Manulife đồng ý hoàn tiền nhưng khách hàng phải ký giấy 'im lặng'

06/05/2023 06:30

Để được hủy hợp đồng và hoàn lại tiền bảo hiểm, khách hàng phải ký cam kết giữ bí mật và không có bất kỳ hành động khiếu kiện hoặc làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của Manulife.

Nhiều khách hàng đã được Manulife chấp nhận huỷ hợp đồng và hoàn tiền, nhưng phải ký cam kết.

Theo thông tin của Zing, trong buổi làm việc sáng nay (5/5) với Manulife Việt Nam, một số khách hàng đã được làm thủ tục hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ "Tâm an đầu tư" đã tham gia tại Ngân hàng SCB. Song khách hàng phải ký giấy xác nhận kèm một số điều khoản mà công ty bảo hiểm đã soạn sẵn và 10 ngày sau sẽ được nhận lại tiền.

Cụ thể, khách hàng phải cam kết "không có bất kỳ khiếu nại, khiếu kiện nào với công ty, cũng không thực hiện bất kỳ hành động nào làm phương hại, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của công ty" kể từ ngày nhận được đủ số tiền hoàn lại.

Bên cạnh đó, khách hàng cũng phải cam kết không tiết lộ (dù trực tiếp hay gián tiếp) bất kỳ thông tin nào về nội dung trao đổi, các văn bản, thỏa thuận, email, tin nhắn, hình ảnh, ghi âm, ghi hình cuộc họp liên quan đến vụ việc giữa khách hàng và công ty cho bên bất kỳ thứ ba nào hoặc trên bất kỳ phương tiện truyền thông hoặc mạng xã hội.

Được biết, buổi làm việc vừa khách hàng mua sản phẩm bảo hiểm "Tâm an đầu tư" qua ngân hàng SCB và Manulife sáng 5/5 nằm trong phương án mà Manulife đã công bố hồi cuối tháng 4 về phương án giải quyết khiếu nại của khách hàng. Theo đó, Manulife Việt Nam sẽ liên hệ các khách hàng tham gia sản phẩm bảo hiểm "Tâm an đầu tư" đã gửi khiếu nại hoặc gửi trước ngày 30/4 để cùng bắt đầu quá trình thảo luận giải quyết khiếu nại.

Trong tháng này, nhiều khách hàng cho biết cũng đã có cuộc hẹn với phía Manulife về hợp đồng bảo hiểm trong giai đoạn ngày 9-18/5. "Nếu được hủy hợp đồng và hoàn trả 100% số tiền đã đóng thì tôi sẽ chấp nhận ký giấy cam kết", một khách hàng cho biết.

Liên quan đến hợp đồng bảo hiểm được công ty cấp trong quá trình bàn giao nhiệm kỳ Tổng Giám đốc của ông Kimberly Wade Fleming, Manulife cho biết các hợp đồng này hoàn toàn có hiệu lực vì đây là những giao dịch hợp pháp được ký kết giữa pháp nhân Manulife và bên mua bảo hiểm.

Tất cả điều khoản, quyền lợi và nghĩa vụ trong hợp đồng bảo hiểm này được Manulife đảm bảo thực hiện một cách đầy đủ. Công ty đã báo cáo và nhận được chỉ đạo của cơ quan quản lý về vấn đề này.

Về việc giải quyết khiếu nại, Manulife cho biết kết quả giải quyết khiếu nại sẽ được xác định dựa trên đánh giá bao gồm các yếu tố như tính đầy đủ, hợp pháp của bộ hồ sơ hợp đồng bảo hiểm, kết quả phỏng vấn, đối chất với các tư vấn viên và nhân viên ngân hàng liên quan, các thông tin do khách hàng cung cấp trong đơn khiếu nại hoặc trong quá trình trao đổi cùng các bằng chứng hoặc các yếu tố có liên quan cần được cân nhắc.

Mới đây, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước rà soát, làm rõ phản ánh về các bất cập có liên quan đến đại lý bảo hiểm độc quyền tại ngân hàng, tình trạng ép buộc, lôi kéo khách hàng của ngân hàng tham gia bảo hiểm.

"NHNN phải có biện pháp chấn chỉnh, không để tạo dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành ngân hàng và quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng. Phối hợp với Bộ Tài chính trong việc thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng", Phó thủ tướng chỉ đạo.

Theo Thanh Thương/Zing