Chân dung người đưa Lamborghini lên tầm huyền thoại từ sự chế nhạo của Ferrari

Nhắc tới các hãng siêu xe thể thao, chắc hẳn không ai là không biết đến Ferrari và Lamborghini. Hai hãng xe nổi tiếng đến từ Italy này đã so kè, cạnh tranh nhau trong suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, chính sự chế nhạo của ông chủ Ferrari đã là động lực khiến Ferruccio Lamborghini quyết tâm xây dựng lên hãng xe Lamborghini nổi tiếng thế giới như bây giờ.

Sự chế nhạo của của chủ Ferrari

Ferruccio Lamborghini sinh ngày 28/4/1916 trong 1 gia đình trồng nho ở Italy. Tuy nhiên, từ nhỏ Ferruccio Lamborghini đã là 1 con người có tính cách mạnh mẽ và quyết đoán, chính vì vậy ông không hề có hứng thú với việc đồng áng, thay vào đó máy móc và kỹ thuật chính là niềm đam mê của ông.

Khi chiến tranh thế giới thứ II nổ ra, Ferruccio Lamborghini đã phục vụ trong không quân cho đến khi chiến tranh kết thúc ông trở về miền Bắc nước Ý và mở tiệm sửa chữa ô tô, xe máy. Ý tưởng ban đầu của Ferruccio Lamborghini là mua lại máy móc dư thừa của quân đội rồi sử dụng chúng để chế tạo trang thiết bị nông nghiệp. Tại thời điểm đó, vùng nông nghiệp nơi ông sinh sống rất cần những loại máy như vậy.

Với ý tưởng như thế, ông thành lập công ty Lamborghini Trattori S.p.A, chuyên sản xuất máy kéo được làm từ những vật liệu cung cấp bởi quân đội. Khi ấy động cơ xe được xem là chuyên môn của ông từ thời còn phục vụ trong quân ngũ, người ta gọi ông là phù thuỷ bởi khả năng sửa chữa động cơ và ứng biến với máy móc cơ khí. Việc kinh doanh cũng từ đó mà khởi sắc, không lâu sau đó ông có điều kiện mở rộng sản xuất sang máy điều hòa không khí và máy sưởi dầu.

Ngoài kinh doanh và chế tạo máy móc, Ferruccio Lamborghini còn có niềm đam mê với xe. Với số tiền kiếm được, ông đã tư mua cho mình nhiều chiếc xe thể thao, trong đó có cả chiếc Ferrari 250 GT. Tuy nhiên, ông nhanh chóng nhận ra “con chiến mã” này có nhiều thứ chưa ổn và cần điều chỉnh lại như hơi bị ồn ào và xóc nảy trên đường. Bàn đạp côn trong xe cũng cần phải sửa chữa nhiều…

Với suy nghĩ đó, Ferruccio Lamborghini đã đến gặp Enzo Ferrari – ông chủ của hãng Ferrari, thời điểm đó đã nổi tiếng  và rất thành công với thương hiệu Ferrari của mình. Tại cuộc gặp gỡ ngắn ngủ này, Ferruccio Lamborghini đã nói với Enzo Ferrari rằng những chiếc xe của hãng chưa hoàn hảo đâu và cần điều chỉnh lại 1 số thứ cho phù hợp hơn. Tuy nhiên, Enzo Ferrari đã rất khó chấp nhận những lời chỉ trích mang tính xây dựng này. Thay vì lắng nghe góp ý, ông ta mời Ferruccio Lamborghini về và kèm theo câu nói: “Hãy để tôi làm ô tô. Ông hãy gắn bó với việc chế tạo máy kéo đi”.

Enzo Ferrari và Ferruccio Lamborghini

Enzo Ferrari và Ferruccio Lamborghini

Ferruccio Lamborghini khi ấy lái xe về nhà trong sự giận dữ. Thay vì được đón nhận vì những ý tưởng manh tính xây dựng, thì ông lại bị đuổi về theo một cách rất thô thiển. Sự xúc phạm này đã trở thành động lực đẩy bản thân Lamborghini tiến về phía trước.

Huyền thoại trong giới siêu xe thể thao ra đời

Sau cuộc gặp với Enzo Ferrari, Ferruccio Lamborghini đã bắt đầu xây dựng hãng xe thể thao của riêng mình. Và chỉ 4 tháng sau đó, chiếc xe Lamborghini đầu tiên đã được xuất xưởng và được giới thiệu tại triển lãm xe hơi hàng năm ở Turin 1964 với tên gọi là Lamborghini 350 GT.

Khi ấy đã có rất nhiều câu hỏi được đặt ra, là “làm thế nào Lamborghini có thể chế tạo và hoàn thiện một chiếc xe chỉ trong bốn tháng?”. Câu trả lời này phải quay về lại thời điểm 2 năm trước đó. Khi đó 5 nhân viên cấp cao của Ferrari, trong đó có Carlo Chiti, kỹ sư trưởng và giám đốc phát triển Giotto Bizzarrini bước vào phòng làm việc của Enzo Ferrari và đề nghị ông không nên để vợ mình can thiệp quá sâu vào chuyện làm ăn, kinh doanh của công ty.

