Bí quyết tạo dựng startup kỳ lân trị giá 1 tỷ USD của 3 chàng sinh viên Đông Nam Á

Là người sáng lập của kỳ lân mới nổi, Aaron Tan, Giám đốc điều hành của nền tảng mua bán ô tô cũ trực tuyến Carro đang lên kế hoạch để hiện thực hóa tham vọng IPO.

Carro (tạm dịch anh hùng xe hơi) là nền tảng mua bán ô tô cũ trực tuyến ở Đông Nam Á do Aaron Tan và 2 người bạn đại học là Aditya Lesmana và Kelvin Chng thành lập năm 2015.

Tháng 6 vừa qua, startup này đã chính thức trở thành kỳ lân mới sau khi gọi vốn thành công 360 triệu USD.

Aaron Tan, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Carro Aaron Tan, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Carro

Thành công này đã giúp Carro trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Carsome của Malaysia và Carmudi, Đức trong ngành công nghiệp trị giá 50 tỷ USD đang phát triển mạnh. Tuy nhiên, để đạt được thành công này là cả một hành trình gian nan của 3 chàng sinh viên người Singapore.

Động lực thành công từ khi còn nhỏ

Câu chuyện khởi nghiệp bắt đầu khi Aaron Tan 13 tuổi. Anh kiếm tiền bằng cách xây dựng và bán các trang web. Sau đó, khi trở thành nhà đầu tư mạo hiểm ở Mỹ, Aaron Tan đã nhìn thấy cơ hội để kết hợp năng lực kinh doanh với niềm đam mê thực sự của mình là ô tô.

Trong khi thị trường mua bán ô tô cũ đang phát triển mạnh mẽ ở Mỹ thì ở Đông Nam Á, dịch vụ này lại chưa rõ ràng, khiến người mua và người bán khó có được những giao dịch tốt nhất.

Tan muốn thay đổi điều đó. Vì vậy, anh đã trở lại Singapore vào năm 2015, hợp tác cùng các bạn học tạo ra thuật toán có thể hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh, giúp người tiêu dùng thực hiện giao dịch mua bán ô tô cũ trực tuyến.

Tận dụng sự phát triển của thị trường

Tại Đông Nam Á, khu vực đang phát triển có tầng lớp trung lưu hiểu biết nhiều về kỹ thuật số và nhạy cảm về giá, người tiêu dung có xu hướng lựa chọn mẫu xe cũ thay vì mua mới.

Justinas Liuima, nhà tư vấn cấp cao của Euromonitor cho biết: “Sự mở rộng tầng lớp trung lưu kết hợp với tỷ lệ sở hữu ô tô thấp ở Đông Nam Á là những yếu tố kích thích doanh số bán ô tô mới, đồng thời giúp thị trường ô tô đã qua sử dụng trở nên sôi động”.

Carro đã tận dụng nhu cầu này, tung ra nền tảng giao dịch trực tuyến cho các cá nhân và đại lý bán buôn trên khắp Indonesia, Thái Lan và Malaysia. Đồng thời, công ty bổ sung thêm dịch vụ tài chính khác như cho vay, bảo hiểm và chăm sóc xe sau bán.

Lấy cảm hứng từ những gã khổng lồ phát trực tuyến Netflix và Spotify, năm 2019, Carro đã ra mắt dịch vụ đăng ký xe hơi đầu tiên của Singapore, cho phép người dùng thuê xe với một khoản phí hàng tháng, bao gồm thuế, bảo hành và bảo dưỡng.

Carro đang hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang các phương thức giao thông xanh, bằng cách cho phép người mua dùng thử các loại xe mới như xe điện. Carro đang hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang các phương thức giao thông xanh, bằng cách cho phép người mua dùng thử các loại xe mới như xe điện.

Cơ hội phát triển mạnh từ đại dịch

Năm 2020, đại dịch Covid 19 bùng phát, vậy nhưng những thách thức, khó khăn với nhiều công ty khởi nghiệp lại là cơ hội cho doanh nghiệp của Tan "bùng nổ".

Mối quan tâm về vệ sinh và an toàn khiến cho nhu cầu về phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh. Ngoài ra, việc các biên giới bị đóng cửa và tình trạng thiếu vi mạch toàn cầu càng khiến doanh số bán ô tô đã qua sử dụng đã tăng vọt.

Để đáp ứng nhu cầu cũng như đảm bảo an toàn trong đại dịch, Carro đã ra mắt sáng kiến "Showroom Anywhere", cho phép những người mua tiềm năng có thể xem và lái thử ô tô mà không cần bất kỳ sự tương tác trực tiếp nào. Thay vào đó, họ có thể tiếp cận với sản phẩm tại bãi đậu xe công cộng bằng cách nhập mã QR.

Đến tháng 3/2021, doanh thu của Carro đạt 300 triệu USD, tăng 2,5 lần so với năm trước. Công ty hiện đã có lãi và đang hướng tới mục tiêu IPO trong khoảng 12 – 18 tháng tới. Hiện tại, Carro đã chuẩn bị sẵn sàng để hiện thực hóa tham vọng lớn lao này.

Theo Selina Nguyễn/Doanh nhân và Pháp luật

Link nội dung: https://www.thuongtruong24h.vn/bi-quyet-tao-dung-startup-ky-lan-tri-gia-1-ty-usd-cua-3-chang-sinh-vien-dong-nam-a-a152580.html