Chân dung doanh nhân 8X vừa ngồi vào ghế Tổng Giám đốc Kienlongbank

Hội đồng quản trị Kienlongbank đã bổ nhiệm ông Trần Ngọc Minh - Phó Tổng Giám đốc Kienlongbank giữ chức danh quyền Tổng Giám đốc kể từ ngày 15/10, thay thế bà Trần Tuấn Anh.

Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Kiên Long (Kienlongbank) đã thông qua đơn từ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc của bà Trần Tuấn Anh kể từ ngày 15/10 theo nguyện vọng cá nhân.

Bà Trần Tuấn Anh (sinh năm 1976) được bổ nhiệm chính thức vào vị trí Tổng Giám đốc Kienlongbank kể từ ngày 23/4/2018. Bà Trần Tuấn Anh tốt nghiệp cử nhân Tài chính – Tín dụng trường Đại học Ngân hàng TP.HCM, Thạc sỹ Luật - chuyên ngành Luật kinh tế Trường Đại học Luật TP.HCM và hiện là Luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM. Với hơn 23 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, trong đó có hơn 15 năm làm việc tại các Tổ chức tín dụng khác, bà có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản trị và điều hành hoạt động kinh doanh ngân hàng.

Theo công bố của ngân hàng, trong hơn 8 năm gắn bó tại Kienlongbank, bà Tuấn Anh đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc xây dựng và cơ cấu lại tổ chức, các hoạt động kinh doanh của Kienlongbank như: Chuẩn hóa hệ thống văn bản quy phạm nội bộ; phát triển việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các sản phẩm, dịch vụ trong thanh toán và thẻ; cơ cấu lại và xử lý các khoản nợ, nâng cao chất lượng tín dụng; đào tạo và phát triển đội ngũ nhân sự, kế thừa và phát huy giá trị văn hóa của Kienlongbank,…

Sau khi thôi giữ chức danh Tổng Giám đốc, bà Trần Tuấn Anh tiếp tục công tác tại Kienlongbank với chức danh Thành viên Hội đồng quản trị. Bà Trần Tuấn Anh sẽ tiếp tục cùng HĐQT thực hiện các định hướng chiến lược của Kienlongbank trong thời gian tới.

Cùng ngày, Hội đồng quản trị Kienlongbank cũng đã thông qua quyết định bổ nhiệm ông Trần Ngọc Minh - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Kiên Long, giữ chức danh Quyền Tổng Giám đốc kể từ ngày 15/10/2021.

Ông Trần Ngọc Minh, tân Tổng Giám đốc Kienlongbank.

Ông Trần Ngọc Minh, tân Tổng Giám đốc Kienlongbank.

Ông Trần Ngọc Minh sinh năm 1984, là Thạc sỹ kinh tế Học viện Ngân hàng và đã có 15 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Trước khi gia nhập Kienlongbank, ông Minh từng nắm giữ các vị trí quản lý tại các ngân hàng, trong đó có các chức vụ như Phó Giám đốc Kinh doanh chi nhánh, Trưởng phòng Thẩm định hội sở. Ông cũng từng đảm nhận vai trò phụ trách Trưởng Ban Tài chính, Phó Tổng Giám đốc tại một số tập đoàn lớn.

Ông Minh gia nhập và đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc Kienlongbank từ ngày 7/1/2021. Tại đây ông phụ trách công tác nguồn vốn, khách hàng chiến lược, khách hàng mới và xây dựng các cơ chế, chính sách liên quan đến bán các sản phẩm, dịch vụ, xây dựng đội ngũ bán hàng tại hội sở và các đơn vị kinh doanh.

Tình hình kinh doanh Kienlongbank ra sao?

Quý 4/2019, Kienlongbank gây bất ngờ khi gánh khoản thua lỗ lên đến 120 tỷ đồng. Khoản thua lỗ này đến từ việc ngân hàng phải trích lập dự phòng rủi ro tín dụng cho khoản thế chấp bằng cổ phiếu STB của một nhóm khách hàng.

Kết quả là lợi nhuận sau thuế của Kienlongbank xuống rất thấp, chỉ đạt 67,7 tỷ đồng dù trước đó trong năm 2017 và 2018 mức lãi lần lượt là 202 tỷ đồng và 232 tỷ đồng. Tới năm 2020, dù tình hình được cải thiện, lợi nhuận của Kienlongbank vẫn thấp hơn so với hai năm  năm 2017 và 2018.

Phải tới năm 2021, Kienlongbank mới thực sự khởi sắc. Báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2021 của ngân hàng cho thấy, ngân hàng đạt tới 525 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 479 tỷ đồng, tương đương 10,4 lần so với quý 1/2020.

Kết quả này có được nhờ thu nhập lãi và các khoản thu nhập tương tự tăng vọt từ 999 tỷ đồng của quý 1/2020 lên 2.166 tỷ đồng. Các hoạt động khác cũng cải thiện. Hoạt động dịch vụ mang lại khoản lãi 38,8 tỷ đồng, tăng so với con số 19,3 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Giải trình về lợi nhuận tăng đột biến, nhà băng này cho biết trong quý 1/2021, ngân hàng đã phối hợp với khách hàng xử lý toàn bộ tài sản đảm bảo, hoàn thành việc thu hồi nợ gốc và lãi phải thu của các khoản vay có tài sản đảm bảo là cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - STB) theo Phương án cơ cấu lại Kienlongbank gắn liền với xử lý nợ xấu đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.

Có thể thấy, tại Kienlongbank, thua lỗ hay lãi khủng cũng đều do và nhờ STB mà ra. Vì lãi khủng trong quý 1/2021 và dự kiến lãi tăng đột biến trong cả năm 2021 (có được do bán cổ phiếu STB chứ không phải do cải thiện hoạt động kinh doanh).

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên, ngày 29/4, Kienlongbank cũng đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2021 với lợi nhuận trước thuế dự kiến là 1.000 tỷ đồng, cổ tức dự kiến là 17%.

Đại hội cũng đã chính thức công khai sự hiện diện của tập đoàn Sunshine tại Kienlongbank, cụ thể hóa bằng việc CEO của tập đoàn Sunshine, bà Trần Thị Thu Hằng giữ chức Chủ tịch HĐQT Kienlongbank.

Tại đại hội, các cổ đông đã thông qua Tờ trình về việc bổ sung tên KSBank nhằm phù hợp với mục tiêu số hóa của ngân hàng trong giai đoạn mới. Như vây, sau khi được NHNN phê duyệt, KSBank sẽ trở thành tên gọi chính thức của Ngân hàng TMCP Kiên Long.

Năm 2021, ngân hàng dự kiến tăng vốn điều lệ (từ 3.237 tỷ đồng lên 3.653 tỷ đồng), đồng thời nâng tổng tài sản hợp nhất lên 66.800 tỷ đồng (tăng 16,62%). Tổng nguồn vốn huy động là 59.400 tỷ đồng (tăng 14,08%), tổng dư nợ cấp tín dụng là 44.600 tỷ đồng (tăng 28,47%), lợi nhuận trước thuế là 1.000 tỷ đồng.

Theo Hà Lan/Doanh nhân Việt Nam

Link nội dung: https://www.thuongtruong24h.vn/chan-dung-doanh-nhan-8x-vua-ngoi-vao-ghe-tong-giam-doc-kienlongbank-a152471.html