Bloomberg: Tỉ phú Trung Quốc Zhang Yiming từ chức chủ tịch ByteDance

Tỉ phú Trung Quốc Zhang Yiming (Trương Nhất Minh) đã từ chức chủ tịch ByteDance - công ty mẹ của TikTok - sau khi thông báo rời ghế giám đốc điều hành (CEO) công ty hồi tháng 5 vừa qua.

bytedance-zhang-yiming-1635923371.jpg
Nhà sáng lập ByteDance Zhang Yiming 

Ngày 3-11, Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết CEO mới của ByteDance - ông Liang Rubo - đã thay thế ông Zhang trong hội đồng quản trị gồm 5 thành viên, trong đó có đại diện của các nhà đầu tư như Susquehanna International Group và Sequoia Capital China.

Theo nguồn tin, ông Zhang - đồng sáng lập ByteDance với ông Liang - vẫn sẽ tham gia xây dựng chiến lược dài hạn cho công ty công nghệ Trung Quốc này.

Đại diện của ByteDance và TikTok từ chối bình luận về thông tin đăng trên Bloomberg.

Công ty khởi nghiệp giá trị nhất thế giới đã và đang trải qua quá trình tái cơ cấu trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc đang siết chặt giám sát các công ty Internet lớn ở nước này, bao gồm Alibaba và Tencent.

Tháng 4, Bloomberg đưa tin ByteDance đang chuẩn bị các bước cho việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Tuy nhiên, trước các quy định mới của Chính phủ Trung Quốc, công ty đã nhiều lần cho biết họ vẫn chưa sẵn sàng cho IPO.

Việc từ chức chủ tịch ByteDance đánh dấu sự rút lui tiếp theo của tỉ phú Zhang - người có tài sản ước tính khoảng 44,5 tỉ USD - khỏi công ty ông đã sáng lập gần một thập kỷ trước đó.

Trước đó, tháng 5 vừa qua, ông Zhang đã gửi thư cho nhân viên để thông báo việc ông sẽ từ chức CEO ByteDance.

Ông Zhang nói ông cảm thấy mình vẫn chưa đạt được thành tựu như mong đợi trong việc khám phá các chiến lược dài hạn và trách nhiệm với xã hội, và muốn dành thời gian cho những điều đó.

Một số nhà sáng lập các công ty công nghệ khác tại Trung Quốc cũng đang rút lui khỏi công ty của họ trong những tháng gần đây, theo Bloomberg.

Tuần trước, tỉ phú Su Hua - đồng sáng lập và CEO của nền tảng video Kuaishou - cho biết sẽ nhường lại vị trí CEO cho người đồng sáng lập Cheng Yixiao.

Tháng 9, trang thương mại điện tử JD.com công bố tân chủ tịch, cho biết chủ tịch Richard Liu (Lưu Cường Đông) sẽ rời vị trí để tập trung vào các chiến lược dài hạn của công ty

Anh Thư

Link nội dung: https://www.thuongtruong24h.vn/bloomberg-ti-phu-trung-quoc-zhang-yiming-tu-chuc-chu-tich-bytedance-a152655.html