Sai lầm nghỉ hưu sớm vì có bất động sản chục tỷ

Người ta chỉ nghỉ hưu sớm khi thu nhập của họ cho đến cuối đời bằng hoặc lớn hơn phí sinh hoạt, chứ không phải vì có tài sản lớn.

estate agent giving house keys to woman and sign agreement in office)

Người được coi là khá giả trở lên là người có thu nhập thường xuyên vượt quá chi phí sinh hoạt bình thường của họ, bất kể họ có bao nhiêu tài sản. Bạn có 10-12 tỷ đồng giá trị bất động sản mà thu nhập thường xuyên của bạn chỉ có 20 triệu mỗi tháng thì bạn cũng vẫn bị xem là cận nghèo. Người ta phải chuyển hóa khối tài sản kia vào thu nhập của họ thông qua kinh doanh hay cho thuê. Không biết chuyển hóa thành thu nhập, đừng nói bạn có 10-12 tỷ, mà hàng trăm, hàng nghìn tỷ bạn cũng vẫn nghèo.

Nếu thu nhập luôn lớn hơn phí sinh hoạt, thì chuyện có vốn kinh doanh hay có đất đai, bất động sản làm của để dành chỉ là vấn đề thời gian. Ngược lại, rồi sẽ phải đến lúc bạn phải bán đất đai, bất động sản đi để chi tiêu. Sai lầm của bạn là khi bạn làm kiếm tiền, bạn đã không dùng tiền tích lũy để mở rộng kinh doanh nâng cao thu nhập mà dồn hết tiền tích lũy vào việc mua đất.

Công việc mà bạn làm chỉ thích hợp với người trẻ tuổi mới ra trường. Nay bạn đã lớn tuổi, công việc ấy lẽ ra phải được nâng cấp lên kiếm được thu nhập nhiều hơn. Giữ nguyên mức độ công việc ấy, bạn làm sao cạnh tranh lại với người trẻ tuổi? Khi còn trẻ, bạn có thể làm công việc "cơ bắp", lớn tuổi hơn thì quản lý người khác làm chứ tự mình làm sao "cơ bắp" bằng người trẻ được?

Ví dụ như kinh doanh đất đai, bạn mua miếng đất một tỷ đồng, bán hai tỷ, nhưng hai tỷ ấy cũng chỉ để mua lại chính miếng đất của bạn, vậy lời ở chỗ nào? Mua miếng đất một tỷ, kinh doanh kiếm lợi tức trên miếng đất đó được một tỷ, bán miếng đất được hai tỷ, gộp lại mua miếng đất to hơn với giá ba tỷ đồng, như vậy mới gọi là lời. Thấy người ta mua đất mình cũng mua, mua rồi không biết dùng đất ấy để làm gì, chỉ chờ được giá bán lại ăn chênh lệch, cái đó chỉ là vốn bất động sản của bạn bị "trượt giá" thôi chứ không phải lời lãi.

Người ta chỉ nghỉ hưu khi thu nhập của họ cho đến cuối đời lớn hơn phí sinh hoạt của họ, chí ít cũng phải bằng. Chẳng ai nghỉ hưu chỉ vì có tài sản lớn mà không chuyển hóa được thành thu nhập. Thu nhập quyết định cuộc sống hàng ngày, mức sống của bạn. Còn tài sản to là tiền tích lũy của bạn chứ không phải là thu nhập.

Nhiều người nghe qua tưởng chừng rất giàu. Tôi có mấy chục miếng đất trị giá tổng cộng hàng trăm tỷ đồng, nhưng thu nhập lại chỉ đủ "chạy ăn từng bữa" thì có được gọi là giàu không? Hay là tôi sẽ bán những miếng đất ấy đi, "miệng ăn lúi lở" từ từ cũng hết?

Nguồn: https://vnexpress.net/sai-lam-nghi-huu-som-vi-co-bat-dong-san-chuc-ty-4155291.html

Link nội dung: https://www.thuongtruong24h.vn/sai-lam-nghi-huu-som-vi-co-bat-dong-san-chuc-ty-a144362.html