Đại gia ngành gạo muốn làm dự án bất động sản hơn 1.400 tỷ đồng

Angimex dự kiến góp 20% vốn đầu tư dự án Nhà Văn hóa Long Xuyên cùng với Louis Capital và Louis Land.

Hội đồng quản trị công ty Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex - AGM) vừa thông qua chủ trương hợp tác đầu tư dự án Nhà Văn hóa Long Xuyên (An Giang) với tổng mức đầu tư lên tới 1.452 tỷ đồng, trong đó có hơn 224 tỷ là đất trúng đấu giá.

Đây là dự án do 3 bên hợp tác kinh doanh, riêng Angimex góp vốn 50 tỷ đồng, chiếm 20% vốn tự có. Ngoài ra, Louis Land (BII) đầu tư 150 tỷ đồng để nắm giữ tỷ lệ tương ứng 60% và Louis Capital (TGG) bỏ ra 50 tỷ đồng để nắm 20% vốn.

Angimex cho biết do ngành nghề chính là xuất khẩu gạo nên cần lượng vốn lưu động lớn, mặt khác công ty không chuyên về xây dựng kinh doanh bất động sản nên giữ tỷ lệ góp vốn ở mức 20% như trên. Lợi ích kinh tế từ dự án sẽ phân chia theo tỷ lệ góp vốn.

Theo kế hoạch, dự án này có tổng mức đầu tư 1.452 tỷ đồng, trong đó vốn tự có là 250 tỷ đồng và số tiền còn lại 1.202 tỷ sẽ huy động từ nguồn vốn vay cùng các hình thức khác.

Về tiến độ, đầu tiên Angimex sẽ ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với Louis Capital và Louis Land để thanh toán tiền chuyển nhượng đất trúng đấu giá. Giai đoạn tiếp theo nhóm này sẽ hoàn chỉnh thủ tục chuyển nhượng đất và xin giấy phép xây dựng, sau đó tiến tới thành lập công ty cổ phần để điều hành dự án.

Louis Holdings,  Angimex,  dai gia nganh gao anh 1

Giá cổ phiếu AGM bật tăng sau khi Louis Holdings thâu tóm. Đồ thị: TradingView.

Thực tế Angimex mới đây đã trở thành công ty thành viên của nhóm Louis Holdings, một tên tuổi gây chú ý trên thị trường M&A gần đây. Louis Holdings được điều hành bởi doanh nhân Đỗ Thành Nhân (sinh năm 1981) tiền thân là công ty lớn trong ngành gạo với thương hiệu Louis Rice, tuy nhiên gần đây tập đoàn liên tiếp gây chú ý khi thâu tóm hàng loạt công ty khác nhau trên sàn chứng khoán.

Hiện Louis Holdings đã nắm quyền kiểm soát tại Louis Land (trước đó là công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư), thâu tóm Louis Capital (trước đó là Đầu tư và Xây dựng Trường Giang), mua 51% cổ phần công ty Angimex, thâu tóm Samatel (SMT) và mới nhất đang nhắm đến các mục tiêu Chứng khoán APG (APG) hay DAP Vinachem (DAP).

Với riêng Angimex, công ty cũng vừa thực hiện thay đổi nhân sự cấp cao khi ông Nguyễn Trung Kiên (sinh năm 1974) vào vị trí tổng giám đốc và ông Huỳnh Thanh Tùng (sinh năm 1977) được bổ nhiệm làm phó tổng giám đốc thường trực. Trước đó đại gia Đỗ Thành Nhân cũng được bầu vào vị trí chủ tịch HĐQT của Angimex kể từ ngày 22/7.

Trong các thương vụ M&A kể trên, cổ phiếu các doanh nghiệp bị thâu tóm đều tăng đột biến và đứng đầu về mức độ tăng giá trên sàn chứng khoán với hàng chục phiên tăng trần liên tiếp. Nhóm TGG, BII, AGM, SMT, APG, DAP vẫn tiếp tục tăng trần trong sáng 15/9.

Theo Huy Lê/Zing

Link nội dung: https://www.thuongtruong24h.vn/dai-gia-nganh-gao-muon-lam-du-an-bat-dong-san-hon-1400-ty-dong-a152128.html