Một công ty Hàn Quốc thưởng Tết 120 tháng lương

05/01/2023 06:42

Hyundai Oilbank, một trong những nhà máy lọc dầu hàng đầu của Hàn Quốc, đã thưởng cho nhân viên 1.000% tiền lương cơ bản, tương đương với 120 tháng lương. 

hyundai-oilbank-1672875700.jpeg

Công ty này từ chối tiết lộ số tiền lương cụ thể được đưa ra. Tuy nhiên vào năm 2021, nhân viên của họ nhận được trung bình 121 triệu won (94.800 USD) mỗi người bao gồm tiền thưởng với tỷ lệ 600%.

Theo The Korea Herald, số tiền thưởng khổng lồ này của Hyundai xuất phát từ lợi nhuận khủng của doanh nghiệp. Công ty dầu khí Hàn Quốc này đã tạo ra khoảng 2.800 tỷ won (tương đương 51.600 tỷ đồng) lợi nhuận. Chỉ riêng trong quý III, lợi nhuận hoạt động của Hyundai Oilbank đã tăng vọt 226% so với cùng kỳ lên 2.800 tỷ won. Thêm kết quả quý IV, lợi nhuận gộp của công ty sẽ còn tăng hơn nữa - các nguồn tin cho biết.

“Động lực toàn cầu là yếu tố then chốt quyết định lợi nhuận của các công ty lọc dầu. Do tác động kéo dài của cuộc xung đột Ukraine - Nga và nhu cầu sưởi ấm trong mùa đông ngày càng tăng, giá dầu toàn cầu tăng cao, từ đó kéo theo giá bán lẻ của chúng tôi tăng vọt" - một quan chức trong ngành giấu tên cho biết.

Các công ty lọc dầu lớn khác - SK Energy, S-Oil và GS Caltex - cũng sẽ sớm quyết định mức thưởng.

“Chúng tôi vẫn chưa quyết định về khoản tiền thưởng, nhưng nó được cho là ít nhiều tương tự Hyundai OilBank", một quan chức từ một nhà máy lọc dầu lớn yêu cầu giấu tên nói. Năm ngoái, SK Energy và GS Caltex đã thưởng 1.000% tiền lương cơ bản cho nhân viên, trong khi S-Oil thưởng ở mức 1.400%.

Quyết định gần đây của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và liên minh đối tác gồm các quốc gia sản xuất dầu do Ả Rập Saudi và Nga dẫn đầu đã cắt giảm sản lượng dầu xuống 2 triệu thùng/ngày khiến giá dầu toàn cầu tăng. Năm ngoái, ngày càng có nhiều lời kêu gọi đánh thuế siêu lợi nhuận đối với các nhà máy lọc dầu. Với các cuộc đàm phán liên quan về trợ cấp trong những tháng gần đây, các công ty đang đền bù cho nhân viên của họ bằng những khoản tiền thưởng kếch xù.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Theo Diệu Thanh/Zing