Phó Chủ tịch Nasdaq lý giải vì sao VinFast, VNG, Grab và các công ty Đông Nam Á lọt vào 'mắt xanh' của các nhà đầu tư Mỹ

12/09/2023 09:55

Trong một thời gian dài, cách duy nhất để nhà đầu tư tiếp cận thị trường Đông Nam Á là mua cổ phiếu của Sea. Và ngày nay, có sự xuất hiện của Grab, VinFast, sắp tới có thể là VNG - ngày càng có nhiều công ty giúp nhà đầu tư tăng cơ hội tiếp cận thị trường.

bobmccooey-082216001-1694487081.png

Trong một bài phỏng vấn mới đây với DealStreetAsia , ông Bob McCooey, Phó Chủ tịch Nasdaq cho biết các nhà đầu tư đang tìm thấy cơ hội mới đến từ Đông Nam Á, khi sàn chứng khoán Nasdaq đang chào đón ngày càng nhiều các công ty đến từ châu Á.

Trọng tâm châu Á - Thái Bình Dương đã mở rộng sang các khu vực khác

“Trong một thời gian dài, khi nói đến châu Á, người ta chỉ nhắc về Trung Quốc”, ông Bob McCooey nói. Các doanh nghiệp Trung Quốc đã niêm yết trên Nasdaq bao gồm những tên tuổi lớn trên thị trường như công ty thương mại điện tử Pinduoduo và JD.com, công ty công nghệ internet NetEase và Baidu, nhà sản xuất ô tô điện Li Auto, nền tảng giải trí Bilibili và những doanh nghiệp khác.

Mặc dù số lượng doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết tại Mỹ chưa có dấu hiệu giảm nhưng các công ty này đang phải đối mặt với các đợt kiểm tra gắt gao từ phía cơ quan quản lý của Mỹ. "Chúng tôi thực sự đang chứng kiến số lượng kỷ lục các doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết tại đây. Nhiều trong số đó là các công ty có giá trị vốn hoá nhỏ, những công ty niêm yết qua SPAC và không có dữ liệu", ông Bob McCooey nói

Từ cuối quý 1/2022 tới ngày 9/1 năm nay, NYSE và Nasdaq đã huỷ niêm yết 13 công ty Trung Quốc vì vi phạm các tiêu chuẩn niêm yết đã đề ra. Trong khi đó, 61 công ty Trung Quốc khác có tổng vốn hoá thị trường 3 tỷ USD, đã nhận được cảnh báo từ Uỷ ban đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung.

Vì Vậy, ông Bob McCooey chỉ ra rằng ngày nay, trọng tâm châu Á - Thái Bình Dương đã mở rộng sang các khu vực khác như Đông Nam Á, mà không chỉ còn mỗi các doanh nghiệp Trung Quốc.

Đâu là nguyên nhân giúp các công ty Đông Nam Á lọt vào "mắt xanh" của nhà đầu tư?

Ông Bob Mc Cooey cho biết gần đây có VinFast là công ty đầu tiên của Việt Nam niêm yết tại Mỹ, và Nasdaq cũng rất vui mừng về cơ hội IPO của VNG, đồng thời chứng kiến sự phát triển tiếp theo của các công ty Đông Nam Á trên thị trường vốn của Mỹ.

Có một số yếu tố đang thúc đẩy xu hướng này. Đầu tiên, các công ty Trung Quốc khó niêm yết hơn nhiều vì môi trường pháp lý tại Mỹ. Thứ hai, cũng có một số công ty Đông Nam Á đã phát triển đến mức họ quan tâm đến thực hiện IPO. Từ góc độ nhà đầu tư, lâu nay ở Mỹ, danh mục đầu tư đa dạng sẽ là 70% cổ phiếu và 30% trái phiếu.

Trong một thời gian dài, Israel - quốc gia có nhiều công ty đến Mỹ niêm yết nhất, và sau đó Trung Quốc đã nắm giữ vị trí này. Ngày nay, Nasdaq còn chứng kiến các công ty từ Đông Nam Á, Ấn Độ và Australia cũng hấp dẫn các nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư cũng quan tâm đến việc đa dạng hoá danh mục đầu tư theo vị trí địa lý để tiếp cận các thị trường đang phát triển nhanh. Các quốc gia như Việt Nam, Singapore và Indonesia đang có một số công ty tuyệt vời có khả năng đạt tốc độ tăng trưởng rất nhanh trong vài thập kỷ tới.

Không phải những công ty này lúc nào cũng trải qua nhiều vòng gọi vốn và do đó các nhà đầu tư khó có cơ hội rót vốn trong giai đoạn chúng đang phát triển. Trong một thời gian dài, cách duy nhất để nhà đầu tư tiếp cận thị trường Đông Nam Á là mua cổ phiếu của Sea. Và ngày nay, có sự xuất hiện của Grab, VinFast, sắp tới có thể là VNG - ngày càng có nhiều công ty giúp nhà đầu tư tăng cơ hội tiếp cận thị trường.

Các nhà đầu tư từng nhận thấy sự tăng trưởng trong tầng lớp trung lưu và dòng vốn khổng lồ chảy vào Trung Quốc. Và bây giờ, điều đó đang tái diễn trên khắp khu vực Đông Nam Á, nơi có 600 triệu người đang sinh sống.

Chia sẻ thêm về việc cổ phiếu VFS của VinFast vừa niêm yết trên Nasdaq vào ngày 15/8 nhưng gặp biến biến động, ông McCooey nhấn mạnh rằng thị trường sẽ có định giá của riêng nó. Miễn là công ty tập trung vào xây dựng việc kinh doanh bền vững và họ sẽ thành công với tư cách là một công ty đại chúng.