Vì sao vàng luôn là tài sản rất được ưa chuộng suốt nhiều thập kỷ?

Nhìn vào lịch sử trong vòng 800 năm qua, vàng không phải công cụ ngừa lạm phát tốt nhất. Xét tương đương, thậm chí giá vàng còn có mức tăng trưởng thấp hơn. Tuy nhiên vàng là công cụ ngừa giảm phát tốt nhất.

Vì sao vàng luôn là tài sản rất được ưa chuộng suốt nhiều thập kỷ?

Ảnh: GettyImages

Thị trường dường như tin vào quan điểm lạm phát mà Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố rằng lạm phát sẽ chỉ là vấn đề trong ngắn hạn, tuy nhiên, quan điểm đó không phản ánh đúng thực tế, theo chủ tịch quỹ Adrian Day Asset Management – ông Adrian Day chia sẻ trong bản tin phân tích mới đây của Kitco News.

“Thị trường đơn giản không tin vào câu chuyện lạm phát và dường như họ vẫn có sự tin tưởng vào tuyên bố của Fed. Đối với tôi, rõ ràng có những lý do để tin một số những đợt tăng giá cả gần đây sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn, tuy nhiên nếu giá cả tăng trên diện rộng, dường như rõ ràng lạm phát đang diễn ra,” ông Day nói.

Ông Day khẳng định Fed nhiều khả năng sẽ sớm giảm quy mô chương trình mua tài sản khi giá cả nói chung tăng lên. Trên thực tế, họ cũng có thể sẽ sớm tăng lãi suất sau thời gian không lâu nữa.

“Tôi nghĩ họ sẽ phải chấp nhận lạm phát dai dẳng bởi các số liệu lạm phát vẫn tiếp tục cải thiện, tuy nhiên nếu lạm phát chạm mức 3-4% nhiều khả năng sẽ sớm lên 5% và Fed sẽ vẫn tiếp tục nâng lãi suất. Tôi nghĩ rằng Fed cực kỳ ngại nâng lãi suất ở thời điểm hiện tại”, ông Day nhận định. 

Để ngừa lạm phát, ông Day cho rằng nên quan tâm đến các loại tài sản “cứng” ví như cổ phiếu.

“Cổ phiếu có thể được coi như công cụ ngừa lạm phát. Bản thân hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng có thể coi như công cụ ngừa lạm phất. Tôi nghĩ vàng là công cụ lạm phát tốt bởi vàng cũng không có nhiều rủi ro”, ông Day chia sẻ quan điểm.

Cũng theo ông Day, dù rằng bất động sản ngừa lạm phát tốt nhưng giá nhà tại nhiều nơi đã tăng quá mức.

Quan trọng, vàng không phải công cụ ngừa lạm phát tốt nhất, tuy nhiên lại có diễn biến giá tốt trong thời kỳ giảm phát.

“Nếu bạn nhìn vào lịch sử trong vòng 800 năm qua, vàng không phải công cụ ngừa lạm phát tốt nhất. Xét tương đương, thậm chí giá vàng còn có mức tăng trưởng thấp hơn. Tuy nhiên vàng là công cụ ngừa giảm phát tốt nhất và bởi giảm phát thường có mối liên quan trực tiếp đến sự điều chỉnh chính sách tiền tệ. Nếu bạn sống ở những nước như Argentina, Zimbabwe nơi mà lạm phát tăng phi mã, nắm giữ vàng thực sự là điều tuyệt vời nhất. Thế nhưng nếu nhìn lại vào thập niên 1970, vàng không phải loại tài sản tăng trưởng tốt nhất”, ông Day phân tích.

Trong phiên giao dịch gần nhất, thêm một lần nữa giá vàng đã không thể vượt được ngưỡng 1.800USD/ounce, tuy nhiên các chuyên gia phân tích nhận định trong thời gian tới sẽ có yếu tố đẩy giá vàng ra khỏi biên độ giao dịch gần đây, theo bản tin của Kitco.

Nhiều chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư về khả năng cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ có thể sẽ bị bán mạnh và có thể đây chính là yếu tố mà giá vàng cần trong mùa thu năm nay.

Nhiều tổ chức tài chính và ngân hàng Mỹ bao gồm Goldman Sachs, Morgan Stanley, Citigroup, Bank of America đều đang băn khoăn về triển vọng của thị trường chứng khoán Mỹ, họ tuyên bố rằng giá trị cổ phiếu đang lên những mức quá cao.

Trong tuần này, Deustche Bank AG cùng với nhiều ngân hàng khác đã gửi đi thông điệp rằng nhiều khả năng thị trường sẽ điều chỉnh.

Chuyên gia về thị trường hàng hóa tại Bloomberg Intelligence, ông Mike McGlone, nhận định biến động trên thị trường cổ phiếu có thể là yếu tố mà giá vàng cần hiện nay, biến động trên thị trường chứng khoán là đủ để cho giá vàng tạo xu thế.

Giám đốc điều hành kiêm chuyên gia nghiên cứu về hàng hóa tại quỹ BMO Capital Markets, ông Colin Hamilton, nhận xét trong bối cảnh mức độ thị trường biến động như hiện nay và ngưỡng giao dịch của giá vàng trong thời gian qua, vàng sẽ khó đương đầu với các đợt bán tháo mạnh hơn nữa. 

“Giá vàng hiện đang ở mức rất tốt. Dù rằng đã giảm 6,5% tính từ đầu năm 2021 đến nay, giá vàng vẫn duy trì ở quanh mức 1.800USD/ounce khi mà tăng trưởng kinh tế Mỹ chững lại, các biện pháp hạn chế thời kỳ biến chủng delta lây lan mạnh được áp dụng, cuộc họp bàn về chính sách tiền tệ của Fed và báo cáo việc làm Mỹ tháng 8. Khi mà lãi suất thực âm, căng thẳng địa chính trị leo thang và khả năng thị trường điều chỉnh, có khả năng giá vàng sẽ điều chỉnh”, ông Hamilton nhận định.

Gần đây, giá vàng đón nhận nhiều thông tin tiêu cực, chính vì vậy giá vàng đã điều chỉnh sau khi chạm mức 1.830USD/ounce, theo trưởng bộ phận kinh doanh kim loại tại MKS PAMP GROUP, ông NickyShiels.

Chiến lược gia về thị trường hàng hóa tại TD Securities, ông Daniel Ghali, nhận định: “Trong tuần tới, giá vàng nhiều khả năng sẽ vẫn biến động quanh mức 1.800USD/ounce. Câu chuyện ở đây không phải là triển vọng trong 1 tuần mà phải nhìn vào kịch bản 3 tháng. Trong giai đoạn này, kỳ vọng tăng trưởng sẽ giảm đi và kỳ vọng lạm phát tăng lên. Đây thực sự là môi trường tốt cho giá vàng”.

Các quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cố gắng tìm kiếm sự đồng thuận trong cuộc họp sắp tới để có thể bắt đầu thu hẹp chính sách tiền tệ nới lỏng trong tháng 11/2021, theo tin từ WSJ.

Theo Trung Mến/BizLIVE

Link nội dung: https://www.thuongtruong24h.vn/vi-sao-vang-luon-la-tai-san-rat-duoc-ua-chuong-suot-nhieu-thap-ky-a152143.html