Tổng tài sản của 2 tỷ phú giàu nhất thế giới cộng lại ngang bằng giá trị của ngân hàng lớn nhất nước Mỹ

Theo thống kê của Bloomberg, tổng tài sản của 2 tỷ phú giàu nhất thế giới là Elon Musk và Jeff Bezos sắp tiến tới mốc 500 tỷ USD.

Với việc cổ phiếu Tesla tiếp tục thăng hoa trong phiên giao dịch ngày 27/10, đẩy khối tài sản ròng của CEO Elon Musk tăng lên mức 292 tỷ USD. Cùng lúc đó, tài sản của ông chủ Amazon Jeff Bezos cũng 815 triệu USD, nâng tổng tài sản lên 196 tỷ USD. 

Theo thống kê của Bloomberg, tổng tài sản của 2 tỷ phú giàu nhất thế giới là Elon Musk và Jeff Bezos sắp tiến tới mốc 500 tỷ USD. Khối tài sản của Musk và Bezos gộp lại này thậm chí còn cao hơn giá trị thị trường của Johnson & Johnson và ngang bằng giá trị ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, JPMorgan Chase & Co.

Khối tài sản của Musk và Bezos gộp lại ngang bằng giá trị ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, JPMorgan Chase & Co. Khối tài sản của Musk và Bezos gộp lại ngang bằng giá trị ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, JPMorgan Chase & Co.

Cũng trong ngày 27/10, Chủ tịch tài chính Thượng viện Ron Wyden đưa ra đề xuất đánh thuế các tỷ phú với khoản lợi nhuận chưa thực hiện mà đã được công bố chi tiết trước đó. Tuy nhiên đề xuất này đã bị loại bỏ sau vài giờ thảo luận. 

Dù vậy, Wyden khẳng định kế hoạch đánh thuế tỷ phú vẫn chưa hoàn toàn biến mất, thay vào đó là phương án tăng thêm 3% - trên mức thuế thu nhập cao nhất - với những người kiếm được hơn 10 triệu USD.

Kế hoạch mới này sẽ giúp gia tăng số người phải nộp thuế so với đề xuất thuế tỷ phú trước đó và giúp trả cho kế hoạch chi tiêu xã hội của đảng Dân chủ có thể đạt tới 2.000 tỷ USD. Tuy nhiên, những người giàu nhất nước Mỹ như Elon Musk hay Jeff Bezos sẽ phải đóng ít thuế hơn so với nội dung đưa ra trong thuế tỷ phú.

Theo đề xuất đánh thuế tỷ phú, CEO của Tesla và Amazon, mỗi người sẽ phải đóng khoản thuế khoảng 50 tỷ USD, nộp trong 5 năm. Kế hoạch này nhắm đến số cổ phần tại công ty niêm yết được đánh giá cao, vốn là động lực giúp tài sản của tỷ phú vọt tăng mạnh trong vài năm gần đây.

Theo Bloomberg Billionaires Index, 10 người giàu nhất nước Mỹ bao gồm Bill Gates và Mark Zuckerberg đang sở hữu tổng tài sản lên đến 1.400 tỷ USD.

Trước đó, Musk đã lên tiếng phản bác kế hoạch đánh thuế tỷ phú của Wyden. Ông cho rằng điều này sẽ tạo ra “vết lõm nhỏ” với việc thanh toán khoản nợ quốc gia của Mỹ. 

Sự giàu có của CEO Tesla tăng lên một phần vì ông không bán bất kỳ cổ phiếu Tesla nào trong nhiều năm. Thay vào đó, vị tỷ phú 50 tuổi sử dụng cổ phần của ông trong hãng xe điện làm tài sản thế chấp để vay ngân hàng. Cầm cố cổ phiếu là một cách để nhận tiền từ vốn chủ sở hữu mà không thực sự bán chúng.

Theo hồ sơ pháp lý từ tháng 12/ 2020, Elon Musk đang có khoản vay cá nhân 515 triệu USD từ Morgan Stanley, Goldman Sachs và Bank of America. Bên cạnh đó, ông cũng sử dụng số cổ phần trong SpaceX để thế chấp, nhưng không tiết lộ chi tiết về số lượng.

Theo Giang Phạm/Doanh nhân và Pháp luật

Link nội dung: https://www.thuongtruong24h.vn/tong-tai-san-cua-2-ty-phu-giau-nhat-the-gioi-cong-lai-ngang-bang-gia-tri-cua-ngan-hang-lon-nhat-nuoc-my-a152622.html