành cho khách hàng.

Những yếu tố trên đã khiến cho sức hấp dẫn từ các sản phẩm của Rolls-Royce Motor Cars là không thể chối từ, nhất là đối với những người giàu có, những người có đủ điều kiện tài chính để sở hữu cho riêng mình dòng xe sang trọng đầu bảng này.

Trong một bài phỏng vấn với từ CEO Today, CEO của công ty - ông Torsten Müller-Ötvös chia sẻ rằng: "Chúng tôi luôn giữ mối quan hệ gần gũi với khách hàng nhằm đáp ứng mọi yêu cầu của họ. Họ hoàn toàn có thể trao đổi trực tiếp với tôi, bất cứ khi nào, để chia sẻ những phản hồi về chiếc xe của mình, về chất lượng dịch vụ mà họ nhận được, hoặc bất cứ vấn đề nào khác. Tôi luôn tin rằng đó không phải là điều mà tôi có thể thoái thác cho một ai khác. Những lần kết nối cá nhân đó sẽ góp phần tạo dựng nên giá trị và sự tin cậy trong mối quan hệ giữa chúng tôi và khách hàng - điểm cốt lõi trong triết lý kinh doanh của chúng tôi".

Dù vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt của các thương hiệu xe hơi hạng sang khác như Bentley, Range Rovers, và gần đây nhất là sự quay trở lại của các biến thể Mercedes Maybach, nhưng nếu tìm hiểu kỹ hơn về Rolls-Royce, chúng ta có thể dễ dàng thấy được sự "độc nhất, vô nhị" của hãng xe Anh Quốc, điều mà những công ty đối thủ không thể nào có được. Rolls-Royce vẫn là một điều gì đó nổi bật so với phần còn lại.

Hoàng Đại/Dân Trí

Link nội dung: https://www.thuongtruong24h.vn/rolls-royce-cuc-nam-cham-hut-gioi-giau-va-nhung-bi-an-it-nguoi-biet-a152674.html