Lamborghini 350 GT

Lamborghini 350 GT

Khi đó, Enzo Ferrari đã rất tức giận, nhưng thay vì chấn chỉnh hành vi của vợ mình, ông ta lại đuổi việc luôn 5 nhân sự chủ chốt vừa đóng góp ý kiến với mình.

Sau khi Ferruccio Lamborghini có ý định xây dựng 1 hãng xe thể thao, ông đã mời 5 người này về làm việc. Và bằng kinh nghiệm dày dặn khi từng làm việc tại Ferrari, 5 người này đã nhanh chóng chế tạo ra một chiếc xe hơi thể thao cho Lamborghini chỉ trong thời gian 4 tháng.

Sau khi được giới thiệu, Lamborghini 350 GT được khách hàng đón nhận khá tốt. Đã có 13 chiếc được giao ngay. Trong hai năm sau đó, đã có tổng cộng 120 chiếc xe được chế tạo. Hiện, những chiếc xe này được coi là vô giá ngày nay.

Tuy nhiên, chiếc xe đầu tiên của Lamborghini dường như không khiến Ferrari phải quá lo lắng. Nhưng vào năm 1965, trong một cuộc triển lãm xe hơi ở Turin mọi thứ đã trở nên hoàn toàn khác. Khi Lamborghini giới thiệu chiếc Miura, mà theo Tạp chí Maxim thì đây là chiếc siêu xe đầu tiên trên thế giới. Miura được coi là chiếc xe mang tính cách mạng ở một số khía cạnh như động cơ nằm phía sau buồng lái chứ không phải được đặt ở vị trí truyền thống – trước kính chắn gió. Kể từ đây Lamborghini đã chính thức ghi tên mình lên bản đồ xe hơi thể thao thế giới.

Ferruccio Lamborghini và một chiếc Countach

Ferruccio Lamborghini và một chiếc Countach

Miura được đưa vào sản xuất năm 1967. Và đã có tổng cộng 764 chiếc được chế tạo cho đến khi hãng ngừng sản xuất vào năm 1973. Tưởng như mọi thứ đã tốt đẹp, nhưng cuộc khủng hoảng dầu mỏ vào những năm đầu 1970 đã khiến thế giới rơi vào vòng xoáy của thảm họa kinh tế. Thị trường siêu xe đã thu hẹp 80% chỉ trong một năm. Mặc dù công việc chế tạo chiếc Countach huyền thoại đã bắt đầu,  nhưng Ferruccio Lamborghini buộc phải bán công ty của mình.

Ferruccio Lamborghini ngừng hoàn toàn việc chế tạo ô tô và máy kéo. Thay vào đó, ông trở về dinh thự của mình trên Hồ Trasimeno ở Perugia. Tại đây ông bắt đầu sản xuất rượu nho nhỏ. Sau đó, một khách sạn với nhà hàng và sân golf cũng được ông xây dựng.

Ông qua đời vào ngày 20/2/1993 ở tuổi 76, để lại những dấu ấn tuyệt vời trong ngành xe thể thao xa xỉ. Đến nay, Automobili Lamborghini vẫn tiếp tục thành công với việc sản xuất ra những chiếc xe chất lượng tốt với thiết kế được nhiều người ưa chuộng.

Qua câu chuyện của Ferruccio Lamborghini, chúng ta có thể thấy rằng, khi lòng tự trọng của con người bị động chạm thì cảm xúc khi ấy rất có thể chuyển hoá thành động lực để sáng tạo tuyệt vời. Nếu như không có buổi gặp gỡ với Enzo Ferrari, và không bị ông ta chế nhạo thì chắc chắn Ferruccio Lamborghini không thể tạo ra 1 hãng xe huyền thoại như thế này.

Ferruccio Lamborghini là 1 tấm gương cho sự cố gắng, quyết tâm theo đuổi mục tiêu đến cùng. Còn Enzo Ferrari lại là bài học cho sự không chịu lắng nghe những lời góp ý mang tính xây dựng đến từ khách hàng. Nếu như ngày ấy Enzo Ferrari chịu lắng nghe và không đáp lại Ferruccio Lamborghini một cách thô lỗ thì ngày nay có lẽ đã không tồn tại thương hiệu siêu xe nổi tiếng Lamborghini đối thủ nặng ký nhất của Ferrari trên thị trường ô tô thể thao thế giới.

Theo Hải An/Doanh nhân Việt Nam

Link nội dung: https://www.thuongtruong24h.vn/chan-dung-nguoi-dua-lamborghini-len-tam-huyen-thoai-tu-su-che-nhao-cua-ferrari-a152533.html